Chính sách của Mỹ sau bầu cử: Thị trường tài chính Việt Nam ít bị tác động

Các chuyên gia phân tích quốc tế nhận định việc thị trường chứng khoán toàn cầu, cùng với vàng và các kim loại quý khác đồng loạt tăng trước, trong và sau bầu cử tổng thống Mỹ cho thấy sự lạc quan thận trọng của giới đầu tư về triển vọng kinh tế thế giới trong thời gian tới.

Vàng, chứng khoán tăng mạnh

Thị trường chứng khoán ở châu Á – Thái Bình Dương đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch hôm 5-11 khi các nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm 4-11 (giờ địa phương), cụ thể chỉ số Dow Jones tăng 1,34% trong khi chỉ số S&P 500 tăng 2,2% và Nasdaq tăng 3,85%. Đây là phiên tăng mạnh nhất của S&P 500 kể từ hôm 5-6 và của Nasdaq kể từ ngày 14-4.

Giới đầu tư cho hay họ muốn cuộc bầu cử tổng thống sớm có kết quả rõ ràng để mở đường cho một gói kích thích kinh tế mới. Các thị trường chứng khoán châu Âu ở bên kia bờ Đại Tây Dương cũng đua nhau lên điểm, gồm chỉ số FTSE 100 (Anh), chỉ số DAX 30 (Đức), chỉ số CAC 40 (Pháp), chỉ số EURO STOXX 50.

Giá vàng quốc tế cũng biến động mạnh trước, trong khi bầu cử tổng thống Mỹ. Đến ngày 5-11, giới đầu tư tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về khả năng ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden vượt qua Tổng thống Donald Trump trong một cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, giúp thúc đẩy khả năng kích thích kinh tế hơn. Tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay ngày 5-11 tăng 0,4%, lên 1.910,33 USD/ounce, trong khi giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 0,8%, lên 1.911,6 USD/ounce. Khi thị trường châu Âu mở cửa giao dịch ngày 5-11, giá vàng giao ngay tiếp tục nhảy vọt lên gần 1.920 USD/ounce, tăng 0,88%; những kim loại quý khác như bạc, platinum… cũng có mức tăng khá mạnh.

Chính sách của Mỹ sau bầu cử: Thị trường tài chính Việt Nam ít bị tác động - Ảnh 1.

Một nhân viên tại sàn giao dịch chứng khoán ở TP Frankfurt – Đức theo dõi thông tin về cuộc bầu cử Mỹ Ảnh: REUTERS

Nhà chiến lược Margaret Yang tại DailyFx (Mỹ), công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, hàng hóa và giao dịch chỉ số, nhận định ông Biden có thể sẽ giành chiến thắng và điều này đã thúc đẩy lòng tin của nhà đầu tư. Theo hãng tin Reuters, nhiều nhà phân tích nhận định ông Biden có thể sẽ ban hành những biện pháp kích thích lớn hơn so với ông Trump kể cả khi Quốc hội Mỹ bị chia rẽ sẽ cản trở những nỗ lực của ông Biden trong chính sách tài khóa. Giá vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế khi kim loại quý này được xem là tài sản an toàn trước lạm phát.

Bà Soni Kumari, nhà chiến lược về hàng hóa của ANZ, công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Úc, cho rằng lòng tin của thị trường vẫn không đồng nhất khi việc thông qua gói kích thích mới có thể gặp nhiều trở ngại hơn. Tuy nhiên, bà Kumari nhận định vàng có thể tăng giá bất kể kết quả bầu cử ra sao khi sự chú ý thực sự lại được hướng đến nền tảng lãi suất thấp. Một yếu tố khác cũng đang hỗ trợ giá vàng là đồng USD giảm giá, khiến vàng rẻ hơn đối với những người mua kim loại quý này bằng các đồng tiền khác.

Bà Elsa Lignos, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu tại Ngân hàng RBC Capital Markets (Canada), cho biết: “Các kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy thách thức hoặc tranh cãi. Nỗi sợ hãi về một kết quả gây tranh cãi vẫn chưa thực sự thành hiện thực nhưng không may là nó dường như có nhiều khả năng xảy ra trong những ngày tới”.

Mỹ sẽ vẫn đầu tư mạnh vào Việt Nam

Ở Việt Nam, mấy ngày qua thị trường tài chính cũng có những đợt biến động mạnh. Các chỉ số chứng khoán tăng vọt từ cuối tháng 10 đến nay, như VN-Index dưới 920 điểm tăng lên xấp xỉ 940 điểm, HNX-Index vọt từ 134 điểm lên gần 140 điểm. Giá vàng có lúc lên tới 56,75 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) trước khi điều chỉnh nhẹ về 56,05 triệu đồng/lượng mua vào, 56,55 triệu đồng/lượng bán ra vào cuối ngày 5-11. Dù vậy, giá vàng vẫn cao hơn thời điểm cuối tháng 10 tới hơn 500.000 đồng mỗi lượng.

