Sáng ngày 1/6, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị) đã có nhiều kiến nghị về việc xây dựng dự án đường tránh Quốc lộ 1, đoạn đi qua TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Ông Hà Sỹ Đồng nói, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này, cử tri Quảng Trị gửi đến Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng
Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị

Dự án này được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư có chiều dài hơn 23 km, được khởi công từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 mới hoàn thành được 5,1 km. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải quyết định phê duyệt đầu tư tiếp đoạn phía Bắc 13 km. Điều đáng nói là công trình đang được đầu tư 2 đầu; đoạn giữa qua TP. Đông Hà 4,2 km đến nay chưa thu xếp được nguồn vốn. Nghĩa là xây dựng đường giao thông nhưng không thông tuyến được. 

Vì vậy, hằng ngày hằng đêm, xe tải nặng, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trung tâm thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân.

Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này. Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết đầy đủ, ông Hà Sỹ Đồng ý kiến. 

“Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với lãnh đạo tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại để đường được thông tuyến; nhất thiết không được để dự án đầu tư dang dở, lãng phí lớn nguồn lực quốc gia và hệ lụy vô cùng lớn cho nhân dân nơi đây”, Đại biểu Hà Sỹ Đồng kiến nghị.