US-NEWS-IDAHO-COURT-ABORTION-ID

(SeaPRwire) –   Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ xem xét thách thức luật cấm phá thai gần như hoàn toàn ở Idaho.

Vụ kiện này là trường hợp thứ hai liên quan đến phá thai đến trước các Thẩm phán trong nhiệm kỳ này, sau phán quyết của Tòa án trong vụ Dobbs v. Jackson Women’s Health Organization năm 2022 đã để lại chính sách phá thai cho các bang. Chuyên gia pháp lý dự đoán rằng phán quyết của Tòa án trong vụ kiện Idaho có tên Moyle v. U.S. có thể thiết lập một tiền lệ quan trọng về việc liệu chăm sóc y tế khẩn cấp có thể bị từ chối đối với một phụ nữ mang thai đang gặp nguy hiểm hay không để cứu thai nhi.

Tại tâm điểm của vụ kiện là cuộc xung đột giữa các hạn chế phá thai nghiêm ngặt của Idaho và luật liên bang, yêu cầu bệnh viện ổn định bệnh nhân đối mặt với tình trạng đe dọa tính mạng bất kể khả năng thanh toán của họ. Idaho cho rằng ngôn ngữ của luật EMTALA yêu cầu đối xử bình đẳng cho cả bệnh nhân mang thai và “thai nhi chưa sinh”, cho rằng luật cấm phá thai gần như hoàn toàn của Idaho không xung đột với luật liên bang.

Các Thẩm phán phải quyết định liệu họ tin rằng luật của Idaho xung đột với luật EMTALA của liên bang hay không. Nếu có, thì câu hỏi pháp lý cơ bản mà họ sẽ phải xem xét là liệu luật liên bang có bắt buộc hơn luật tiểu bang khi hai luật đó xung đột với nhau hay không, theo Jill Habig, cựu cố vấn pháp lý cũ cho Phó Tổng thống Kamala Harris trong văn phòng Tổng chưởng lý California, hiện điều hành Dự án Quyền Công cộng. Trong khi các tòa án luôn phán quyết theo lợi ích của luật liên bang theo Điều khoản Tối cao, vụ kiện Idaho cố gắng thách thức nguyên tắc nền tảng này.

“Những gì chúng ta đã học được sau Dobbs, đặc biệt với tòa án nghiêng về bên phải này, là những điều nên đơn giản về mặt pháp lý thực sự không đơn giản trong thực tế,” Habig nói.

Cuộc chiến pháp lý ở Idaho là một phần của làn sóng thách thức rộng lớn sau phán quyết Dobbs năm 2022, khi một luật có tên là “trigger” tự động có hiệu lực ở Idaho cấm mọi phá thai ngoại trừ trường hợp được coi là cần thiết để ngăn ngừa cái chết của người mẹ. Trong các tài liệu tố tụng, Idaho đã lưu ý rằng thuật ngữ “phá thai” vắng mặt trong đạo luật EMTALA do Quốc hội ban hành năm 1986, cho rằng chăm sóc phá thai không được dự định là một trong những điều trị ổn định yêu cầu theo luật. Đạo luật bao gồm cụm từ “thai nhi chưa sinh”, mà tiểu bang cho rằng buộc phải xem xét sự phát triển của thai nhi khi giải quyết tình trạng y tế khẩn cấp.

“Luật pháp của Idaho hoàn toàn phù hợp với EMTALA, trong đó cung cấp bảo vệ rõ ràng cho ‘thai nhi chưa sinh’ ở bốn nơi khác nhau,” Tổng chưởng lý Cộng hòa của tiểu bang Raúl Labrador nói trong một tuyên bố. “Ý tưởng rằng EMTALA yêu cầu bác sĩ thực hiện phá thai là vô lý.”

Luật sư của Idaho cho rằng luật liên bang chỉ yêu cầu bác sĩ áp dụng các điều trị ổn định có sẵn tại bệnh viện đó, và vì phá thai bị cấm hầu như hoàn toàn theo luật tiểu bang, nó trên thực tế không có sẵn.

Chính quyền Biden đã kiện Idaho về luật cấm phá thai vào năm 2022, dẫn đến lệnh cấm tạm thời ngăn cản việc thi hành luật đó trong tình huống chăm sóc y tế khẩn cấp, nhưng vụ việc đã đặt ra câu hỏi về cuộc đấu tranh liên tục giữa quyền hạn liên bang và tiểu bang trong việc định hình chính sách chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Một số nhà cung cấp dịch vụ y tế có trụ sở tại Idaho đã viết trong các bản trình bày ý kiến rằng luật phá thai của tiểu bang không phù hợp với phán đoán y khoa thông thường, buộc bác sĩ phải vi phạm lời thề và trì hoãn chăm sóc y tế cho đến khi tình trạng bệnh nhân trở nên tồi tệ đến mức phá thai là cần thiết để cứu mạng họ. Một số bác sĩ sản khoa – phụ khoa đã quyết định rời Idaho vì lo sợ bị truy tố vì điều trị bệnh nhân, theo các bản trình bày ý kiến.

“Không có thực hành chuyên khoa sản khoa – phụ khoa nào mà phá thai không phải là biện pháp cứu sống hoặc cứu mạng,” Tiến sĩ Caitlin Gustafson, bác sĩ y khoa gia đình chuyên khoa sản khoa tại Idaho và đồng chủ tịch Liên minh Chăm sóc Sức khỏe An toàn Idaho nói.

Kết quả của vụ kiện liên quan đến phá thai mới nhất của Tối cao Pháp viện dự kiến sẽ gửi tín hiệu đến các tiểu bang về tự chủ của họ trong việc định hình chính sách phá thai. Một phán quyết theo lợi ích của Idaho, các chuyên gia pháp lý cho biết, có thể cho phép các tiểu bang khác ban hành các lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt hơn với ít ngoại lệ hơn.

“Chúng tôi đã thấy trên khắp nước Mỹ cuộc đua của các bang chống phá thai để ban hành nhiều lệnh cấm càng cực đoan hơn,” Habig nói, “và tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi các tiểu bang khác sẽ noi theo Idaho nếu Tối cao Pháp viện cho phép Idaho áp đặt luật liên bang và sức khỏe của phụ nữ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.