(SeaPRwire) –   (PORT-AU-PRINCE, Haiti) — Hội đồng chuyển tiếp mới thành lập của Haiti đã chọn cựu Bộ trưởng Thể thao Fritz Belizaire làm Thủ tướng đất nước vào thứ Ba trong khi nỗ lực đẩy mạnh nhiệm vụ khổng lồ của mình nhằm thiết lập một chính phủ ổn định mới giữa bạo lực ngột ngạt.

Belizaire thay thế Michel Patrick Boisvert, cựu Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính là Thủ tướng đương nhiệm tạm quyền. Belizaire hầu như không được biết đến và thậm chí một số thành viên của hội đồng cũng không biết ông.

Hội đồng chuyển tiếp 9 thành viên, trong đó 7 người có quyền biểu quyết, đang chọn Thủ tướng và Nội các mới trong nỗ lực nhằm giúp dập tắt bạo lực băng đảng đang siết chặt thủ đô Port-au-Prince và các khu vực xung quanh.

Hơn 90.000 người đã bỏ chạy khỏi Port-au-Prince trong vòng một tháng, và tổng cộng hơn 360.000 người đã mất nhà cửa trong những năm gần đây khi các tay súng phóng hỏa các cộng đồng trong lãnh thổ của nhau.

Belizaire được sự hậu thuẫn của bốn thành viên có quyền biểu quyết trong hội đồng.

Trước đó, hội đồng đã chọn Edgard Leblanc Fils, một cựu ứng cử viên tổng thống, làm chủ tịch của mình. “Trải nghiệm này chứng minh chúng tôi có khả năng đàm phán,” Fils nói sau khi tuyên bố Bélizaire là thủ tướng mới.

Việc công bố Bélizaire là một bất ngờ. Một tiếng xì xào lan khắp khán phòng khi Fils tuyên bố rằng bốn thành viên hội đồng có quyền biểu quyết đã chọn Bélizaire làm thủ tướng.

Leslie Voltaire, một trong những thành viên có quyền biểu quyết của hội đồng, nói với AP rằng: “Tôi không biết ông ấy”, khi được hỏi liệu ông có ủng hộ Bélizaire hay không.

Bélizaire từng giữ chức Bộ trưởng Thể thao của Haiti trong nhiệm kỳ thứ hai của René Préval từ năm 2006 đến 2011.

Sau tuyên bố ngắn gọn, được thực hiện gần hai giờ sau khi sự kiện dự kiến bắt đầu, hội đồng lại đóng cửa để thảo luận lựa chọn của họ cho Nội các. Tuy nhiên, Voltaire nói rằng ông không mong đợi hội đồng sẽ công bố lựa chọn Nội các vào thứ Ba.

Phần lớn ủng hộ Bélizaire làm thủ tướng bao gồm Fils, chủ tịch mới của hội đồng, Smith Augustin, Louis Gérald Gilles và Emmanuel Vertilaire.

Hội đồng chuyển tiếp sẽ đóng vai trò là tổng thống của đất nước cho đến khi có thể sắp xếp được cuộc bầu cử tổng thống trước ngày 2 tháng 2 năm 2026 khi hội đồng giải thể.

Người dân Haiti vẫn chia rẽ về việc liệu chính phủ chuyển tiếp có thể giúp làm dịu tình hình một đất nước đang trong tình trạng hỗn loạn với thủ đô bị bao vây kể từ khi các băng đảng phát động các cuộc tấn công phối hợp bắt đầu vào ngày 29 tháng 2 hay không.

Các thành viên băng đảng đã đốt phá trụ sở cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính vẫn đóng cửa kể từ đầu tháng 3 và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân. Cảng biển lớn nhất của đất nước cũng bị tê liệt phần lớn do bạo lực băng đảng.

Nhưng một điều chắc chắn là người dân Haiti đang rất mong muốn an ninh. “Người dân Haiti hiện đang rất bất mãn. Họ muốn thấy kết quả,” Robert Fatton, một chuyên gia chính trị Haiti tại Đại học Virginia, cho biết.

Hội đồng dự kiến sẽ ủng hộ việc triển khai lực lượng cảnh sát Kenya được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn để chống lại các băng đảng, mặc dù chưa rõ khi nào sự triển khai đó có thể xảy ra.

Cựu Thủ tướng Ariel Henry đang trong chuyến công du chính thức đến quốc gia Đông Phi khi các cuộc tấn công băng đảng phối hợp bắt đầu và ông vẫn bị cấm không được vào Haiti. Tuần trước, ông đã từ chức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.