Philippines China Disputed Shoal

(SeaPRwire) –   MANILA, Philippines — Một đoàn tàu gồm khoảng 100 chiếc tàu cá chủ yếu nhỏ do các nhà hoạt động người Philippines dẫn đầu đã ra khơi hôm thứ Tư hướng đến một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông, nơi lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và nghi ngờ là các tàu dân quân đã đến để ngăn chặn những người mà họ coi là xâm nhập.

Hải quân và hải cảnh Philippines đã triển khai một tàu tuần tra mỗi loại để theo dõi từ xa các nhà hoạt động và ngư dân, những người khởi hành trên các thuyền gỗ với các mái chèo tre để khẳng định chủ quyền của Manila đối với bãi đá Scarborough. Hàng chục nhà báo đã tham gia chuyến hành trình kéo dài ba ngày.

Các nhà hoạt động và tình nguyện viên, bao gồm một linh mục Công giáo La Mã, thuộc một liên minh phi chính phủ gọi là Atin Ito – nghĩa là Đây là Của Chúng Ta – đã lên kế hoạch thả các phao lãnh thổ nhỏ và phân phát gói thực phẩm và nhiên liệu cho ngư dân Philippines gần bãi đá, các nhà tổ chức cho biết, thêm rằng họ sẵn sàng cho mọi tình huống.

“Sứ mệnh của chúng tôi là hòa bình dựa trên luật quốc tế và nhằm khẳng định quyền chủ quyền của chúng tôi”, bà Rafaela David, một nhà tổ chức hàng đầu, nói. “Chúng tôi sẽ ra khơi với quyết tâm, không khiêu khích, để dân sự hóa khu vực và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi.”

Vào tháng 12, nhóm của bà David cùng với những người đi thuyền cũng đã cố gắng ra khơi đến một bãi đá tranh chấp khác nhưng đã rút ngắn chuyến đi sau khi bị theo dõi bởi một tàu Trung Quốc.

Trung Quốc trên thực tế đã chiếm giữ bãi đá Scarborough, một hình tam giác với một vùng nước nuôi cá rộng lớn bao quanh bởi chủ yếu là san hô ngầm, bằng cách bao quanh nó với các tàu bảo vệ bờ biển sau một cuộc đối đầu căng thẳng với các tàu chính phủ Philippines vào năm 2012.

Phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc, chính phủ Philippines đã đưa các tranh chấp ra Tòa án Trọng tài Quốc tế vào năm 2013 và chủ yếu thắng với một tòa án ở Hà Lan kết luận rằng các yêu sách rộng lớn dựa trên cơ sở lịch sử của Trung Quốc trong vùng biển bận rộn là không hợp lệ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Phán quyết tuyên bố bãi đá Scarborough là một khu vực đánh cá truyền thống cho ngư dân Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Trong quá khứ, ngư dân đã neo thuyền tại bãi đá để tránh sóng lớn trên biển khơi trong thời tiết bão tố.

Trung Quốc từ chối tham gia phán xử và bác bỏ kết quả, và tiếp tục thách thức nó.

Hai tuần trước, các tàu bảo vệ bờ biển và nghi ngờ là tàu dân quân Trung Quốc đã sử dụng phun nước đối với các tàu tuần tra hải cảnh và ngư nghiệp Philippines tuần tra tại bãi đá Scarborough, gây hư hại cả hai phương tiện.

Philippines đã lên án hành động của hải cảnh Trung Quốc trên bãi đá, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế quốc tế được công nhận của quốc gia Đông Nam Á. Hải cảnh Trung Quốc cho biết đã áp dụng “biện pháp cần thiết” sau khi các tàu Philippines “xâm phạm chủ quyền Trung Quốc”.

Hải cảnh Trung Quốc cũng đã lắp lại một rào chắn nổi ngang lối vào vùng nước nuôi cá rộng lớn của bãi đá, hải cảnh Philippines cho biết. Trước đây hải cảnh Philippines đã loại bỏ rào chắn tương tự để cho phép người Philippines đánh cá ở đó.

Ngoài Philippines và Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tham gia vào các tranh chấp lãnh thổ.

Các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc cũng đã xâm nhập vào vùng biển gần Việt Nam, Malaysia và Indonesia trong quá khứ, gây căng thẳng và phản đối, nhưng các quốc gia Đông Nam Á có mối quan hệ kinh tế đáng kể với Trung Quốc không phê phán Bắc Kinh một cách hung hăng như vậy về hành động ngày càng xâm lược.

Philippines đã phát hành video về các cuộc đối đầu lãnh thổ với Trung Quốc và mời các nhà báo chứng kiến sự thù địch trên biển khơi theo một chiến lược nhằm tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế, gây ra một cuộc chiến ngôn từ với Bắc Kinh.

Tần suất gia tăng của các vụ xung đột giữa Philippines và Trung Quốc đã dẫn đến chấn thương cho nhân viên hải quân Philippines và hư hại tàu tiếp tế trong những tháng gần đây. Điều này đã gieo rắc lo ngại rằng các tranh chấp lãnh thổ có thể biến thành một cuộc xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng minh hiệp ước lâu năm của Philippines.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.