(SeaPRwire) –   Bạn có một người bạn trai nam chú ý đến bạn, hào hứng trong việc dành thời gian cùng nhau và tham gia xã hội khi ở cùng bạn bè của bạn? Bạn có thể nghĩ rằng bạn chỉ có một mối quan hệ tốt, nhưng thực tế, theo một bài viết mới, bạn có một “bạn trai chó Labrador vàng”. Hoặc có thể người bạn trai của bạn hơi nhút nhát hoặc khép kín trước người khác, nhưng rất trung thành và ngọt ngào khi ở cùng bạn, còn được gọi là “bạn trai chó Rottweiler”. Có thể bạn đang hẹn hò với một người đàn ông thực sự hấp dẫn, nhưng khi nói đến kiến thức sách vở, anh ấy không phải là người giỏi nhất. Bạn có một “himbo”. Và nếu một người đàn ông thích chụp ảnh bạn, anh ấy là một “bạn trai Instagram” hoàn hảo.

Trong những năm gần đây, internet đã mã hóa một số đặc điểm nam giới thành các thuật ngữ đùa cợt để những người quan sát trên mạng xã hội nhanh chóng xác định loại người đàn ông mà họ đang hẹn hò. Một số người có thể nghĩ rằng đây là những loại người mới. Điều đó không hoàn toàn chính xác. Không phải là những người đàn ông mới – nhưng cách chúng ta nhận thức về chủ nghĩa nam tính đang thay đổi.

Thuật ngữ “himbo” thực sự bắt nguồn từ những năm 1980, và là sự kết hợp của “him” và “bimbo”, cái sau là một thuật ngữ miệt thị chủ yếu dành cho phụ nữ xinh đẹp và nông cạn. Gần đây nó đã được sử dụng để mô tả những người đàn ông chỉ là vật trang trí, đặc biệt là cho phụ nữ. Bộ phim bom tấn năm 2023 Barbie đã giới thiệu “himbo” hoàn hảo nhất, Ken, mục đích duy nhất của anh ấy là trông đẹp và không suy nghĩ quá nhiều. Trong phim, Ken bị cuốn hút bởi thế giới bên ngoài xứ Barbie, nơi đàn ông làm chủ.

Dù mô tả về “himbo” có vẻ cực đoan, bộ phim đã chạm đến những kỳ vọng mà chúng ta bên ngoài xứ Barbie đặt ra đối với đàn ông. Có sự kỳ vọng xã hội rằng đàn ông phải là những người hành động một mình, tự động viên và có nhu cầu của họ được ưu tiên. Nhưng điều đó hoàn toàn không phải là thực tế của đàn ông ngày nay. Những kiểu mẫu nam tính cổ điển đã kìm hãm đàn ông nhiều đến mức chúng ta cần phải đặt ra ngôn ngữ mới để cho thấy rằng, quả thực, có nhiều chiều sâu hơn trong chủ nghĩa nam tính mà chúng ta từng nghĩ.

Câu chuyện thống trị trước đây là đàn ông phải tích cực, thống trị, hơi vô cảm, nghiêm túc, chủ yếu không tham gia xã hội và có thể tự làm mọi việc một mình. Việc phân loại những người đàn ông không đáp ứng tiêu chuẩn này không được đánh giá tích cực. Nếu đảo ngược các kiểu mẫu nam tính này thành bị động, phục tùng, cảm xúc, vô trách nhiệm, siêng năng xã hội và cần sự trợ giúp, bạn sẽ có điều gì đó, ừ, theo kiểu “nữ tính” hơn. Và trong quá khứ, mô tả đàn ông với những thuật ngữ này sẽ khiến họ phải đối mặt với sự phê bình.

Tất nhiên, tất cả những kiểu mẫu này đều sai; con người không chỉ là giới tính của họ, và cách thể hiện giới tính của họ có thể bao gồm các khía cạnh của toàn bộ phổ nam tính đến nữ tính và trung tính. Và khi văn hóa hẹn hò của chúng ta phát triển, mạng xã hội đã giúp đàn ông thẳng mở rộng phạm vi của chủ nghĩa nam tính có thể là gì. Giờ đây, đàn ông thẳng công khai hơn trong việc yêu thương và ủng hộ bạn đời của họ theo cách thức thường được coi là nữ tính mà không phải đối mặt với câu hỏi về giới tính hay giới tính của họ.

Một người bạn trai chú ý, háo hức cam kết và ăn mừng mối quan hệ của mình giờ đây đã trở nên phổ biến hơn. Bạn trai chó Labrador vàng được khen ngợi vì sự dễ chịu và thái độ “đi theo đám đông” của họ với bạn đời, điều này hoàn toàn trái ngược với kiểu mẫu kẻ cô độc u uất đã mất phong độ trong văn hóa chính thống. Và trong khi mong muốn cho loại mối quan hệ này có thể không phải là gì mới, việc ca ngợi những nhân vật công khai thể hiện những đặc điểm này (ví dụ đến đầu là Travis Kelce và Tom Holland) thì mới mẻ hơn.

“Himbo”, “Bạn trai chó Labrador vàng” và “Bạn trai Instagram” đều có điểm chung là định hướng lại về phía phụ nữ trong hẹn hò. Trong khi những thuật ngữ này đã được áp dụng cho nhiều hơn chỉ là đàn ông thẳng, nguồn gốc của chúng bắt nguồn từ những hạn chế của ngôn ngữ xung quanh hành vi nam giới với phụ nữ. Bởi vì xã hội đã xây dựng chủ nghĩa nam tính là toàn năng và nữ tính là cần sự trợ giúp hoặc yếu đuối, chúng ta đã kết thúc với một mối quan hệ cố định không công nhận bản chất đa dạng của mối quan hệ. Himbos cho phép phụ nữ ham muốn không phải từ sự thiếu thốn hoặc nhu cầu, mà từ sự tự nhận thức của chính họ. Bạn trai chó Labrador vàng tận hưởng việc phục vụ không phải từ sự “phục vụ bạn vì bạn không thể”, mà “vì làm bạn hạnh phúc”. Và bạn trai Instagram tự nguyện nhận vai trò hỗ trợ thay vì trung tâm, bởi vì họ có thể công nhận điểm mạnh và yếu của cả hai bản thân và bạn đời. Những thuật ngữ này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các mối quan hệ quyền lực phức tạp trong mỗi mối quan hệ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Chúng ta cần những thuật ngữ để làm cho việc đàn ông thẳng công khai yêu thương và ủng hộ bạn đời theo cách thức bất thường về giới trở nên xã hội chấp nhận: ham muốn thay vì bình tĩnh; thể hiện lòng ngưỡng mộ và sự yêu thích một cách nhiệt tình thay vì giữ khoảng cách cảm xúc; tham gia vào sự vô trách nhiệm và vẻ đẹp thay vì chỉ trích hoặc không ủng hộ; trở nên hấp dẫn về thể chất mà không thống trị hay kiểm soát. Nhưng thực tế là những thuật ngữ này xuất hiện trong văn hóa của chúng ta bây giờ không có nghĩa là chúng ta có những loại người mới. Nó chỉ có nghĩa là những kỳ vọng cứng nhắc về chủ nghĩa nam tính trong quá khứ không cho phép những loại người đàn ông này trở nên rõ ràng trước đây. Những thuật ngữ này làm cho các loại