Quốc kỳ NATO tung bay cùng quốc kỳ nhiều nước thành viên trước trụ sở NATO vào ngày 11 tháng 3 năm 2024 tại Brussels, Bỉ.

(SeaPRwire) –   BUENOS AIRES, Argentina — Ngày thứ Năm, Argentina đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO với tư cách thành viên toàn cầu, vị thế này sẽ mở đường cho hợp tác chính trị và an ninh to lớn hơn vào thời điểm chính phủ cánh hữu của đang muốn thúc đẩy quan hệ với các cường quốc phương Tây và thu hút đầu tư.

Yêu cầu được đưa ra khi Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana tổ chức các cuộc đàm phán tại Brussels về những thách thức an ninh khu vực với Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Luis Petri đang thăm viếng.

Geoana cho biết ông hoan nghênh đề nghị của Argentina trở thành đối tác được công nhận trong liên minh – một vai trò có giá trị, chưa đạt mức “đồng minh” đối với các quốc gia không thuộc khu vực địa lý của NATO và không bắt buộc phải tham gia vào các hành động quân sự tập thể. Hiện tại, tư cách thành viên NATO chỉ giới hạn cho các quốc gia tại châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Hoa Kỳ.

Phủ tổng thống Argentina tuyên bố rằng, sự chỉ định có thể cho phép Argentina tiếp cận công nghệ tiên tiến, hệ thống an ninh và chương trình đào tạo mà trước đây nước này chưa có.

“Argentina đóng vai trò quan trọng ở Mỹ Latinh,” Geoana phát biểu tại trụ sở NATO. “Hợp tác chính trị và thực tế chặt chẽ hơn có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên.”

Milei đã và đang thúc đẩy chương trình nghị sự tự do cấp tiến nhằm đảo ngược nhiều năm thực hiện các biện pháp thương mại bảo hộ, chi tiêu quá mức và nợ quốc tế khổng lồ khiến nền kinh tế của quốc gia này lao vào vòng xoáy suy thoái.

Trong hơn bốn tháng qua khi giữ cương vị tổng thống, ông đã định hình lại chính sách đối ngoại của Argentina theo hướng ủng hộ Hoa Kỳ gần như vô điều kiện – một phần trong nỗ lực đưa Argentina trở lại vị thế nổi bật trong nền kinh tế toàn cầu sau khi các chính quyền trước để mối quan hệ với Washington và các đồng minh châu Âu trở nên nguội lạnh.

Chính phủ của Milei cũng đang tìm kiếm các lợi ích an ninh thông qua việc củng cố quan hệ với các nước phương Tây. Vào thứ năm, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ, họ sẽ cấp cho Argentina 40 triệu đô la để tài trợ cho hoạt động quân sự nước ngoài – khoản tài trợ cho phép các đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ như Israel mua vũ khí của Hoa Kỳ.

Khoản tài trợ nhằm giúp Argentina trang bị và hiện đại hóa quân đội của mình sẽ giúp chi trả cho 24 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ do Argentina mua lại từ Đan Mạch vào đầu tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Petri hoan nghênh việc mua lại các máy bay chiến đấu tiên tiến này là “giao dịch quân sự quan trọng nhất kể từ khi Argentina trở lại nền dân chủ” vào năm 1983. Mức giá 300 triệu đô la đã vấp phải sự chỉ trích của những người đối lập chính trị của Milei khi ông đang cắt giảm chi tiêu toàn chính phủ.

Để chính thức hợp tác với NATO thì cần có sự đồng thuận của cả 32 quốc gia thành viên NATO. Quan hệ của Argentina với đồng minh chủ chốt trong NATO là Vương quốc Anh đã trở nên căng thẳng kể từ năm 1982, khi hai quốc gia nổ ra chiến tranh vì Quần đảo Falkland gây tranh cãi ở Nam Đại Tây Dương.

Các đối tác toàn cầu khác của Liên minh bao gồm: Afghanistan, Úc, Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, New Zealand và Pakistan. Hiện tại, Colombia là quốc gia đối tác duy nhất của NATO tại Mỹ Latinh.

Việc phong cho một quốc gia tư cách “đối tác toàn cầu” không có nghĩa là các đồng minh NATO sẽ hỗ trợ quốc gia đó trong trường hợp bị tấn công. Cam kết đó – được nêu trong Điều 5 của Hiệp ước thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – chỉ giới hạn cho các thành viên chính thức của liên minh.

NATO bắt đầu đối thoại với Argentina vào đầu những năm 1990. Năm 1998, để cảm ơn chính phủ ủng hộ Mỹ lúc bấy giờ đã gửi quân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình ở Bosnia, cựu Tổng thống Bill Clinton đã chỉ định Argentina là “đồng minh lớn không thuộc NATO.”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.