(SeaPRwire) –   Công dân Mexico là một trong những người đang đi làm việc tại một trang trại dưa ở Florida vào thứ Ba khi chiếc xe bán tải đã va chạm vào xe buýt chở họ, khiến tám người thiệt mạng, theo lời các quan chức.

Alicia Bárcena, ngoại trưởng quan hệ đối ngoại của Mexico, vào thứ Ba đã nói trên nền tảng mạng xã hội X rằng bà rất tiếc phải báo cáo rằng một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở Florida với sự tham gia của công nhân nông nghiệp Mexico. Bà không nói rõ bao nhiêu trong số hơn bốn mươi người trên xe buýt là người Mexico.

Lãnh sự quán Mexico tại Orlando đang làm việc để tìm hiểu thêm và cung cấp hỗ trợ, theo bài đăng trên X. Cảnh sát đường cao tốc Florida cho biết các tên của những người đã chết sẽ được công bố sau khi thông báo cho người thân.

Cảnh sát đường cao tốc Florida đã bắt giữ tài xế của chiếc xe bán tải đã va chạm vào xe buýt nông dân. Cảnh sát cho biết Bryan Maclean Howard, 41 tuổi, phải đối mặt với tám cáo buộc lái xe trong tình trạng ảnh hưởng bởi chất kích thích gây ra cái chết của tám người vào sáng thứ Ba. Không có chi tiết nào được tiết lộ, bao gồm chất gì đã khiến Howard bị ảnh hưởng.

Không rõ liệu Howard có luật sư bình luận thay mặt ông hay không. Các nỗ lực liên lạc với Howard vào thứ Ba đều không thành công. Hồ sơ của tiểu bang cho thấy ông có tiền án về việc lái xe khi bằng lái bị đình chỉ, bỏ chạy khỏi hiện trường và tàng trữ cần sa.

Cảnh sát cho biết chiếc xe bán tải Ford Ranger năm 2001 do Howard điều khiển đã vượt qua làn giữa trên Đường cao tốc bang 40, một con đường hai làn chạy qua các trang trại ngựa. Chiếc xe đã va vào bên hông xe buýt, khiến nó rời khỏi đường vào khoảng 6 giờ 40 phút sáng. Nó đã đâm qua hàng rào và vào một cái cây rồi lật ngửa. Ngoài tám người thiệt mạng, ít nhất 40 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra cách Orlando khoảng 130 km khi những công nhân đang đi đến Trang trại Cannon ở Dunnellon. Chiếc xe buýt cuối cùng nằm nghiêng, với cửa sổ bị vỡ và cửa sau khẩn cấp cùng nắp trên mở ra. Chiếc xe bán tải dừng lại bên đường, với túi khí bung ra và hư hỏng nghiêm trọng bên phía tài xế.

Andres Sequera, giám đốc sứ mệnh và từ thiện của bệnh viện AdventHealth, nói với phóng viên rằng những công nhân bị thương có thể được thăm viếng bởi các mục sư “đều có tinh thần tốt cho những gì họ đã trải qua”.

“Chúng tôi có thể cung cấp sự hỗ trợ, sự hiện diện, cầu nguyện khi được yêu cầu”, ông nói.

Không ai trả lời điện thoại của Olvera Trucking vào chiều thứ Ba. Công ty gần đây đã quảng cáo tuyển tài xế tạm thời sẽ chở công nhân đến các đồng ruộng dưa và sau đó vận hành thiết bị thu hoạch. Mức lương là 14,77 USD/giờ.

Một tài liệu của Bộ Lao động cho thấy Olvera gần đây đã nộp đơn xin 43 công nhân H-2A thu hoạch dưa tại Trang trại Cannon vào tháng này. Công ty một lần nữa đề nghị mức lương cơ bản là 14,77 USD/giờ, cùng với hứa hẹn về nhà ở và vận chuyển đến và đi từ các đồng ruộng.

Chương trình H-2A cho phép các chủ sử dụng lao động Hoa Kỳ hoặc đại diện đáp ứng các yêu cầu quy định nhất định đưa người nước ngoài vào nước này để lấp đầy các công việc nông nghiệp tạm thời. Nông trại Florida sử dụng nhiều công nhân H-2A hơn bất kỳ tiểu bang nào khác, khoảng 50.000 người mỗi năm, theo Hiệp hội Trái cây và Rau quả Florida.

“Cảm ơn tất cả những người đã liên lạc và gửi lời chia buồn, hỗ trợ và cầu nguyện” cho gia đình và người thân liên quan đến vụ tai nạn, Trang trại Cannon đăng trên trang Facebook của mình, thêm rằng gia đình sở hữu doanh nghiệp sẽ đóng cửa cho đến thứ Năm.

Trang trại Cannon trồng đậu phộng và dưa hấu, sau đó gửi đến các cửa hàng tạp hóa trên khắp Hoa Kỳ và Canada.

Thống kê liên bang cho thấy tai nạn xe cộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong công việc đối với công nhân nông nghiệp vào năm 2022, năm gần nhất có sẵn. Chúng chiếm 81 trong tổng số 171 trường hợp tử vong. Hiện chưa rõ xe buýt có dây an toàn hay không.

Các quan chức ở một số tiểu bang đã đẩy mạnh việc tăng cường quy định an toàn hơn cho công nhân nông nghiệp, những người chủ yếu là người di cư.

Bộ Lao động đã công bố yêu cầu dây an toàn mới cho phương tiện do chủ sử dụng sử dụng cho công nhân có thị thực tạm thời, cùng một số biện pháp bảo vệ người lao động khác có hiệu lực từ ngày 28 tháng 6. Hiệp hội Trái cây và Rau quả Florida đã phản đối, gọi yêu cầu dây an toàn là “không thực tế”.

Luật tiểu bang yêu cầu sử dụng phương tiện nhỏ hơn, có trọng lượng dưới 10.000 pound.

Một chiến dịch GoFundMe do Hiệp hội Công nhân Nông nghiệp Florida tổ chức nhằm hỗ trợ nạn nhân và gia đình đã quyên góp được khoảng 20.000 USD trên mục tiêu 50.000 USD vào tối thứ Ba.

“Công nhân nông nghiệp thường bị quên lãng, nhưng quan trọng là không được quên công nhân nông nghiệp, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn như vậy”, bài đăng nói.

Hai nhóm ủng hộ công nhân nông nghiệp đã đưa ra tuyên bố kêu gọi áp đặt luật lệ nghiêm ngặt hơn để bảo vệ họ khỏi nguy hiểm.

“Quá dễ dàng để bỏ qua đây chỉ là một vụ tai nạn khác”, Asia Clermont, giám đốc Florida của Liên đoàn Người Mỹ gốc Latinh Thống nhất, nói. “Florida phải thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ lực lượng lao động thiết yếu của mình, những người là con người và nền tảng của nền kinh tế bang.”

Ty Joplin của Liên minh Công nhân Immokalee cho biết luật vận tải cho công nhân nông nghiệp thường không được thực thi.

“Trong khi tai nạn vẫn có thể xảy ra, việc bảo vệ người lao động khi vận chuyển họ với các quy định an toàn bắt buộc và có thể thực thi, chẳng hạn như dây an toàn và kiểm tra an toàn, có thể giảm thiểu chấn thương và tử vong”, ông nói.

-Spencer reported from Fort Lauderdale.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.