Iran Israel Biden

(SeaPRwire) –   Những nhà lãnh đạo Israel đã họp trong cuộc họp của hội đồng chiến tranh để thảo luận phản ứng của đất nước sau khi Iran phóng một hỗn hợp gồm 170 máy bay không người lái, 30 tên lửa hành trình và 120 tên lửa đạn đạo về phía lãnh thổ Israel vào sáng sớm Chủ nhật. Đây là lần đầu tiên Cộng hòa Hồi giáo, lâu nay thù địch với nhà nước Israel, trực tiếp tấn công Israel sau hàng thập kỷ xung đột gián tiếp thông qua đại lý.

Iran cho biết cuộc tấn công của họ được phóng đi để đáp trả một cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran tại Damascus, Syria, làm chết một cá nhân cao cấp trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran cùng tám sĩ quan khác. Cho đến nay, cuộc tấn công của Iran dường như gây thiệt hại tối thiểu. Không có cái chết nào được báo cáo, mặc dù một phụ nữ bị thương sau khi mảnh vỡ từ một tên lửa Iran bị chặn rơi trực tiếp xuống nhà cô.

Israel được hỗ trợ từ các đối tác Mỹ, Anh và Pháp giúp đánh chặn “99% các mối đe dọa trên không của Iran”, . Jordan cũng chặn một số dự án của Iran bay qua lãnh thổ của mình, bất chấp việc chỉ trích dữ dội chiến tranh của Israel ở Gaza, đã làm chết , bao gồm 13.000 trẻ em.

Iran Israel Infographic

Áp lực quốc tế

Mỹ kêu gọi Israel không trả đũa để tránh leo thang tình hình thành một cuộc chiến khu vực rộng lớn hơn. “Chậm lại và suy nghĩ kỹ cách phản ứng”, Tổng thống Biden được trích dẫn nói với Netanyahu theo . Ông cũng nói với Netanyahu rằng Israel nên hài lòng với phản ứng thành công của mình và để nó ở đó. “Bạn đã giành được chiến thắng. Hãy nhận chiến thắng”, Biden nói . Các nhà lãnh đạo Pháp và Anh kêu gọi Israel kiềm chế, lo ngại hậu quả làm mất ổn định của một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Hisham Hellyer, cộng tác viên cao cấp của Viện Hoàng gia về Nghiên cứu Chiến lược, cho rằng phản ứng của Israel sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc Mỹ có trừng phạt họ hay không nếu hành động quá mạnh. “[Nó phụ thuộc vào] họ có nghĩ rằng Mỹ sẽ ủng hộ họ và sẽ không trừng phạt họ hay không”, Hellyer nói. “Thực tế, Mỹ có ảnh hưởng rất lớn đối với Israel và cho đến nay đã từ chối sử dụng ảnh hưởng đó.”

Israel nhận được khoảng 3 tỷ USD từ Mỹ ngoài ra ít nhất 500 triệu USD mỗi năm. Mỹ dường như đã ngăn Israel hành động ở Gaza lần đầu tiên vào tháng trước khi Tổng thống Biden kêu gọi ngừng bắn mà không đảm bảo rằng dân thường Palestine sẽ được bảo vệ.

Chính trị nội bộ Israel

Tuy nhiên, Netanyahu phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ các đảng cánh hữu của Israel để trả đũa Iran. Họ lập luận rằng nếu Israel không phản ứng mạnh, sẽ không có gì để răn đe Cộng hòa Hồi giáo Iran từ việc tấn công lần nữa và làm gián đoạn nghiêm trọng cuộc sống của người dân Israel. “Chúng ta phải phản ứng… để tên lửa từ Iran không trở thành thường lệ như tên lửa từ Gaza”, Galit Distel Atbaryan, một thành viên quốc hội Israel thuộc đảng Likud của Netanyahu, nói . Chặn tên lửa và máy bay không người lái của Iran là rất tốn kém tài chính, và người dân Israel mong muốn tránh Iran gửi một trận tấn công tương tự một lần nữa.

Hiện tại, dường như các quan chức Israel đang nghiêng về một số hình thức phản ứng không ngay lập tức. Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nói . “Sự kiện này chưa kết thúc… Chúng tôi sẽ xây dựng một liên minh khu vực chống lại mối đe dọa từ Iran và chúng tôi sẽ trừng phạt họ vào thời điểm phù hợp với chúng tôi”, ông nói. Gantz là một trong ba thành viên của hội đồng chiến tranh Israel cùng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Hội đồng được thành lập sau khi chiến tranh ở Gaza bắt đầu và họp ít nhất mỗi 48 giờ một lần.

Trong cuộc họp, dường như hội đồng chiến tranh đã đạt được kết luận rằng họ sẽ đáp trả Iran, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận về mức độ tấn công mạnh mẽ như thế nào.

Địa chính trị khu vực

Từ góc độ khu vực, cuộc tấn công nhắc nhở rằng bất chấp cuộc chiến ở Gaza, Israel vẫn có đồng minh ở thế giới Ả Rập, theo Yossi Mekelberg, cộng tác viên cao cấp của Viện Chatham chuyên về chính trị Trung Đông. “Iran có thể cũng nhận được thông điệp rằng nếu cố gắng tấn công Israel, sẽ có phản ứng không chỉ từ Israel mà còn từ các đồng minh của nó bao gồm cả trong thế giới Ả Rập.”

Iran đã lâu dài tham gia một loại “cuộc cạnh tranh” khi hai cường quốc cạnh tranh về ảnh hưởng khu vực. Trong khi Israel bị ghét bỏ bởi phần lớn thế giới Ả Rập, nhiều quốc gia Ả Rập đã chứng tỏ họ sẵn sàng hợp tác với Israel để kiềm chế ảnh hưởng của Cộng hòa Hồi giáo. ngoài ra Jordan đã bắn hạ một số tên lửa, nhiều quốc gia Vùng Vịnh đã chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ và Israel liên quan đến việc phóng máy bay không người lái và tên lửa của Iran.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nếu Israel trả đũa, Iran đã hứa sẽ đáp trả với một phản ứng mạnh hơn nữa. “Tôi nhấn mạnh rằng bất kỳ phiêu lưu mới nào chống lại lợi ích của quốc gia Iran sẽ được đáp trả bằng một phản ứng nặng nề và đáng tiếc hơn”, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói .