(SeaPRwire) –   Bài hát mới nhất của Macklemore là “Hind’s Hall” – lấy cảm hứng từ hoạt động ủng hộ người Palestine được chứng kiến tại Đại học Columbia và các trường đại học khác trên toàn thế giới – là bản thêm mới nhất vào danh mục các bài hát phản đối của Mỹ bao gồm “Strange Fruit” của Billie Holiday và “Ohio” của Crosby, Stills, và Nash & Young.

Tên bài hát ám chỉ đến sự kiện tại Đại học Columbia kết thúc với một cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã giải tán trại biểu tình ủng hộ người Palestine. Những người biểu tình chủ yếu là sinh viên và giảng viên đang kêu gọi rút lui khỏi Israel, “đổi tên” tòa nhà trường thành Hind’s Hall để tưởng nhớ Hind Rajab, một cô bé 6 tuổi bị lực lượng Israel giết chết ở Gaza.

“Điều gì đe dọa về việc thoái vốn và muốn hòa bình?/ Vấn đề không phải là các cuộc biểu tình, mà là những gì đang bị biểu tình,” nghệ sĩ 40 tuổi đã nói.

Đây không phải lần đầu tiên Macklemore đưa ra tuyên bố chính trị qua âm nhạc của mình. Rapper giành giải Grammy nổi tiếng nhất với những bản hit “Thrift Shop” và “Same Love”, bài hát sau đề cập đến bình đẳng hôn nhân và chấp nhận mối quan hệ đồng tính. Rapper Seattle cũng gây tranh cãi trực tuyến với bài hát năm 2016 “White Privilege II” kết hợp với Jamila Woods.

Macklemore đã thể hiện sự ủng hộ của mình tại cuộc mít tinh ủng hộ người Palestine tại Washington D.C. vào ngày 4/11, mặc dù trước đó anh đã chia sẻ rằng mình không coi mình là chuyên gia trong xung đột ở Israel trong bài đăng trên Instagram ngày 20/10. “Việc Israel bắn phá, bắt cóc và giết người dân Israel do Hamas thực hiện là điều kinh khủng nhất mà tôi có thể tưởng tượng. Trái tim tôi đau nhói vì những người Israel đã mất người thân trong tội ác khủng khiếp đó,” anh đã nói, “Nhưng việc giết người vô tội như một hình phạt tập thể là không phải cách giải quyết. Đó là lý do tại sao tôi ủng hộ những người trên khắp thế giới đang kêu gọi ngừng bắn.”

Nhiều người đã chia sẻ quan điểm của họ về bài hát trên X. “Đây là một điều rất mạnh mẽ. Cảm ơn bạn đã sáng tác bài hát này,” Tiến sĩ Jill Stein, ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh năm 2024 đã nói.

Toàn bộ doanh thu từ bài hát sẽ được chuyển cho Cơ quan Cứu trợ và Công trình Liên Hiệp Quốc (UNRWA) khi bài hát được phát hành trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Nguồn cảm hứng đằng sau bài hát

Macklemore không nghi ngờ gì được ảnh hưởng bởi hơn 100 cuộc ngồi tập trung hoặc biểu tình diễn ra tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ – kể từ đó lan rộng khắp thế giới – trong bài hát mới nhất của anh “Hind’s Hall”.

Trại biểu tình tại Đại học Columbia, có lẽ nhận được nhiều phủ sóng truyền thông nhất so với các cuộc biểu tình khác, lần đầu tiên được dựng lên vào ngày 17/4 sau khi trường đại học từ chối bắt giữ người biểu tình. Trong những ngày tiếp theo, căng thẳng giữa ban quản lý và sinh viên leo thang cho đến khi những người biểu tình chiếm đóng khuôn viên trường của họ, và cuối cùng là Hamilton Hall, nơi đã từng là địa điểm của nhiều cuộc chiếm đóng sinh viên trong những thập kỷ qua.

