Việt Nam lên tiếng về khả năng dùng hệ thống thanh toán Mir của Nga

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8-9, phóng viên Hãng thông tấn Sputnik nêu câu hỏi tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tổ chức ở TP Vladivostok, Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố rằng Nga đang đàm phán với các nước Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ La Tinh và Trung Quốc về việc sử dụng hệ thống thanh toán Mir của Nga. Đề nghị cho biết Việt Nam có kế hoạch áp dụng hệ thống thanh toán Mir của Nga thời gian tới hay không.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ hợp tác với các đối tác trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang trong quá trình xây dựng các khuôn khổ pháp lý về việc tham gia các hệ thống thanh toán quốc tế.

Từ đó, nghiên cứu xem xét khả năng tham gia các hệ thống thanh toán quốc tế trên cơ sở vừa đảm bảo các lợi ích của Việt Nam cũng như phù hợp với các quy định luật pháp quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông được tổ chức định kỳ hàng năm, từ năm 2015, theo sáng kiến của Tổng thống Vladimir Putin, nhằm kết nối, mở rộng hợp tác kinh tế – thương mại giữa vùng Viễn Đông của Liên bang Nga với các nước Châu Á – Thái Bình Dương. Diễn đàn năm nay thu hút sự tham gia của khoảng 4.000 đại biểu, gồm nhiều chính khách, doanh nhân và học giả của Nga và nhiều nước trong khu vực.

Nhận lời mời của Lãnh đạo Cấp cao và Chính phủ Liên bang Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông tổ chức tại TP Vladivostok, Liên bang Nga vào ngày 7-9 theo hình thức phát biểu ghi hình.

Diễn đàn năm nay có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Thủ tướng Mông Cổ Oyun-Erdene Luvsannamsrai và phát biểu ghi hình của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob.


Dương Ngọc