(SeaPRwire) –   Nghỉ ngơi là điều cần thiết. Những người coi trọng nghỉ ngơi thực sự – không chỉ ngủ – như một phần thường xuyên trong lịch trình hàng ngày của họ sẽ có kết quả tốt hơn ở nhiều khía cạnh sức khỏe khác nhau. Sức khỏe tinh thần của họ tốt hơn, tinh thần lạc quan cao hơn, đau mãn tính giảm bớt, năng suất công việc tốt hơn và sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Vấn đề là, nghỉ ngơi thường bị đẩy xuống cuối danh sách công việc cần làm. Và nếu bạn dành các đêm và cuối tuần cho những kế hoạch thú vị, thời gian nghỉ của bạn cũng có thể căng thẳng và mệt mỏi như làm việc.

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ một số mẹo để tận dụng tối đa thời gian nghỉ ngơi của bạn trong khi vẫn đạt được sự nghỉ ngơi thực sự, mang lại sự phục hồi.

Khoa học về nghỉ ngơi

Trong khi lợi ích của nghỉ ngơi thể chất được hiểu rõ, nghiên cứu về cách tối ưu hóa nghỉ ngơi tinh thần còn hạn chế. Hiện tại chưa có công thức hoàn hảo cho nghỉ ngơi, nhưng có một số nguyên tắc cơ bản dường như hoạt động tốt nhất.

Một nhận thức là não và cơ thể của chúng ta dường như cần các khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn hàng ngày và dài hơn hàng tuần, theo Giáo sư David Eccles tại Đại học bang Florida nghiên cứu nghỉ ngơi tinh thần ở vận động viên đẳng cấp. “Các hoạt động nghỉ ngơi có vẻ như hấp dẫn, yêu cầu nhận thức thấp và tự nhiên mang lại niềm vui.”

Sự kết hợp này giúp não nghỉ ngơi. Cho dù đó là lớp yoga hàng tuần hay trò chơi bóng bàn hàng ngày ở phòng giải lao, nghỉ ngơi cho phép não chuyển từ giải quyết vấn đề sang trạng thái suy nghĩ mơ màng. Chính trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi này, “khi bạn chỉ đơn giản là day dứt suy nghĩ”, Eccles nói, não xử lý và lưu trữ thông tin.

Một điều nữa chúng ta biết về nghỉ ngơi là các khoảng thời gian xen kẽ của suy nghĩ mơ màng và nghỉ ngơi thụ động là quan trọng đối với trí nhớ và sáng tạo. Đó là lý do tại sao các giải pháp và ý tưởng sáng tạo thường xuất hiện bất ngờ trong thời gian nghỉ ngơi hoặc thời gian rảnh rỗi, theo Alex Pang, tác giả cuốn sách Rest: Why You Get More Done When You Work Less. Và tác động lâu dài của nghỉ ngơi thường xuyên là năng suất cao hơn.

Dành thời gian nghỉ khỏi mọi công việc

Nghỉ ngơi hiệu quả không chỉ đơn giản là rời xa văn phòng. Nhiều hoạt động khác cũng được coi là công việc, đặc biệt là những việc bị hoãn lại cho cuối tuần như đi chợ, làm vườn và dọn dẹp nhà cửa.

“Mọi người thường nói rằng họ biết cách sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình,” theo Giáo sư John Dattilo tại Đại học bang Pennsylvania nghiên cứu về giải trí, công viên và quản lý du lịch. “Thực tế, chúng ta đang gặp khó khăn trong việc nghỉ ngơi.”

Để mang lại sự phục hồi, nghỉ ngơi không thể tập trung vào công việc, Dattilo nói. Nó không phải là phương tiện để đạt mục đích hay hiệu quả. Nó không giúp bạn đáp ứng một kỳ vọng nhất định hay hòa nhập với một nhóm cụ thể. Ngay cả các kế hoạch vui chơi và chăm sóc bản thân cũng mất tác dụng phục hồi nếu chúng ta thực hiện chúng vì lý do sai, chẳng hạn như để tỏ ra đặc biệt, hòa nhập, trông đẹp trên mạng xã hội hoặc đáp ứng tiêu chuẩn sắc đẹp.

