CHINA-US-DIPLOMACY

(SeaPRwire) –   Điều đó gần như có thể là một kỳ nghỉ. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Thượng Hải vào Thứ Tư để được đưa đến một trận bóng rổ và bữa tối gồm bánh bao hấp trên một ban công nhìn ra Vườn Ming Dynasty Yu của thành phố. Ngoại trưởng hàng đầu nước Mỹ thậm chí còn dành thời gian để từ Bund của Thượng Hải, nơi ông ca ngợi sinh viên và nhà lãnh đạo kinh doanh “xây dựng cầu nối và mối quan hệ giữa hai nước chúng ta” khi đèn neon của khu kinh doanh Lujiazui nhấp nháy ở phía sau. “Ngoại giao đối diện quan trọng,” Blinken nói, cổ áo mở rộng.

Tâm trạng rõ ràng khác biệt so với chuyến thăm Trung Quốc của Blinken vào tháng Sáu năm ngoái, khi quan hệ song phương giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đạt đến điểm thấp nhất. Mặc dù Blinken đã được trao cơ hội gặp Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng hai bên đã củng cố quan điểm của mình đối với mọi tranh chấp, từ vấn đề địa vị của Đài Loan và nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn ngành công nghệ Trung Quốc đến vấn đề nhân quyền và sự hỗ trợ của Tập đối với cuộc chiến ở Ukraine của Nga. Chỉ đến tháng 11 một sự lay động nhẹ mới xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tập thỏa thuận khôi phục trao đổi cấp cao quân sự sau 16 tháng gián đoạn.

Tuy nhiên, về bản chất, mối quan hệ vẫn bị hỏng. Cùng ngày Blinken đến Thượng Hải cho chuyến thăm ba ngày của mình, ông trùm ở Nhà Trắng đã ký hai đạo luật đặc biệt được thiết kế để làm giận chủ nhà của mình: một cấm TikTok trừ khi ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh bán phần lớn ứng dụng truyền thông xã hội trong vòng chín tháng; và gói viện trợ 95 tỷ đô la Mỹ, trong đó 8,1 tỷ đô la dành cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bao gồm Đài Loan tự trị, mà Trung Quốc coi là lãnh thổ chủ quyền của mình. Cả hai đều phục vụ như “một lời nhắc nhở khác về sự khác biệt giữa hai hệ thống và chính phủ của chúng ta,” theo Sean King, phó chủ tịch cao cấp tập trung vào khu vực châu Á của công ty tư vấn Park Strategies.

Vậy Blinken có thể đạt được gì? Vào Thứ Sáu, ông sẽ gặp các quan chức hàng đầu ở Bắc Kinh bao gồm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và có thể nhưng chưa xác nhận là Tập Cận Bình. Blinken sẽ cố gắng đẩy Trung Quốc ngừng cung cấp chip và công nghệ quân sự cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Ông cũng sẽ có khả năng lên án Trung Quốc vì sự hung hăng đối với Philippines, Đài Loan và những nơi khác trong khu vực. Và ông dự kiến sẽ kêu gọi các quan chức Trung Quốc sử dụng mối quan hệ ngày càng tăng cường với Iran để kiềm chế nước này. Tuy nhiên, khó có khả năng ông sẽ đạt được tiến bộ trên bất kỳ mặt trận nào. “Bắc Kinh coi gần như bất kỳ rắc rối an ninh nào của Mỹ đều phục vụ lợi ích của chính mình,” theo King, “vì vậy đừng mong đợi Tập sẽ làm chúng ta một điều lành bất cứ lúc nào sớm.”

Điều đó nói rằng, nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc đã mang lại cơ hội, thúc đẩy Bắc Kinh hạ thấp giọng điệu ngoại giao trong bối cảnh nhu cầu khẩn khoản để thu hút đầu tư nước ngoài. Trung Quốc đang phải đối mặt với lạm phát, nợ kỷ lục, nợ địa phương tương đương 76% GDP, cuộc khủng hoảng bất động sản và thị trường chứng khoán mất 5 nghìn tỷ đô la giá trị. Nỗ lực của Washington nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc thông qua kiểm soát xuất khẩu là đặc biệt gây tổn hại khi quốc gia này đang tìm cách điều chỉnh nền kinh tế 17,52 nghìn tỷ đô la theo hướng các công nghệ mới nổi nhằm thúc đẩy một giai đoạn tăng trưởng mới.

“Theo một cách nào đó, Trung Quốc đã đánh giá quá cao bản thân mình về sức mạnh khoa học và công nghệ,” theo Giáo sư Xu Bin tại Trường Kinh doanh và Tài chính Châu Âu – Trung Quốc. “Có lẽ bạn không thể che giấu nữa nhưng cũng không nên quá hung hăng. Tôi không biết liệu chính phủ có học được bài học hay không.”

Một câu hỏi khác là liệu Washington có sẵn sàng giảm nhẹ các biện pháp cản trở nền kinh tế Trung Quốc để đổi lấy tiến bộ trên các vấn đề ít chiến lược hơn. Blinken liên tục nêu vấn đề fentanyl và chất gây nghiện tổng hợp – tiền chất của chúng được vận chuyển từ Trung Quốc – và điều mà ông nhấn mạnh từ Thượng Hải là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người Mỹ từ 18-49 tuổi. Cả hai bên cũng dường như đồng tình về nhu cầu xử lý tiền ảo, chúng thúc đẩy tiền vốn chảy ra khỏi Trung Quốc cũng như rửa tiền cho các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia bao gồm buôn lậu ma túy vào Mỹ.

“Dù Trung Quốc và Mỹ chọn hợp tác hay đối đầu, điều đó ảnh hưởng đến phúc lợi của cả hai dân tộc, quốc gia và cả tương lai nhân loại,” theo ông Trần Tấn Ninh, Bí thư Thành ủy Thượng Hải, đã nói với Blinken vào Thứ Năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Liệu Washington có sẵn sàng nhượng bộ để đạt được tiến bộ trên những vấn đề này là không rõ ràng. Nhưng bất kể, tiến bộ sẽ không đi xa trong việc đặt lại mối quan hệ theo hướng đối lập. Và vẫn còn rủi ro thực sự là tình hình xấu đi hơn nữa, với việc áp đặt trừng phạt lên các ngân hàng lớn của Trung Quốc là “tùy chọn hạt nhân” xét đến hậu quả lan tràn trên toàn nền kinh tế toàn cầu. Tuần trước tại Pennsylvania, Biden kêu gọi tăng thuế quan đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, với xe điện Trung Quốc cũng nằm trong tầm ngắm. Với việc kiềm chế Bắc Kinh là một trong những điểm đồng thuận hiếm hoi, lời nói chống Trung Quốc chắc chắn sẽ gia tăng từ cả hai phe khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần