US Senate Pass Bill Crucial To The Future Of TikTok

(SeaPRwire) –   Không, TikTok sẽ không biến mất đột ngột khỏi điện thoại của bạn. Cũng không có nguy cơ bạn sẽ bị bỏ tù nếu tiếp tục sử dụng ứng dụng này sau khi bị cấm tại Mỹ.

Sau nhiều năm cố gắng, bao gồm cả những nỗ lực từ cựu Tổng thống Donald Trump, một biện pháp cấm ứng dụng chia sẻ video phổ biến này đã được thông qua bởi Quốc hội Mỹ và sẽ được trình lên Tổng thống Biden để ký ban hành. Biện pháp này cho phép công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh chín tháng để bán công ty, có thể kéo dài thêm ba tháng nữa nếu quá trình bán đang diễn ra. Nếu không, TikTok sẽ bị cấm.

Điều này có nghĩa là gì đối với bạn, một người dùng TikTok, hoặc có thể là bậc phụ huynh của một người dùng TikTok? Đây là một số câu hỏi và câu trả lời chính.

Lệnh cấm có hiệu lực khi nào?

Đề xuất ban đầu chỉ cho phép ByteDance sáu tháng để thoái vốn khỏi công ty con tại Mỹ, nhưng sau đó đàm phán kéo dài thành chín tháng. Sau đó, nếu quá trình bán đang diễn ra, công ty sẽ được thêm ba tháng nữa để hoàn tất.

Do đó, lệnh cấm sẽ không có hiệu lực sớm nhất là trong vòng một năm – nhưng với khả năng xảy ra các thách thức pháp lý, thời hạn này có thể kéo dài hơn nữa, có thể nhiều năm. TikTok trước đây đã thành công một phần trong các thách thức pháp lý, nhưng chưa bao giờ cố gắng ngăn cản luật liên bang có hiệu lực.

Nếu tôi đã tải ứng dụng xuống?

TikTok, là một ứng dụng miễn phí, có khả năng sẽ không biến mất khỏi điện thoại của bạn ngay cả khi lệnh cấm cuối cùng có hiệu lực. Nhưng nó sẽ biến mất khỏi cửa hàng ứng dụng của Apple và Google, điều này có nghĩa là người dùng sẽ không thể tải xuống. Điều này cũng có nghĩa TikTok sẽ không thể gửi cập nhật, bản vá lỗi bảo mật và sửa lỗi, và theo thời gian ứng dụng sẽ trở nên không thể sử dụng – ngoài ra còn là một rủi ro về an ninh.

Nhưng chắc chắn có cách làm việc khác?

Thanh thiếu niên được biết đến với việc vượt qua các hạn chế và lệnh cấm liên quan đến mạng xã hội, do đó né tránh lệnh cấm của chính phủ Mỹ cũng không phải là điều bất khả thi. Ví dụ, người dùng có thể cố gắng che giấu vị trí của họ bằng cách sử dụng mạng VPN, sử dụng cửa hàng ứng dụng thay thế hoặc thậm chí cài đặt thẻ SIM nước ngoài vào điện thoại của họ.

Nhưng điều này yêu cầu một chút kiến thức về công nghệ, và không rõ liệu những phương pháp này có hoạt động hay không. Có khả năng cao hơn, người dùng sẽ chuyển sang sử dụng các nền tảng khác – chẳng hạn như Instagram, với tính năng giống TikTok có tên Reels, hoặc YouTube, đã tích hợp video ngắn theo chiều dọc vào dòng thông tin để cạnh tranh với TikTok. Thông thường, những video này được lấy trực tiếp từ chính TikTok. Và các tác giả nổi tiếng có khả năng cũng sẽ có mặt trên các nền tảng khác, do đó bạn vẫn có thể xem được nội dung tương tự.

“Biện pháp cấm TikTok phụ thuộc nhiều vào sự kiểm soát mà Apple và Google duy trì đối với các nền tảng điện thoại thông minh của họ bởi cơ chế chính của dự luật là chỉ đạo Apple và Google ngừng cho phép ứng dụng TikTok trên cửa hàng ứng dụng của họ”, ông Dean Ball, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Mercatus thuộc Đại học George Mason nói. “Cơ chế như vậy có thể ít hiệu quả hơn trong thế giới mà nhiều nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc giải thể độc quyền và quản lý chặt chẽ các công ty công nghệ lớn.”

Tôi nên lo lắng khi sử dụng TikTok không?

Những nhà lập pháp đến từ cả hai đảng – cũng như các quan chức thực thi pháp luật và tình báo – đã bày tỏ lo ngại rằng các cơ quan Trung Quốc có thể buộc ByteDance phải chuyển giao dữ liệu về 170 triệu người Mỹ sử dụng TikTok. Lo ngại này bắt nguồn từ một loạt các luật an ninh quốc gia của Trung Quốc buộc các tổ chức phải hợp tác thu thập tình báo – mà ByteDance có thể phải chịu trách nhiệm – và các cách thức rộng rãi khác mà chính phủ độc tài nước này thực thi quyền kiểm soát.

Chuyên gia về quyền riêng tư dữ liệu cho rằng, mặc dù chính phủ Trung Quốc có thể dễ dàng lấy thông tin về người Mỹ bằng cách khác, bao gồm thông qua các nhà môi giới dữ liệu thương mại bán hoặc cho thuê thông tin cá nhân.

Các nhà lập pháp và một số quan chức chính quyền cũng bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể – tiềm năng – chỉ đạo hoặc ảnh hưởng đến ByteDance để làm giảm hoặc tăng cường nội dung TikTok có lợi cho lợi ích của nước này. TikTok từ chối các cáo buộc rằng nó có thể được sử dụng như một công cụ của chính phủ Trung Quốc. Công ty cũng cho biết chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với cơ quan Trung Quốc và sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.