Debris left behind from Al-Shifa Hospital after the Israeli forces withdrawal

(SeaPRwire) –   Các huyệt tập thể chứa hàng trăm thi thể đã được phát hiện vào cuối tuần qua tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis và Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, khiến cho những lo ngại nghiêm trọng về, theo , văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Rất nhiều điều vẫn chưa rõ về các nạn nhân, nhưng việc phát hiện thi thể đến sau khi lực lượng Israel kết thúc chiến dịch kéo dài hai tuần của họ tại Bệnh viện Al-Shifa vào đầu tháng Tư. Bệnh viện, từng là cơ sở y tế bậc ba chính trong khu vực trước ngày 7 tháng 10, hiện đã trở thành “một cái xác”. Lực lượng cũng đột kích tương tự vào Bệnh viện Nasser, tuyên bố rằng tình báo của họ cho thấy Hamas đang giữ con tin tại trung tâm y tế.

“Bệnh viện được hưởng sự bảo vệ đặc biệt rất cao theo luật nhân đạo quốc tế. Và việc giết người dân vô tội, tù nhân và những người khác đã mất khả năng chiến đấu là tội ác chiến tranh,” theo lời ông Volker Türk, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Các cuộc tấn công vào bệnh viện là một trong những hành vi nghiêm trọng nhất mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc theo dõi và báo cáo. Tuy nhiên, bệnh viện có thể mất đi sự bảo vệ đặc biệt nếu chúng “được sử dụng bởi một bên tham gia xung đột để thực hiện, ngoài chức năng nhân đạo của mình, một ‘hành vi gây hại cho kẻ thù,'” . Những gì tạo thành một hành vi gây hại cho kẻ thù không được định nghĩa trong luật nhân đạo quốc tế. Tuy nhiên, Chữ thập đỏ liệt kê “việc đặt một cơ sở y tế hoặc đơn vị gần một mục tiêu quân sự nhằm che chắn nó khỏi các hoạt động quân sự của kẻ thù” là một ví dụ.

Ông Türk đã mở cuộc điều tra về vấn đề này, và nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Liên minh châu Âu đã ủng hộ lời kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về các huyệt tập thể vào thứ Ba.

“Trong số những người qua đời có người già, phụ nữ và những người bị thương, trong khi những người khác được tìm thấy bị trói tay… bị trói và bị cởi quần áo,” theo lời bà Ravina Shamdasani, người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Bà Shamdasani chia sẻ rằng cơ quan y tế địa phương ở Gaza cũng đã báo cáo rằng khoảng 30 người Palestine đã được chôn cất trong hai huyệt mộ trong sân nhà của Bệnh viện Al-Shifa. Ít nhất 12 nạn nhân đã được xác định, mặc dù việc xác định danh tính không thể thực hiện đối với những người khác.

Đại tá Yamen Abu Suleiman, Giám đốc Cứu hỏa Dân sự ở Khan Younis, cho biết một số thi thể có thể “bị chôn sống hoặc bị hành quyết” và hầu hết trong số họ đã phân hủy. Một số thành viên gia đình cũng cho biết họ không thể tìm thấy thi thể người thân sau khi lực lượng Israel tấn công bệnh viện.

Nadav Shoshani, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tuyên bố rằng quân đội Israel đã chôn người Palestine trong các huyệt tập thể là “thông tin sai lệch”.

“Huyệt mộ trong vấn đề này đã được đào – bởi người dân Gaza – vài tháng trước. Thực tế này được xác nhận bởi tài liệu truyền thông xã hội được tải lên bởi người dân Gaza vào thời điểm chôn cất,” ông đã nói vào ngày 24 tháng Tư. “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm đổ lỗi cho Israel chôn người dân trong các huyệt tập thể đều sai sự thật và chỉ là một ví dụ về chiến dịch thông tin sai lệch nhằm làm suy yếu tính hợp pháp của Israel.” Shoshani bổ sung rằng nhân viên quân sự đã kiểm tra các thi thể được chôn gần Bệnh viện Nasser để đảm bảo rằng không có con tin hoặc người mất tích nào trong số các nạn nhân. Ông nói rằng họ “tôn trọng trả lại chỗ của họ.” Các cơ quan chức năng Gaza khẳng định rằng các huyệt mộ đã được đào trước khi quân đội Israel đến, nhưng cáo buộc rằng lực lượng đã thêm thi thể vào khu vực huyệt mộ. TIME chưa xác minh độc lập các tuyên bố về nguyên nhân tử vong của các cá nhân.

Hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng, và thêm 77.368 người khác bị thương ở Gaza, theo Bộ Y tế Palestine do Hamas kiểm soát.

Nhà Trắng đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này. “Chúng tôi muốn có câu trả lời,” Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói trong cuộc họp báo vào thứ Tư. “Chúng tôi muốn thấy vấn đề này được điều tra một cách minh bạch và trong suốt.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.