(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết vào thứ Sáu rằng các biện pháp mà chính phủ Israel đã công bố để mở rộng luồng viện trợ vào Dải Gaza là được chào đón nhưng có thể không đủ để đáp ứng các yêu cầu của chính quyền Biden về những cải thiện đáng kể về điều kiện nhân đạo trong lãnh thổ này.

Blinken cho biết việc mở thêm các cửa khẩu biên giới, nếu được thực hiện đầy đủ, có tiềm năng để tăng cường viện trợ cho người Palestine bị mắc kẹt trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, Mỹ cũng mong muốn thấy các bước cụ thể để tăng cường bảo vệ thường dân và nhân viên cứu trợ, ông nói.

Ngoài ra, ông kêu gọi một “cuộc điều tra độc lập, kỹ lưỡng và công khai rộng rãi” về cái chết gần đây của các nhân viên cứu trợ. Bảy nhân viên của tổ chức từ thiện World Central Kitchen, bao gồm sáu tình nguyện viên quốc tế, đã thiệt mạng trong nhiều cuộc không kích của Israel trên đoàn xe của họ ở Dải Gaza vào tối thứ Hai tuần trước.

Vụ việc đã gây ra sự phẫn nộ quốc tế và khiến Israel phải đối mặt với hành động của mình trong cuộc chiến sáu tháng qua chống lại Hamas, đặc biệt là số lượng thương vong dân sự lớn ở Dải Gaza.

“Chúng tôi hoan nghênh các bước mà Israel đã công bố,” Blinken nói. “Đây là những phát triển tích cực nhưng thử thách thực sự là kết quả và điều đó là những gì chúng tôi đang nhìn vào những ngày và tuần tới.”

Đồng thời, ông nói rằng Mỹ muốn thấy một “hệ thống tốt hơn cho việc phối hợp và điều phối” để viện trợ có thể được an toàn vận chuyển và phân phối bên trong Dải Gaza.

“Tất cả những điều này đều quan trọng và thực sự cần được đo lường bằng kết quả,” Blinken nói với phóng viên tại thị trấn Leuven, ngoại ô Brussels, nơi ông đang gặp gỡ các quan chức thương mại và thương mại của Mỹ và châu Âu.

Quân đội Israel đã hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng về vụ giết chết các nhân viên cứu trợ. Trong những bình luận ban đầu, tham mưu trưởng quân đội Israel cho biết vào đầu tuần này rằng các cuộc không kích là kết quả của việc nhận dạng sai, nhưng không giải thích thêm.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo sớm vào thứ Sáu rằng Israel sẽ hành động để cải thiện điều kiện, bao gồm mở lại một cửa khẩu biên giới quan trọng vào miền bắc Dải Gaza, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Joe Biden nói chuyện qua điện thoại với ông vào Thứ Năm rằng viện trợ tương lai của Mỹ cho cuộc chiến ở Dải Gaza phụ thuộc vào Israel thực hiện nhiều hành động hơn để bảo vệ thường dân và nhân viên cứu trợ.

Văn phòng Netanyahu cho biết cửa khẩu Erez giữa Israel và Dải Gaza, một phần bị phá hủy trong cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel, sẽ mở cửa lại tạm thời. Nó cũng cho biết Israel sẽ cho phép cảng Ashdod của mình, cách Dải Gaza 37 km về phía bắc, được sử dụng để xử lý các lô hàng viện trợ định hướng đến lãnh thổ và cho phép tăng cường viện trợ từ Jordan qua một cửa khẩu đường bộ khác. Thông báo không nêu chi tiết về lượng hoặc loại hàng hóa sẽ được cho phép vào.

Biden cũng nói với Netanyahu rằng đạt được “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” để đổi lấy khoảng 100 con tin vẫn đang bị giữ ở Dải Gaza là “quan trọng” và kêu gọi Israel đạt được thỏa thuận như vậy “mà không cần trì hoãn”, Nhà Trắng cho biết.

Israel tuyên bố chiến tranh với Hamas để đáp trả vụ tấn công ngày 7 tháng 10, trong đó các phần tử đã giết khoảng 1.200 người ở Israel và bắt khoảng 250 con tin.

Cuộc tấn công ác liệt bằng không quân và mặt đất của Israel đã khiến hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza, khoảng hai phần ba trong số đó là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Dải Gaza, một phần lãnh thổ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Hamas.

Cuộc tấn công đã làm di dời hơn 80% dân số 2,3 triệu người của Dải Gaza và đẩy hàng trăm ngàn người đến bờ vực nạn đói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.