The 2024 Met Gala Celebrating

(SeaPRwire) –   Vào thứ Hai, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan sẽ tổ chức Met Gala hàng năm của mình, một sự kiện gây quỹ toàn cầu nổi tiếng tập hợp những nhân vật nổi tiếng từ thế giới thẩm mỹ, thể thao, âm nhạc, kinh doanh và chính trị để hỗ trợ Viện Trang phục của bảo tàng, một cơ sở có bộ sưu tập gần 33.000 tác phẩm may mặc trải dài bảy thế kỷ.

Nó bắt đầu vào năm 1948 dưới dạng bữa tối nửa đêm gọi là Bữa tối Hỗ trợ Viện Trang phục và phát triển theo thời gian thành một sự kiện văn hóa lớn sử dụng trang phục như một dấu hiệu trí tuệ của các thời đại lịch sử, phong trào xã hội và chính trị, và quan điểm thay đổi về vẻ đẹp và sự tốt đẹp.

Mỗi năm, khách mời của Met Gala đều phải mặc theo một chủ đề phù hợp với triển lãm mùa xuân. Năm nay chủ đề “Vườn Thời gian” phù hợp với triển lãm của Viện Trang phục mang tên “Cả hai triển lãm bảo tàng và chủ đề Met Gala kết hợp các yếu tố thời trang và thiên nhiên để đại diện cho sự chuyển tiếp của cuộc sống và bản chất thay đổi của thời trang. Sự tập trung vào mùa và thời gian mang lại cơ hội suy ngẫm về tầm quan trọng của việc trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc, tiến bộ, sức sống và thành tựu trong cuộc sống.

Nhưng trong khi tiêu đề sẽ tập trung vào cách các ngôi sao lựa chọn trang phục lễ hội mang hình ảnh chủ đề này, thời trang không phải là duy nhất hình thức nghệ thuật tham gia với sự diễn tả thẩm mỹ về thời gian. Thực tế, tác phẩm nghệ thuật đã lâu đóng vai trò như những dấu mốc quan trọng của sự chuyển tiếp thời gian, khi chúng ghi lại những chuyển biến văn hóa, chính trị và xã hội cho phép chúng ta đọc lịch sử chúng hàm chứa, nếu chúng ta biết cách tìm kiếm.

Chân dung chính trị Mỹ ban đầu là các bản sao ý thức hệ của những bức chân dung người châu Âu đặt hàng cho các vị vua của họ. Những vị vua sử dụng những bức họa này để tuyên bố tính hợp pháp của họ và hệ thống chính trị ban quyền lực cho họ. Ví dụ, năm 1761, Allan Ramsay vẽ chân dung vua nước Anh George III sau lễ đăng quang của ông. Bức chân dung nhằm phục vụ như một biểu tượng hình ảnh về lãnh đạo quốc gia và tính hợp pháp chính trị của vị vua mới.

Người Mỹ sớm áp dụng phong tục này để củng cố tính hợp pháp cho dự án chính trị mới của họ. Năm 1776, Charles W. Peale vẽ chân dung George Washington để kỷ niệm việc ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Liên minh trong Cách mạng Mỹ. Quan trọng hơn, hình ảnh cung cấp cho người Mỹ một hình ảnh quyền lực quốc gia và tính hợp pháp mới – một thời điểm khi người Mỹ thay thế chân dung vua George bằng chính quyền đại diện.

Bởi vì những bức chân dung như vậy có mục đích chính trị, và phụ nữ cũng như người da màu bị loại trừ khỏi chính trị trong thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, trong những trường hợp phụ nữ, trẻ em, người phục vụ và nô lệ được bao gồm trong các bức chân dung chính trị, họ được đặt ở vị trí chiến lược như những thực thể nằm dưới quyền và ảnh hưởng của người khác.

Ví dụ, năm 1789, Edward Savage vẽ chân dung gia đình Washington. Nó mô tả các thành viên khác nhau của gia đình Tổng thống Washington bây giờ tham gia với nhau xung quanh một bàn. Bức chân dung cũng bao gồm một người phục vụ da màu bị tách biệt khỏi tất cả các cá nhân khác. Ý nghĩa của mỗi người trong bức chân dung đều liên quan đến mối quan hệ của họ với George Washington, duy nhất người trong bức chân dung có quyền chính trị.

Những lý do này, cùng với những lý do khác, đã góp phần vào sự ưa thích của nhà hoạt động chống nô lệ thế kỷ 19 Frederick Douglass đối với nghệ thuật chụp ảnh mới thay vì chân dung vẽ. Nhiếp ảnh được phát minh vào năm 1839, một năm sau khi Douglass giải phóng chính mình khỏi nô lệ. Douglass khẳng định rằng hình ảnh chụp cho phép người Mỹ gốc Phi kiểm soát sự tự diễn tả của chính họ. Bằng cách đặt hàng chụp ảnh, người da màu tự do có thể trình bày chính họ theo cách họ chọn. Douglass thường xuyên đặt hàng chụp ảnh của mình ở mỗi giai đoạn cuộc đời, và ông trở thành người Mỹ được chụp nhiều nhất trong thế kỷ 19. Ông luôn mặc quần áo đơn giản nhưng lịch sự như một cách thể hiện phẩm giá cá nhân và thách thức các định kiến cho rằng người Mỹ gốc Phi vốn thấp kém so với đồng loại da trắng của họ.

Các bức chân dung không phải là loại hình hội họa duy nhất mang ý nghĩa chính trị trong thế kỷ 19. Phong cảnh cũng thể hiện các ý tưởng chính trị. Năm 1836, Thomas Cole vẽ bộ phim The Course of Empire. Những bức tranh ám chỉ đến các yêu cầu chính trị và đạo đức của một quốc gia lành mạnh, và làm thế nào Mỹ đang thất bại trong việc đáp ứng những tiêu chuẩn này khi tiếp tục mở rộng về phía tây lục địa Bắc Mỹ, tăng xuất khẩu hàng hóa và tiếp tục nỗ lực kiềm chế các cuộc tranh luận về việc mở rộng nô lệ.

Cole gọi một trong những bức tranh trong bộ phim là The Pastoral State, mô tả một biểu tượng quốc gia lý tưởng. Đối với họa sĩ, một quốc gia lý tưởng dường như là một nhà nước nông nghiệp mà cả chính phủ và công dân đều không thay đổi cảnh quan tự nhiên quá mức. Công dân sẽ làm việc đất đai hoặc tham gia thương mại để đáp ứng nhu cầu thay vì tạo ra trang trại, đồn điền hoặc nhà máy công nghiệp quy mô lớn nhằm tạo ra lợi nhuận khổng lồ.

Trong bộ phim Course of Empire, Cole đã thể hiện những gì ông thấy là nguyên nhân của sự suy thoái chính trị, và kết thúc bộ phim với một bức tranh gọi là Desolation, mô tả những tác động của sự suy thoái đó đối với một quốc gia. Đó là một lời cảnh báo nghiêm khắc để sửa đổi kế hoạch trước khi quá muộn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cả phong cảnh và chân dung trong thời kỳ này đều phản ánh các giá trị và chính trị của nước Mỹ sơ khai