Netherlands Israel Palestinians Europe Protests

(SeaPRwire) –   HÀ LAN, Hà Lan — Cảnh sát bắt giữ khoảng 125 nhà hoạt động khi giải tán cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine tại Đại học Amsterdam vào sáng sớm thứ Ba, khi các cuộc biểu tình đã lan rộng sang châu Âu.

Cảnh sát thủ đô Hà Lan cho biết trên nền tảng mạng xã hội X rằng hành động của họ là “cần thiết để khôi phục trật tự” sau khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong.

Video từ hiện trường phát sóng bởi đài phát thanh quốc gia NOS cho thấy cảnh sát sử dụng máy xúc cơ giới để đẩy lùi các chướng ngại vật và các sĩ quan mang gậy và khiên tiến vào để kết thúc cuộc biểu tình, đánh một số người biểu tình và lôi xuống lều.

Người biểu tình dựng lên các chướng ngại vật bằng gỗ và xe đạp, theo báo cáo của NOS.

Hàng chục người biểu tình chiếm đóng một hòn đảo nhỏ tại trường đại học vào thứ Hai, kêu gọi các trường đại học ở Amsterdam cắt đứt các mối quan hệ học thuật với Israel do chiến dịch ở Gaza sau các vụ tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 của phong trào Hamas ở miền nam Israel.

Cũng đã có các cuộc biểu tình trong những ngày gần đây tại các trường đại học ở Pháp và Vương quốc Anh.

Ảnh từ khuôn viên trường đại học Amsterdam vào sáng thứ Ba cho thấy lều, biểu ngữ và thức ăn cùng với đống gạch đường đã bị kéo lên từ đường phố.

Trước khi cảnh sát can thiệp, xô xát đã nổ ra vào đêm thứ Hai giữa hai nhóm hoạt động đối lập.

Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố rằng họ dọn sạch trại tạm thời sau khi các nhà hoạt động từ chối lệnh rời đi lặp lại.

“Cuộc biểu tình dưới hình thức này đã tạo ra tình huống rất nguy hiểm, một phần do các chướng ngại vật ngăn cản dịch vụ khẩn cấp có thể tiếp cận địa điểm. Trong trường hợp thảm họa, chính các nhà hoạt động có thể bị mắc kẹt tại địa điểm”, cảnh sát cho biết.

Họ nói rằng khuôn viên trường vào sáng thứ Ba đã yên tĩnh trở lại, nhưng các sĩ quan vẫn hiện diện tại khu vực.

Các cuộc gọi đến trường đại học vào sáng sớm thứ Ba vẫn chưa được hồi âm và trường đại học chưa ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận qua email.

Ở Phần Lan, hàng chục người biểu tình từ nhóm đoàn kết Sinh viên vì Palestine dựng trại ngoài tòa nhà chính của Đại học Helsinki. Các nhà hoạt động cho biết họ sẽ ở lại địa điểm trung tâm Helsinki cho đến khi trường đại học, là tổ chức học thuật lớn nhất của Phần Lan, cắt đứt các mối quan hệ học thuật với các trường đại học Israel.

Ở Đan Mạch, sinh viên dựng trại ủng hộ Palestine tại Đại học Copenhagen. Khoảng 45 lều được dựng trên cỏ bên ngoài khuôn viên Khoa Khoa học Xã hội, được biết đến với tên CSS. Khoa nằm trong một bệnh viện đô thị cũ ở trung tâm thủ đô Đan Mạch.

Ban quản lý trường đại học cho biết sinh viên có thể biểu tình trên khuôn viên nhưng kêu gọi họ tôn trọng các quy tắc trên khuôn viên. “Tìm kiếm đối thoại, không phải xung đột và làm chỗ cho các quan điểm khác với quan điểm của bạn”, các quản trị viên cho biết trên X.

Họ cho biết ban quản lý “không thể và không được biểu đạt quan điểm thay mặt cho nhân viên và sinh viên của trường đại học về các vấn đề chính trị, bao gồm cả cuộc xung đột đang diễn ra” ở Israel và các lãnh thổ Palestine.

Trên trang Facebook của mình, các thành viên của nhóm hoạt động Sinh viên Chống Chiếm đóng cho biết nỗ lực trò chuyện với ban quản lý trong hai năm qua về việc rút lại các khoản đầu tư của trường vào các công ty có liên quan đến các hoạt động ở các khu định cư Israel tại các lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đã không đem lại kết quả cụ thể.

“Chúng tôi không còn có thể hài lòng với đối thoại thận trọng không dẫn đến hành động cụ thể”, nhóm cho biết.

Ở Paris, các nhóm sinh viên kêu gọi tụ họp đoàn kết với người Palestine vào chiều thứ Ba.

Vào thứ Sáu tuần trước, cảnh sát đã hòa bình loại bỏ hàng chục sinh viên khỏi một tòa nhà tại Viện Nghiên cứu Chính trị Paris, được biết đến với cái tên Sciences Po, sau khi họ tụ tập ủng hộ người Palestine.

Vào thứ Ba, sinh viên tại viện danh giá này, trong đó có Thủ tướng Pháp Gabriel Attal và Tổng thống Emmanuel Macron là cựu sinh viên, được nhìn thấy đi vào khuôn viên mà không bị cản trở để thi kỳ thi khi cảnh sát đứng ở cổng vào.

Tuần trước đã có các cuộc biểu tình tại một số trường đại học khác trên cả nước, bao gồm Lille và Lyon. Văn phòng Thủ tướng cho biết cảnh sát đã được yêu cầu loại bỏ sinh viên khỏi 23 địa điểm trên các khuôn viên đại học Pháp.

___

Phóng viên Jan M. Olsen của Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ tại Copenhagen, Đan Mạch, đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.