“Một phần của nghỉ ngơi là bạn không cảm thấy bị ràng buộc bởi những điều bạn nên làm bên ngoài,” Eccles nói.

Nghỉ ngơi thực sự – hoặc theo Dattilo gọi là giải trí – mang tính tự do, có ý nghĩa và phù hợp với bạn. Và thường thì những hoạt động đơn giản nhất mang lại nhiều nghỉ ngơi nhất, Eccles bổ sung. Một cuộc khảo sát 18.000 người từ 134 quốc gia cho thấy thời gian ở ngoài thiên nhiên, nghe nhạc và đọc sách giải trí là một số hoạt động nghỉ ngơi phổ biến nhất.

Tìm kiếm niềm vui của bạn

Nghỉ ngơi có thể tùy chỉnh và thành phần quan trọng nhất là nó mang lại trải nghiệm tích cực. Hoạt động và thời gian bạn thực hiện quan trọng ít hơn.

Phiên bản nghỉ ngơi của bạn có thể là một chuyến đi dạo quanh khu phố sau một ngày dài, chơi bóng đá với bạn bè vào cuối tuần hoặc làm bánh chủ nhật. Điều quan trọng là hoạt động nghỉ ngơi giúp bạn chuyển hướng từ công việc – cả trả lương và không lương, Eccles nói.

Để tìm ra hoạt động nghỉ ngơi phù hợp với bạn, hãy chú ý cảm xúc khi thực hiện một hoạt động. Nếu có cảm giác buồn chán hoặc lo lắng hoặc phải đáp ứng kỳ vọng, đó không phải là nghỉ ngơi, Datillo nói. Nhưng nếu một điều gì đó khiến bạn cảm thấy vui vẻ hoặc khiến bạn mất cảm giác thời gian, có khả năng đó mang lại sự phục hồi.

Và nghỉ ngơi không nên tốn kém, theo Katie Wical, một nhà nghiên cứu y tế công cộng tại Đại học Loma Linda ở California. “Tiêu tiền sẽ tăng mức độ căng thẳng của bạn,” bà nói. Đó là lý do tại sao những niềm vui đơn giản như chơi bóng, thư giãn trong thiên nhiên hoặc chia sẻ cuộc trò chuyện có ý nghĩa với bạn bè có thể mang lại sự giải phóng hơn những hình thức vui chơi xa hoa hơn, theo Wical.

Không ngẫu nhiên mà nhiều tôn giáo khác nhau thực hành một ngày nghỉ mỗi tuần. Dành thời gian ra khỏi những yêu cầu bên ngoài giúp chúng ta tập trung vào những gì quan trọng nhất. Wical nghiên cứu lợi ích của ngày Sabat – thực hành của Do Thái giáo – Kitô giáo dành cả ngày mỗi tuần để nghỉ ngơi. “Tôi thích xem Sabat như một ngày nghỉ tuần,” Wical nói. Trong nghiên cứu năm 2023 của mình về người theo đạo Sáng thế, nhóm của Wical phát hiện rằng những người dự kiến sẽ có ngày Sabat sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn và căng thẳng thấp hơn trong suốt cả tuần.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bạn không nhất thiết phải một mình để nghỉ ngơi tốt

Trong khi nghỉ ngơi có thể khiến bạn nghĩ đến việc nằm phè phỡn trên ghế, đó không phải là nghỉ ngơi thực sự. Trên thực tế, các chuyên gia đồng ý rằng việc lướt web và xem phim truyền hình liên tục chúng ta thường làm khi “không làm gì cả” thực sự không mang lại sự n