Với hơn 1.900 xe hàng hóa chờ xuất khẩu, Lạng Sơn tính toán phải mất 15-17 ngày nữa mới xuất hết số hàng hóa này.
 Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến 5/3 thay vì đến 25/2 như thông báo trước đó.

Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn vừa thông báo tiếp tục tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu đường bộ của tỉnh để xuất khẩu.

Cụ thể, địa phương này sẽ tiếp tục kéo dài hạn tạm thời dừng tiếp nhận đến hết ngày 5/3, thay vì đến 25/2 như thông báo trước đó.

Nguyên nhân là do tại các cửa khẩu Lạng Sơn hiện vẫn còn hơn 1.900 xe hàng hóa chờ xuất khẩu, trong đó có 1.442 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 75%  tổng số xe hàng chờ xuất khẩu. 

Tình hình thông quan hàng hóa tại 3 cửa khẩu đường bộ Chi Ma, Tân Thanh và Hữu Nghị vẫn chậm. Trong ngày 21/02/2022, tổng lượng xe xuất nhập khẩu là 264 xe, trong đó xuất khẩu chỉ 87 xe, nhập khẩu là 177 xe.

Trong 24 giờ, từ 8h 21/2 đến 8h ngày 22/2, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hoá mới từ nội địa lên Lạng Sơn là 33 xe, chủ yếu là linh kiện điện tử, tinh bột sắn, ván bóc, hạt sen.

Do đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn thông báo, kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.

Đối với các phương tiện chở hoa quả tươi vào tỉnh Lạng Sơn đã cam kết tiêu thụ nội địa (tại tỉnh Lạng Sơn) hoặc đi các tỉnh khác sẽ không được tiếp nhận vào cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời gian tạm dừng tiếp nhận theo thông báo của tỉnh.

Trước đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các tổ chức, doanh nghiệp điều tiết, khuyến cáo hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu trong trường hợp cần thiết. Tình hình ùn ứ tại bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nếu không kịp thời can thiệp sẽ ngày càng nghiêm trọng và gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi từ 16/2 và với thông báo mới nhất sẽ tiếp tục tạm dừng đến 5/3.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, hiện nay số lượng cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới phía Bắc vẫn hạn chế. Việc thông quan tại các cửa khẩu cũng gặp nhiều khó khăn khi hàng hóa qua lại cửa khẩu với tình trạng nhỏ giọt.

Trên toàn tuyến biên giới đất liền của Việt Nam – Trung Quốc đã mở 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu song phương, 21 cửa khẩu phụ, 37 lối mở biên giới nhưng trước Tết Nguyên Đán chỉ có 11 cửa khẩu, lối mở hoạt động, sau Tết Nguyên Đán chỉ có 9 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động.

Dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn chưa giải quyết được dứt điểm và có chiều hướng gia tăng trong những ngày sau Tết Nguyên đán.

Nguyên nhân do các cửa khẩu biên giới Trung Quốc chưa bố trí được phương tiện vận tải và công nhân bốc xếp dẫn đến nhiều cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa chỉ hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động được.