Giá vàng hôm nay 24-12: Thế giới tăng cao khi lạm phát tại Mỹ lại nóng lên

Giá vàng hôm nay 24-12: Thế giới tăng cao khi lạm phát tại Mỹ lại nóng lên - Ảnh 1.

Giá vàng hôm nay của thế giới tăng tiếp

Khoảng 6 giờ 24-12, giá vàng hôm nay (theo giờ Việt Nam) của thế giới giao dịch tại 1.809 USD/ounce, tăng thêm 4 USD/ounce sau khi tăng 15 USD/ounce trong phiên giao hôm trước.

Trước đó, tuy từ 9 giờ đến 17 giờ ngày 23-12, giá vàng thế giới biến động không nhiều nhưng do sức mua yếu nên trong khoảng thời gian này, giá vàng SJC tại Việt Nam giảm 150.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 61,55 triệu đồng/lượng,, Như thế, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ niêm yết mức giá mới. Theo đó, các doanh nghiệp khác mới thay đổi giá vàng trong nước theo SJC và sức mua – bán của thị trường.

Giá vàng hôm nay 24-12: Thế giới tăng cao khi lạm phát tại Mỹ lại nóng lên - Ảnh 2.

Giới phân tích nhận định giá vàng thế giới đêm qua đi lên trong bối cảnh dữ liệu liên quan đến lạm phát tại Mỹ nóng lên, nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý.

Cụ thể, Mỹ công bố chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 11-2021 lên tới 0,5% tăng 0,4 điểm % so với mức tăng tháng trước là 0,1%. Tính ra, chỉ số PCE của Mỹ tính theo năm lên tới 4,7%.

Có thể thông tin này làm thị trường suy đoán lạm phát tại Mỹ ngày càng nóng lên. Từ đó, nhiều người nghĩ giá cả nhiều loại hàng hóa sẽ tăng mạnh trong đó có vàng. Thế nên họ muốn mua vàng để bảo toàn vốn. Giá vàng hôm nay vì thế tăng tiếp.

“Lạm phát tại Mỹ có vấn đề là một trong những động lực giúp giá vàng đi lên. Tuy lạm phát làm gia tăng giá cả hàng hóa và thường làm cho sức mua sụt giảm nhưng riêng nhu cầu nắm giữ vàng lại tăng lên, vì phòng ngừa lạm phát là điều mà nhiều người luôn mong muốn” – Frank Cholly, nhà phân tích của sàn giao dịch kim loại RJO Futures (Mỹ) nhận định.

Trong khi đó, Phillip Streible – nhà phân tích tại sàn giao dịch hàng hóa Blue Line Futures (Mỹ) cho biết nhiều năm qua, phần lớn những người mua vàng vào ngày giao dịch cuối cùng trước lễ Giáng sinh và bán ra vào tháng đầu tiên của năm mới đều có lời. “Đầu năm luôn có nhiều bất ổn, vì vậy các nhà đầu tư thường yên khi nắm giữ vàng như một phương tiện trú ẩn an toàn.” – Phillip Streible nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho rằng dù giá vàng hôm nay đi lên nhưng rất khó tăng mạnh trong ngắn hạn. Nguyên nhân là đồng USD chưa có dấu hiệu giảm giá, thị trường chứng khoán quốc tế hồi phục khi tin tức về biến thể Omicron Covid-19 ngày càng trở nên lạc quan hơn. Đặc biệt Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vừa phê duyệt một loại thuốc làm giảm đáng kể tác động của Covid-19 và một số nghiên cứu cho thấy biến thể Omicron không mạnh bằng các biến thể khác.

Điều này thể hiện khá rõ trên thị trường vàng đêm qua. Cụ thể, khi nỗi lo về Covid-19 lắng dịu, dòng tiền trên thị trường đã dồn vào cổ phiếu. Kết quả là thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đồng loạt “xanh” sàn.

Điều này đồng nghĩa tiền chảy vào thị trường vàng bị khựng lại. Giá vàng vì thế mất đi đà tăng. Thế nên sau khi cán mức 1.810 USD/ounce, giá vàng hôm nay buộc phải đi ngang rồi đến 6 giờ ngày 24-12 giao dịch tại 1.809 USD/ounce.


Thy Thơ – Ảnh: Tấn Thạnh – Đồ họa: Tấn Nguyên

Chia sẻ