(SeaPRwire) –   WASHINGTON – Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) hôm thứ Hai thông báo cấm sử dụng , một chất gây ung thư có thể gây tử vong cho hàng chục ngàn người Mỹ mỗi năm mặc dù đã có lệnh cấm một phần từ nhiều thập kỷ trước.

Quy định cuối cùng này đánh dấu sự mở rộng quy mô quy định của EPA theo Đạo luật Cải cách Hóa chất Nguy hiểm năm 2016, đã sửa đổi quy định về hàng chục ngàn hóa chất độc hại trong các sản phẩm hàng ngày, từ dung dịch làm sạch gia đình đến quần áo và đồ nội thất.

Quy định mới sẽ cấm sử dụng chrysotile, là dạng sử dụng duy nhất của asbest tại Hoa Kỳ. Chất này có trong các sản phẩm như phanh xe hơi và van ống và được sử dụng để sản xuất clo và hydroxit natri, còn gọi là natri hydroxit.

Giám đốc EPA Michael Regan gọi quy định cuối cùng này là bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

“Với lệnh cấm này, EPA cuối cùng đã đóng cửa hoàn toàn cho một chất độc hại đến mức bị cấm ở hơn 50 quốc gia,” ông Regan nói. “Lệnh cấm lịch sử này đã mất hơn 30 năm để thực hiện, và điều đó là nhờ các sửa đổi mà Quốc hội đã thực hiện vào năm 2016 để sửa đổi Đạo luật Kiểm soát Hóa chất Độc hại,” luật chính của Mỹ quy định việc sử dụng hóa chất.

Tiếp xúc với asbest được biết là gây ung thư phổi, u màng phổi và các bệnh ung thư khác, và liên quan đến hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm tại Mỹ. Việc chấm dứt sử dụng asbest tiếp tục thúc đẩy mục tiêu của Sáng kiến Mặt Trăng về Ung thư do Tổng thống Joe Biden khởi xướng, một sáng kiến toàn diện của chính phủ nhằm chấm dứt bệnh ung thư tại Mỹ, theo ông Regan.

“Khoa học đã rõ ràng: Asbest là chất gây ung thư đã biết và có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Hành động này chỉ là bước đầu khi chúng tôi làm việc để bảo vệ mọi gia đình, công nhân và cộng đồng Mỹ khỏi các hóa chất độc hại,” ông Regan nói.

Đạo luật năm 2016 cho phép ban hành quy định mới cho hàng chục ngàn hóa chất độc hại có trong các sản phẩm hàng ngày, bao gồm các chất như asbest và trichloroethylene trong nhiều thập kỷ đã được biết là gây ung thư nhưng phần lớn chưa được quy định theo luật liên bang. Được gọi là Đạo luật Cải cách Hóa chất Nguy hiểm năm 2016, luật này nhằm loại bỏ sự lộn xộn các quy định của tiểu bang về hóa chất và cập nhật Đạo luật Kiểm soát Hóa chất Độc hại năm 1976 chưa được sửa đổi trong 40 năm.

EPA đã cấm sử dụng asbest vào năm 1989, nhưng quyết định này bị Tòa án phần lớn hủy bỏ vào năm 1991 khiến quyền hạn của EPA theo TSCA trong việc xử lý rủi ro đối với sức khỏe con người từ asbest hoặc các hóa chất khác bị suy yếu. Đạo luật năm 2016 yêu cầu EPA phải đánh giá hóa chất và áp dụng biện pháp bảo vệ trước các rủi ro không hợp lý.

Asbest, từng phổ biến trong vật liệu cách nhiệt nhà ở và các sản phẩm khác, hiện đã bị cấm ở hơn 50 quốc gia, và việc sử dụng tại Mỹ đã suy giảm trong nhiều thập kỷ. Dạng duy nhất của asbest hiện được nhập khẩu, xử lý hoặc phân phối để sử dụng tại Mỹ là chrysotile asbest, chủ yếu được nhập từ Brazil và Nga. Nó được sử dụng bởi ngành công nghiệp clo-alkali, sản xuất clo, hydroxit natri và các sản phẩm khác.

Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng trước đây chứa chrysotile asbest đã ngừng sản xuất.

Mặc dù clo là chất khử trùng thông dụng trong xử lý nước, nhưng chỉ có 10 nhà máy clo-alkali tại Mỹ vẫn sử dụng màng chắn bằng asbest để sản xuất clo và hydroxit natri. Các nhà máy này chủ yếu đặt tại Louisiana và Texas.

Việc sử dụng màng chắn bằng asbest đang suy giảm và hiện chỉ chiếm khoảng một phần ba sản lượng clo-alkali tại Mỹ, theo EPA.

Quy định của EPA sẽ cấm nhập khẩu asbest để sử dụng trong ngành clo-alkali ngay khi quy định được công bố, nhưng cấm hầu hết các sử dụng khác sẽ có hiệu lực sau hai năm.

Lệnh cấm sử dụng asbest trong khối phanh dầu, phanh xe hơi sau thị trường và van ống sẽ có hiệu lực sau sáu tháng. Lệnh cấm sử dụng van giấy chứa asbest sẽ có hiệu lực sau hai năm, ngoại trừ van dùng để sản xuất titan dioxit và xử lý vật liệu hạt nhân. Các sử dụng này sẽ bị cấm sau năm năm.

Quy định của EPA cho phép tiếp tục sử dụng van giấy chứa asbest tại Địa điểm Savannah River thuộc Bộ Năng lượng Mỹ tại Nam Carolina cho đến năm 2037 để đảm bảo xử lý an toàn vật liệu hạt nhân theo lịch trình, theo EPA.

Scott Faber, Phó Chủ tịch cao cấp của Tổ chức Môi trường Làm việc, một nhóm vận động đã đẩy mạnh việc cấm sử dụng asbest, ca ngợi hành động của EPA.

“Quá lâu rồi, các doanh nghiệp vẫn được phép sản xuất, sử dụng và phát thải các chất độc như asbest và mà không quan tâm đến sức khỏe chúng ta,” ông Faber nói. “Nhờ sự lãnh đạo của EPA dưới thời Biden, những ngày đó cuối cùng cũng kết thúc.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.