(SeaPRwire) –   Tòa án Tối cao Arizona đã duy trì lệnh cấm phá thai 160 năm tuổi vào thứ Ba, lệnh này sẽ cấm gần như tất cả các ca phá thai ở tiểu bang ngoại trừ khi “cần thiết để cứu” người mang thai.

Quyết định này đảo ngược phán quyết trước đó của Tòa phúc thẩm Arizona cho phép phá thai vẫn hợp pháp ở tiểu bang cho đến 15 tuần, theo một đạo luật năm 2022.

“Đừng mơ, bằng cách từ chối một đạo luật được thông qua trong thế kỷ này và thay thế nó bằng một đạo luật từ 160 năm trước, Tòa án đã đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người dân Arizona,” theo lời Tổng chưởng lý Arizona Kris Mayes trong một tuyên bố vào thứ Ba, trước khi bổ sung rằng văn phòng của bà sẽ không truy tố bất kỳ bác sĩ hoặc phụ nữ nào theo “đạo luật khắc nghiệt” này.

Lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn được viết trước khi Arizona chính thức trở thành một tiểu bang và trước khi phụ nữ có quyền bầu cử. Lệnh cấm từ năm 1864 sẽ khiến các bác sĩ phá thai bị phạt từ 2 đến 5 năm tù vì thực hiện phá thai.

Lệnh cấm sẽ chưa có hiệu lực ngay lập tức – vì Tòa án đã tạm dừng thi hành trong vòng 14 ngày.

“Người dân Arizona xứng đáng có quyền đưa ra quyết định cá nhân về chăm sóc sức khỏe sinh sản của họ, không bị chính phủ can thiệp. Chúng tôi rất buồn về phán quyết ngày hôm nay nhưng chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ tự do sinh sản trong tòa án, lập pháp cũng như trong các cộng đồng khắp tiểu bang để thông qua Đạo luật Tiếp cận Phá thai Arizona vào tháng 11 này,” theo lời Jared Keenan, Giám đốc pháp lý của ACLU Arizona trong một tuyên bố.

Quyết định của Tòa án Tối cao Arizona nói gì?

Quyết định của Tòa án Tối cao Arizona sẽ khiến cho “tất cả các ca phá thai, ngoại trừ những ca cần thiết để cứu sống người phụ nữ, đều bất hợp pháp,” theo phán quyết.

“Chúng tôi kết luận rằng [đạo luật của Arizona] không tạo ra quyền hoặc cung cấp quyền hạn độc lập theo luật pháp cho phá thai mà bãi bỏ hoặc hạn chế [đạo luật], mà chỉ dựa hoàn toàn vào sự tồn tại của quyền hiến định phá thai liên bang đã bị Dobbs v. Jackson Women’s Health Organization từ chối,” theo lời Tòa án trong phán quyết. “Không có quy định trong luật liên bang hoặc tiểu bang cấm [đạo luật] có hiệu lực. Do đó, [đạo luật của Arizona] hiện có thể thi hành.”

Đạo luật này đã bị nhiều chính trị gia chỉ trích, bao gồm Tổng thống. “Hàng triệu người dân Arizona sắp sống dưới một lệnh cấm phá thai còn cực đoan và nguy hiểm hơn, không bảo vệ phụ nữ ngay cả khi sức khỏe của họ bị đe dọa hoặc trong trường hợp hiếm hoi của hiếp dâm hoặc loạn luân,” theo lời Tổng thống Biden trong một tuyên bố vào thứ Ba.

Điều này có nghĩa gì đối với phụ nữ và các bác sĩ phá thai?

Planned Parenthood cho biết phá thai qua 15 tuần vẫn có thể tiếp cận “trong một thời gian ngắn” do một vụ kiện khác được đệ trình vào tháng 10 năm 2022. Trong trường hợp đó, Tòa án Quận Maricopa phán quyết rằng tiểu bang không thể thi hành lệnh cấm phá thai cho đến 45 ngày sau khi Tòa án Tối cao Arizona đưa ra quyết định.

“Quyết định này sẽ gây ra hiệu ứng răn đe pháp lý đối với những người Arizona muốn tiếp cận dịch vụ phá thai bất kể hoàn cảnh dẫn đến quyết định của họ, và đối với cộng đồng y tế có thể cung cấp chúng,” theo lời Laura Conover, Viện trưởng Quận Pima, một bên trong vụ án trong một tuyên bố gửi qua email.

Có sáng kiến trưng cầu dân ý không?

Arizona for Abortion Access, bao gồm một số tổ chức quyền sinh sản, đang đẩy mạnh sửa đổi hiến pháp cho phép quyền chăm sóc phá thai cho đến khi thai nhi có khả năng sống, hoặc tuần thứ 24 của thai kỳ. Các ca phá thai sẽ được thực hiện sau thời điểm đó nếu bác sĩ y tế xác định phá thai “cần thiết để bảo vệ sức khỏe hoặc sức khỏe tinh thần của người mang thai”.

Các nhà hoạt động ủng hộ phá thai ở Arizona cần thu thập được 384.000 chữ ký hợp lệ trước ngày 3 tháng 7 nếu họ muốn đưa vấn đề phá thai lên lá phiếu vào tháng 11. Các tổ chức cho biết họ đã vượt quá ngưỡng chữ ký yêu cầu hơn 100.000 chữ ký, nhưng mục tiêu là 800.000 chữ ký.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.