David Baker

(SeaPRwire) –   Proteins, mỗi loại có cấu trúc ba chiều độc đáo riêng, là công cụ phân tử của cơ thể, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể cần thiết cho việc duy trì sự sống. Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã sửa đổi protein để mở rộng hoặc thay đổi chức năng của chúng. Insulin lispro, ví dụ, là dạng sửa đổi của insulin tự nhiên có khả năng loại bỏ đường trong máu nhanh hơn protein gốc, khiến nó trở thành một loại thuốc chữa bệnh tiểu đường hữu ích.

David Baker, giám đốc Viện Thiết kế Protein tại Đại học Washington, không quan tâm đến việc chỉnh sửa, tuy nhiên. Thay vì sửa đổi các protein mà tiến hóa ban tặng cho chúng ta, Baker thiết kế hoàn toàn mới.

Phần lớn nghiên cứu ban đầu của Baker nhằm hiểu rõ cách protein gập lại. Nhưng vào những năm 1990, sau khi phát triển chương trình phần mềm Rosetta giúp trả lời câu hỏi này, Baker và nhóm nghiên cứu của ông nhận ra rằng họ có thể chạy phần mềm theo chiều ngược lại và thiết kế protein dựa trên hình dạng mong muốn. Gần đây, Baker và các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của ông đã thiết kế các cổng logic sinh học, cho phép các nhà khoa học lập trình chức năng tế bào, chẳng hạn như biểu hiện gen, cũng như máy tính, và một protein nhắm mục tiêu COVID-19.

Baker đã đồng sáng lập 17 công ty và được cấp hơn 100 bằng sáng chế. Rosetta đã phát triển thành RosettaCommons, một trong những gói phần mềm thiết kế protein được sử dụng rộng rãi nhất. Vì nghiên cứu của mình, Baker, hiện là giám đốc Viện Thiết kế Protein tại Đại học Washington, đã được trao Giải thưởng Durch phá vỡ năm 2021 trong khoa học sự sống. Gần đây, Baker đã lãnh đạo trong việc đối phó với hệ quả xã hội của công nghệ mà ông đã giúp tạo ra. Sự tiến bộ nhanh chóng trong trí tuệ nhân tạo đã gây ra nỗi sợ rằng hệ thống AI có thể làm trầm trọng thêm rủi ro khủng bố sinh học. Để đáp lại, Baker đã dẫn dắt một tuyên bố năm nay, được ký bởi hơn 90 nhà khoa học trong lĩnh vực này, cam kết thúc đẩy phát triển và sử dụng trách nhiệm công cụ thiết kế protein AI.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.