New COVID-19 variants are spreading

(SeaPRwire) –   Sự yên bình của dịch COVID-19 tại Mỹ sắp kết thúc, khi một gia đình mới của biến thể SARS-CoV-2 – được đặt biệt danh là các biến thể “FLiRT” – bắt đầu lây lan trên toàn quốc.

Những biến thể này là… mà phát sinh từ JN.1, biến thể. Chúng được đặt biệt danh là các biến thể “FLiRT” dựa trên tên kỹ thuật của các đột biến, trong đó bao gồm các chữ cái “F” và “L”, và một đột biến khác bao gồm các chữ cái “R” và “T”.

Trong gia đình FLiRT, một biến thể đặc biệt nổi lên: KP.2, chiếm khoảng 25% các trường hợp được xét nghiệm mới trong hai tuần kết thúc ngày 27 tháng 4, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ. Các biến thể FLiRT khác, bao gồm KP.1.1, chưa trở nên phổ biến rộng rãi ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về các biến thể FLiRT, và nhiều câu hỏi vẫn còn đối với tốc độ lây lan của chúng, liệu chúng có gây bệnh nặng hơn hay ít hơn so với những gì chúng ta đã thấy trước đây, và liệu vắc xin có đứng vững trước chúng hay không. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.

Liệu một làn sóng COVID-19 mới có đang đến không?

Mặc dù sự gia tăng của KP.2 tại Mỹ, nhưng vẫn quá sớm để nói liệu gia đình FLiRT có chịu trách nhiệm cho một làn sóng lớn trường hợp hay không, theo Tiến sĩ Eric Topol, Phó Chủ tịch Điều hành tại Viện Nghiên cứu Scripps, người đã viết về các biến thể FLiRT trên . Hiện tại, lượng virus SARS-CoV-2 trong nước thải vẫn “tối thiểu”, và điều trị nội trú cũng như tử vong tiếp tục giảm dần kể từ đỉnh cao gần đây vào tháng 1.

KP.2 và các biến thể liên quan sẽ gây tăng ca bệnh, nhưng “dự đoán của tôi là nó sẽ không phải là một làn sóng lớn”, Tiến sĩ Topol nói. “Có thể chỉ là một ‘làn sóng nhỏ’. Điều đó bởi vì những người gần đây bị nhiễm bởi biến thể JN.1 dường như có một số miễn dịch chống lại tái nhiễm, Tiến sĩ Topol nói, và virus chưa đột biến đủ để trở nên hoàn toàn khác biệt so với các chủng trước đây. Một nghiên cứu sơ bộ từ các nhà nghiên cứu Nhật Bản, được đăng trực tuyến trước khi đánh giá đồng nghiệp, cũng thấy rằng KP.2 lây lan ít hơn JN.1.

Liệu vắc xin có bảo vệ được chống lại KP.2 và các biến thể FLiRT khác không?

Vắc xin vẫn cung cấp sự bảo vệ tốt chống lại nhập viện và tử vong do COVID-19. Nhưng hai nghiên cứu sơ bộ – nghiên cứu từ Nhật Bản và nghiên cứu từ Mỹ, cũng được đăng trực tuyến trước khi đánh giá đồng nghiệp – cho thấy các biến thể FLiRT có thể tốt hơn trong việc tránh sự bảo vệ miễn dịch từ vắc xin so với biến thể JN.1.

“Điều đó không tốt”, Tiến sĩ Topol nói, đặc biệt là bởi vì nhiều người đã tiêm mũi tăng cường gần đây nhất – khoảng – đã tiêm vào mùa thu năm ngoái, có nghĩa là sự bảo vệ của họ đã bắt đầu suy giảm.

Trong một báo cáo, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị căn cứ vào dòng tổ tiên JN.1 khi phát triển công thức vắc xin trong tương lai, vì dường như virus sẽ tiếp tục phát triển từ biến thể này. Mũi tăng cường gần đây nhất dựa trên chủng virus cũ hơn, XBB.1.5.

Tôi nên làm gì để bảo vệ mình khỏi các biến thể COVID-19 mới?

Virus vẫn đang tiến hóa, nhưng lời khuyên về sức khỏe cộng đồng vẫn như cũ: cập nhật vắc xin, xét nghiệm trước khi tụ tập, ở nhà khi bị bệnh, và cân nhắc đeo khẩu trang và tránh các khu vực đông người bên trong, đặc biệt khi COVID-19 đang lây lan nhiều.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.