Liên quan đến việc trở lại trường, tối 22/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về tình hình tổ chức dạy trực tiếp ở các địa phương. Theo đó, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp trên cả nước đạt 78,86%.

Đối với cấp học mầm non, có 50 tỉnh, thành phố đã tổ chức dạy học trực tiếp; 13 tỉnh, thành phố hiện dừng dạy học trực tiếp do dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các địa phương: TP.Hà Nội, TP.Đà Nẵng (tổ chức cho đi học tại hai quận Thanh Khê và Sơn Trà), Tiền Giang (trẻ 5 tuổi tổ chức cho đi học từ 21/2, trẻ dưới 5 tuổi tổ chức từ ngày 24/2), 

Bạc Liêu (trẻ 5 tuổi tổ chức cho đi học từ 21/2, trẻ dưới 5 tuổi tổ chức từ ngày 28/2), An Giang, Phú Yên, Lào Cai, Tuyên Quang, Đắk Nông, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hưng Yên (tỉnh Đắk Lắk có thành phố Buôn Mê Thuột dừng dạy học trực tiếp).

Cấp tiểu học có 52 tỉnh, thành phố đã tổ chức dạy học trực tiếp; 11 tỉnh, thành phố hiện dừng dạy học trực tiếp do dịch diễn biến phức tạp: An Giang (khối lớp 1, 2), Tiền Giang (khối lớp 3, 4), TP.Hà Nội (12 quận nội thành), Đắk Lắk (TP.Buôn Mê Thuột), Lào Cai, Tuyên Quang, Hưng Yên, Đắk Nông, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh.

Cấp trung học cơ sở có 59 tỉnh, thành phố đã tổ chức dạy học trực tiếp; 4 tỉnh, thành phố dừng dạy học trực tiếp do dịch diễn biến phức tạp: Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc, TP.Hà Nội (khối lớp 6 của 12 quận nội thành).

Cấp trung học phổ thông có 62 tỉnh, thành phố đã tổ chức dạy học trực tiếp; 1 tỉnh Lào Cai dừng dạy học trực tiếp do dịch diễn biến phức tạp.

Ngày 23/2, tại phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để triển khai quyết liệt hơn các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, bà Trần Lưu Hoa, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay, tuần qua, số học sinh đi học trực tiếp có giảm.

Lãnh đạo Sở GIáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 6 đi học trở lại vào đầu tháng 3.

Cụ thể, học sinh khối THPT những ngày đầu đi học với tỷ lệ trên 90%, tuần qua giảm xuống xuống 75,4%; học sinh khối THCS đến trường còn 77,02; học sinh tiểu học ở các huyện đến trường còn 79%.

Với khối cao đẳng, đại học, ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy khối các trường cao đẳng, đại học Hà Nội cho biết, vừa qua đã có trên 300.000 sinh viên quay lại trường học ở Hà Nội. Số sinh viên là F0 tăng cao, một số trường đã có sự lúng túng.

Do đó, vào chiều 22/2, Đảng ủy khối đã họp với Bí thư, hiệu trưởng các trường với thông điệp không cấm sinh viên quay lại trường mà trường phải chuẩn bị chu đáo, phải kiểm soát được có khu cách ly, có người chăm sóc với đầy đủ cơ sở vật chất. Việc đưa sinh viên về Hà Nội học ưu tiên sinh viên năm đầu và năm cuối.

Các trường phải đưa các em F0 về chăm sóc khi các chủ nhà trọ không tiếp nhận, không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào. 

Sinh viên là F0 phải được chăm sóc chu đáo. Chính quyền địa phương cần tuyên truyền để chủ các nhà trọ có sự chia sẻ, không quá lo sợ, cũng không nên quá chủ quan lơ là… Các trường phải thay đổi kế hoạch, bình tĩnh chủ động ứng phó với các tình huống.