TOPSHOT-RUSSIA-POLITICS-NAVALNY-COURT

(SeaPRwire) –   Cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Putin có lẽ không ra lệnh ám sát nhà đối lập bị giam Alexei Navalny vào tháng Hai, theo một quan chức thông thạo với kết luận này.

Mặc dù các quan chức Mỹ tin rằng Putin cuối cùng chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny, người đã phải chịu đựng điều kiện tù đầy khắc nghiệt trong thời gian bị giam giữ, cộng đồng tình báo đã không tìm thấy “bằng chứng rõ ràng” rằng Putin biết thời điểm Navalny qua đời – điều xảy ra ngay trước cuộc bầu cử tái đắc cử của tổng thống Nga – hoặc trực tiếp ra lệnh.

Người nói chuyện xin giấu tên để thảo luận về vấn đề nhạy cảm này.

Ngay sau cái chết của Navalny, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Putin cuối cùng chịu trách nhiệm nhưng không buộc tội trực tiếp tổng thống Nga.

Thời điểm đó, Biden nói rằng Mỹ không chắc chắn xảy ra gì với Navalny nhưng “không nghi ngờ gì” rằng cái chết của ông “là hệ quả của điều gì đó mà Putin và đám thuộc hạ của ông ta đã làm.”

Navalny, 47 tuổi, chính trị gia đối lập nổi tiếng nhất của Nga và kẻ thù không đội trời chung nhất của Putin, qua đời vào ngày 16 tháng Hai tại một trại giam hình sự xa xôi ở vùng Bắc Cực trong khi đang thi hành án 19 năm về tội khủng bố mà ông bác bỏ là mang động cơ chính trị.

Ông đã bị giam giữ từ tháng Một năm 2021 sau khi trở lại Nga từ Đức, nơi ông đang hồi phục sau vụ ngộ độc chất độc thần kinh mà ông quy trách Kremlin.

Các quan chức Nga chỉ nói rằng Navalny qua đời do nguyên nhân tự nhiên và một cách quyết liệt bác bỏ sự liên quan của họ cả trong vụ ngộ độc và cái chết của ông.

Vào tháng Ba, một tháng sau cái chết của Navalny, Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm, kết quả mà không bao giờ có nghi ngờ.

Tờ Wall Street Journal đầu tiên đưa tin về kết luận của tình báo Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.