Đại học Columbia có truyền thống về các cuộc biểu tình do sinh viên dẫn đầu, với các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam năm 1968 có nhiều điểm tương đồng với những gì được chứng kiến vào năm 2024. Nhưng các cuộc biểu tình trên khuôn viên trường cũng đã xảy ra nhiều lần với sinh viên trước đây vận động cho các vấn đề như tù nhân chính trị và nhà tù tư nhân. Sức mạnh của một bài hát phản đối vẫn cao trong số những người biểu tình bị bắt tại cuộc biểu tình gần đây nhất của Columbia, với một cựu sinh viên nói rằng những người bị bắt đã hát suốt từ khuôn viên trường đến đồn cảnh sát để giảm căng thẳng tinh thần.

Video bao gồm hình ảnh các cuộc biểu tình và những nhà lãnh đạo chính trị ủng hộ cuộc chiến Israel-Hamas.

Bài hát chỉ trích rất rõ ràng, với rapper tuyên bố rằng anh sẽ không bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử sắp tới, và chỉ trích sự không thích cảnh sát. Ở đoạn thứ hai, Macklemore đề cập đến vai trò của mạng xã hội trong các cuộc biểu tình, chỉ ra rằng ngay cả với lệnh cấm TikTok, mọi người đã thấy “đống đổ nát, các tòa nhà, các bà mẹ và trẻ em”. Anh chỉ trích dữ dội Israel, gọi nước này là một nhà nước “dựa trên hệ thống phân biệt chủng tộc” để “duy trì lịch sử chiếm đóng bạo lực”.

Ca sĩ thêm rằng anh muốn “ngừng bắn, cứng cổ Drake”, ám chỉ cuộc thù địch kéo dài giữa hai người, trước khi kết thúc bằng câu hỏi người nghe sẽ làm gì nếu họ ở Gaza. “Bạn sẵn sàng hi sinh điều gì? Bạn sẵn sàng cho điều gì?,” anh rap, “Nếu đó là những đứa con của bạn?”

Lịch sử các bài hát phản đối

Mặc dù nhiều người có thể nghĩ đến “Blowin’ In the Wind” của Bob Dylan hoặc “A Change is Gonna Come” thời kỳ dân quyền của Sam Cooke khi nghĩ đến một bài hát phản đối, nhưng âm nhạc phản đối đã tồn tại lâu dài trong “mô hình xã hội Mỹ”, .

Các bài hát phản đối đã xuất hiện trước Cách mạng Mỹ, với bài hát “Yankee Doodle” được chơi sau khi quân đội Anh đầu hàng tại Yorktown. Âm nhạc phản đối trong thế kỷ 18 và 19 khác với các phiên bản hiện đại ở chỗ các nhạc sĩ lúc đó sẽ sáng tác lời mới để hát theo giai điệu đã có. Điều này giúp các nhà hoạt động dễ dàng học bài hát.

Các lời kêu gọi giải phóng nô lệ, chẳng hạn, được thấy trong bài hát năm 1844 “Get off the Track!” hát theo giai điệu của “Old Dan Tucker”, mặc dù các bài hát khác như “Sometimes I Feel Like a Motherless Child” được hát từ quan điểm của một người nô lệ bị tước đoạt gia đình sau khi bị đưa khỏi nhà. Những bài hát này là một thể loại được gọi là tinh thần, phát triển trong những thập kỷ dẫn đến việc bãi bỏ nô lệ. Một số bài hát nổi tiếng nhất bao gồm “Follow the Drinking Gourd”, và “Go Down Moses”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Một số bài hát vẫn được biết đến rộng rãi, với Beyoncé thể hiện lại bài “Lift Every Voice and Sing”, còn được gọi là bài quốc ca của người Mỹ gốc Phi, khi cô biểu diễn tại lễ hội Coachella năm 2018. Nhưng thập niên 1960 được coi là thời kỳ hoàng kim của âm nhạc phản đối, khi các ca sĩ nổi tiếng lên tiếng ph