Đáng lưu ý, tỉ giá trung tâm có sự bật tăng mạnh khi Ngân hàng Nhà nước niêm yết lên 23.200 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD so với hôm trước. Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục ổn định quanh 23.060 đồng/USD mua vào, 23.270 đồng/USD bán ra, không thay đổi trong nhiều ngày qua.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, nhận định thị trường vàng, chứng khoán trong nước đang hưởng lợi từ thông tin bầu cử tổng thống Mỹ, khi chứng khoán và vàng thế giới cùng đi lên những ngày qua. Nhà đầu tư kỳ vọng vào thị trường tài chính bởi dù tổng thống nào của Mỹ trúng cử cũng sẽ hứa hẹn có những giải pháp để sớm khôi phục nền kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế – TS Lê Đạt Chí (Trường ĐH Kinh tế TP HCM) cũng cho rằng dù ai làm tổng thống Mỹ thì các chính sách kinh tế của nước này cũng không quá khác biệt. Chính sách tiền tệ hiện tại do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định và thời gian qua, FED đã liên tục đưa ra các gói kích thích kinh tế. Do đó, trong thời gian tới, dù đảng nào lên nắm quyền ở Mỹ vẫn sẽ chi nhiều ở chính sách tài khóa, từ đó tác động đến đồng USD và kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, những tác động này đến kinh tế Việt Nam sẽ không có sự thay đổi lớn khi mà trong 25 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vẫn phát triển theo hướng ngày càng tốt đẹp.

Đối với thị trường tài chính, các chuyên gia kinh tế cho rằng cuộc bầu cử Mỹ sẽ không gây ra những biến động quá lớn lên chứng khoán, giá vàng của Việt Nam. “Do tính chất không thể đoán định về kết quả bầu cử nên nhà đầu tư thường chọn cách nghe ngóng, đứng ngoài quan sát thay vì đầu tư trên thị trường chứng khoán, vàng. Giới đầu tư chuyên nghiệp không vội vàng chọn hướng đầu tư, bởi xu hướng thường diễn ra trong nhiều ngày, nhiều tháng chứ không chỉ trong vài ngày bầu cử” – TS Lê Đạt Chí nói.

Nhìn rộng hơn, chuyên gia kinh tế cao cấp TS Trần Du Lịch cho rằng dù kết quả cuộc bầu cử tổng thống ra sao, Mỹ vẫn là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong tất cả lĩnh vực. Có khác thì chỉ khác cách làm giữa các đời tổng thống của Mỹ. Chẳng hạn, đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương từ năm 2017, tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập ý tưởng xây dựng khu vực này tự do và rộng mở. Đây là khu vực được Mỹ lựa chọn chiến lược, làm đối sách chủ chốt ở châu Á. Thời gian qua, ông Trump đã thực hiện chiến lược này qua 3 nền tảng là đầu tư vào hạ tầng cảng, năng lượng tái tạo và kinh tế số. Riêng năng lượng tái tạo Mỹ đang đầu tư, rót vốn vào một số dự án ở Việt Nam thời gian qua.

Cũng theo TS Trần Du Lịch, thời gian tới, trong mối quan hệ với Mỹ, Việt Nam vẫn là một đối tác quan trọng. Các chính sách trong vấn đề như chiến tranh thương mại Mỹ – Trung… cũng sẽ không có sự thay đổi quá lớn.

Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 5-11, phóng viên đề nghị đánh giá về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam – Mỹ như thế nào trong thời gian tới?

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam nhấn mạnh: “Trước hết, xin khẳng định bầu cử tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ và chỉ nhân dân Mỹ mới có quyền quyết định”.

Về tác động của kết quả bầu cử tổng thống Mỹ đến quan hệ Việt Nam – Mỹ, ông Dương Hoài Nam cho biết sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã có những bước tiến dài với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. “Chúng tôi tin tưởng rằng tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình này” – ông Nam bày tỏ.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, cùng có lợi. Việt Nam mong Mỹ tiếp tục mở rộng, củng cố và đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, hiệu quả, bền vững.

Ngoài ra, Việt Nam cũng hoan nghênh vai trò và sáng kiến của Mỹ góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực, trong đó có ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hài hòa với các cơ chế hợp tác khu vực và phù hợp với luật pháp quốc tế.

D.Ngọc


Nhóm phóng viên

Chia sẻ