(SeaPRwire) –   Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. muốn nói rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới không quan trọng bởi vì nước ông sẽ ổn dù Joe Biden hoặc Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng ông không thể.

“Tôi nghĩ sẽ khéo léo nếu nói rằng chúng tôi không theo dõi sát sao chu kỳ chính trị đang diễn ra tại Hoa Kỳ,” Marcos nói với phóng viên tại một diễn đàn hôm thứ Hai, chỉ vài ngày sau một hội nghị trọng điểm ba bên lịch sử tại Washington nhằm tái khởi động quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ, Philippines và Nhật Bản. “Tôi sẽ không phủ nhận rằng chúng tôi quan sát. Chắc chắn chúng tôi xem xét ai sẽ nắm quyền.”

Philippines không phải là nước duy nhất quan tâm đến người sẽ chiếm Nhà Trắng vào năm 2025. Báo cáo vào thứ Bảy rằng, lo ngại chiến thắng của Trump và sự phục hồi căng thẳng xuyên Đại Tây Dương do cách tiếp cận “Nước Mỹ trước tiên” của ông đối với chính sách đối ngoại, các nhà lãnh đạo châu Âu ngày càng có thiện cảm hơn với sự tham gia và hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Và các nhà quan sát địa chính trị cũng lưu ý rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lo lắng về sự không chắc chắn của Trump đối với các liên minh an ninh khi họ lo ngại về mối đe dọa từ, lần lượt, Triều Tiên và Trung Quốc – cường quốc sau có thể kéo Nhật Bản vào cuộc xung đột tiềm tàng trong tương lai về lãnh thổ tranh chấp.

Trong khi Biden đã xây dựng một , nghi ngờ về độ tin cậy của quan hệ đối tác với Mỹ tồn tại sau thay đổi chính quyền có thể bắt nguồn từ thái độ thể hiện của Trump đối với NATO. Ở , cựu Tổng thống nói ông sẽ khuyến khích Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với các thành viên hiệp ước châu Âu không đóng góp đủ theo quan điểm của ông cho liên minh an ninh.

Nhưng các chuyên gia nói với TIME rằng chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ có thể thực sự ổn định hơn hầu hết các chính sách, dù Washington có màu xanh hay đỏ vào năm sau, bởi Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là một trong những điều Dân chủ và Cộng hòa dường như đồng thuận ưu tiên.

“Nếu Trump kỳ vọng chúng tôi [đồng minh châu Á] phải làm nhiều hơn, thì có thể chúng tôi sẽ rơi vào tình thế rất khó xử.” Nhưng ông và các chuyên gia nghi ngờ rằng Trump sẽ đặt một chính quyền thực hiện một sự thay đổi như vậy.

“Nếu Trump được bầu lại,” Derek Grossman của RAND Corporation nói, “phụ thuộc vào nhân sự trong chính quyền của ông.”

“Mặc dù những tuyên bố của ông đôi khi khiến bạn phải gãi đầu,” Ray Powell của Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Gordian Knot thuộc Đại học Stanford nói, “phần lớn thực sự phụ thuộc vào ai ông bổ nhiệm vào các vị trí then chốt.”

“Chúng tôi không chắc Trump sẽ bao quanh mình bởi ai,” Koh nói, “nhưng tôi đoán các cố vấn của ông thực sự sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.”

Khi chính quyền thay đổi, Powell nói, luôn có một số thay đổi. Nhưng ông không thấy lý do gì để tin rằng Trump hoặc một quan chức nội các do ông bổ nhiệm sẽ thay đổi đáng kể hướng đi khi nói đến cách tiếp cận châu Á của Mỹ.

“Chúng tôi đã thấy trong những năm qua, qua các chính quyền khác nhau, có lẽ có nhiều tính liên tục hơn là xáo trộn trong cách tiếp cận của Mỹ đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương,” Powell nói, bổ sung: “Các cơ quan lớn của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao thường tiếp tục di chuyển theo cùng hướng họ đã di chuyển.”

Vẫn còn, các chuyên gia tin rằng các đối tác của Mỹ ở châu Á sẽ không bỏ qua sự cảnh giác và sẽ có những động thái trong vài tháng tới để bảo vệ mình khỏi rủi ro của sự đảo ngược của Mỹ.

“Nỗ lực sẽ được thực hiện để củng cố các khía cạnh của mối quan hệ của họ với Washington, chẳng hạn như trao đổi và tập trận quân sự,” Kevin Chen của RSIS nói. “Điều này sẽ khiến cho các chính quyền tương lai khó loại bỏ hoặc ngừng các hoạt động này.”

Nhưng những động thái như vậy là loại điều Mỹ – dưới thời Trump hoặc Biden – sẽ hoan nghênh, Koh nói. “Tốt khi có đồng minh và đối tác tham gia một số cuộc tập trận đó, và bạn biết đấy, tạo nhiều khả năng tương tác, chia sẻ gánh nặng phòng vệ, chia sẻ chi phí và mọi thứ như vậy,” ông nói.

“Mọi quốc gia luôn nên lo lắng khi có sự thay đổi lãnh đạo,” Powell nói. “Bạn luôn lo ngại chỉ vì điều đó là không chắc chắn.”

“Nhưng tôi không biết ai ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nên quá lo lắng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.