(SeaPRwire) –   Khi căng thẳng leo thang, các trại do sinh viên ủng hộ Palestine dẫn đầu trên các khuôn viên đại học Mỹ đang lan rộng. Bất chấp các biện pháp kỷ luật và sự can thiệp của cảnh sát, những cuộc biểu tình này cho thấy không có dấu hiệu dừng lại. Các trại đã được thiết lập tại ít nhất một tá trường đại học, khi các sinh viên biểu tình đòi hỏi trường đại học của họ rút khỏi các công ty hưởng lợi từ sự chiếm đóng của Israel.

Vào thứ Hai sáng, cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 45 sinh viên tại Đại học Yale với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp. Một cảnh tương tự xảy ra tại, khi các quan chức trường đã mời cảnh sát bắt hơn 100 người biểu tình. Đại học Columbia và Barnard College sau đó đình chỉ hàng chục sinh viên, viện dẫn các mối quan ngại về an toàn. Cảnh sát NYPD cho biết những người biểu tình hành động hòa bình khi bị bắt. Sinh viên Barnard College, bao gồm con gái của Ilhan Omar – Isra Hirsi – đã mất quyền truy cập vào khu nhà ở và bữa ăn trên khuôn viên trường.

“Tôi thực sự đang trong tình thế khó khăn. Chúng tôi không biết khi nào mới được trở lại,” Hirsi nói. Cô đang cảm thấy bị áp lực và buồn vì cô “bị mắc kẹt bên ngoài” nhưng lưu ý rằng cô nhận thức được những rủi ro. “Tôi cảm thấy mình phải lên tiếng,” cô nói. Hirsi cũng cảm thấy được truyền cảm hứng bởi nhiều trường đại học đang thiết lập các trại. “Đây không phải là một sự kiện của Columbia. Đây là một thời điểm cho mọi người,” cô nói. “Rất quan trọng đối với chúng tôi là sinh viên tại các trường đại học danh giá để thực sự làm sáng tỏ những gì đang xảy ra.”

Nhà Trắng lên án chủ nghĩa bài Do Thái trên các khuôn viên đại học trong một tuyên bố vào ngày nhưng không nêu cụ thể các tổ chức hoặc sự việc. “Ngay cả những ngày gần đây, chúng tôi đã chứng kiến sự quấy rối và kêu gọi bạo lực đối với người Do Thái,” Tổng thống Joe Biden nói. “Chủ nghĩa bài Do Thái một cách rõ ràng này là không thể chấp nhận và nguy hiểm – và tuyệt đối không có chỗ ở trên các khuôn viên đại học hoặc bất cứ nơi nào trong nước chúng ta.”

Liên minh các tổ chức sinh viên dẫn đầu các cuộc biểu tình tại Đại học Columbia Apartheid Divest đã phản đối cáo buộc chủ nghĩa bài Do Thái. “Chúng tôi rất bực tức vì sự phân tán truyền thông tập trung vào các cá nhân gây hấn không đại diện cho chúng tôi,” họ nói. “Chúng tôi kiên quyết từ chối mọi hình thức thù ghét hay phân biệt chủng tộc và luôn cảnh giác đối với những người không phải là sinh viên cố gắng phá hoại sự đoàn kết đang được hình thành giữa sinh viên Palestine, Hồi giáo, Ả Rập, Do Thái, Da Đen và ủng hộ Palestine là đồng nghiệp đại diện cho sự đa dạng của đất nước chúng tôi.”

Các trại này là mới nhất trong làn sóng các cuộc biểu tình gây náo động nhằm thu hút sự chú ý đến những gì họ coi là diệt chủng. Các cuộc biểu tình trước đây tạm thời đóng cửa các cầu, ga tàu và sân bay để phản đối cuộc tấn công liên tục của Israel vào Gaza, sau vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10. (Israel đã giết hơn 34.000 người Palestine, theo Bộ Y tế Gaza; trong cuối tuần qua, các quan chức nói rằng các cuộc không kích ở Rafah đã giết chết 22 người, bao gồm 18 trẻ em. Các nhân viên Cứu hỏa Dân sự Gaza cũng gần đây báo cáo một bệnh viện ở Nam Gaza có gần 300 thi thể. Cuộc tấn công của Hamas đã giết khoảng 1.200 người và bắt giữ 240 người – trong đó hơn 100 người đã được thả ra.)

Đại học Columbia

Vào thứ Hai, hàng chục giảng viên Đại học Columbia đã bỏ ra ngoài để phản đối việc bắt giữ và đình chỉ sinh viên. “Trong khi chúng tôi như một ban giảng huấn không đồng ý về các vấn đề chính trị liên quan và không bày tỏ ý kiến về các cuộc biểu tình, chúng tôi đang viết để kêu gọi sự tôn trọng các giá trị cơ bản của luật pháp mà nên điều khiển Đại học chúng tôi,” họ nói trong một bức thư.

Bên trong khuôn viên trường Đại học Columbia, trại đã tương đối yên tĩnh. Vào thứ Sáu, sinh viên Do Thái đã dẫn dắt một buổi lễ Sabbath. Sau đó, các nhà biểu tình đã bao quanh đồng nghiệp Hồi giáo của họ bằng chăn để cho họ được riêng tư khi cầu nguyện. Họ đã tổ chức các buổi giảng bài, bao gồm một buổi về chủ nghĩa bài Do Thái. Sinh viên hô vang các khẩu hiệu biểu tình, nhảy múa và xem phim. Một số người mang theo thú cưng của mình.

Con gái của Ilhan Omar, Isra Hirsi, nhấn mạnh rằng các nhà tổ chức đã “làm rõ” rằng trọng tâm của họ là “diệt chủng và hành động của chính phủ Israel.” Việc chung chung hóa các cuộc biểu tình là chủ nghĩa bài Do Thái cũng “thiếu tôn trọng” đối với nhiều nhà hoạt động Do Thái là một phần của phong trào, cô nói. “Có những người sẽ xen kẽ bản sắc của họ với chính phủ và chúng tôi không thể làm gì nhiều về điều đó,” cô nói. “Tất cả những gì tôi thấy từ phe đó là những hành động đoàn kết đẹp đẽ.”

Căng thẳng đôi khi leo thang bên ngoài cổng trường đại học. Những video trên mạng xã hội cho thấy một số cá nhân đưa ra những tuyên bố bài Do Thái nhưng danh tính và mối quan hệ của họ với các sinh viên biểu tình vẫn chưa rõ ràng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các tổ chức Do Thái trên khuôn viên trường có quan điểm khác nhau về thông điệp gửi đến sinh viên. Giáo sĩ Do Thái chính thống tại Columbia/Barnard, Rabbi Elie Buechler, khuyến nghị sinh viên nên về nhà cho đến khi tình hình trên khuôn viên trường bình ổn trở lại. “Không phải là trách nhiệm của chúng tôi là người Do Thái để đảm bảo an toàn của chính mình trên khuôn viên trường,” ông viết trên một nhóm trò chuyện Whatsapp bao gồm nhiều sinh viên Do Thái. Chương trình Hillel của Đại học và Barnard, tổ chức Do Thái lớn nhất tại trường đại học, đã phát đi tuyên bố Chủ nhật, cho biết họ sẽ tiếp tục mở cửa. “Đây là thời điểm gây bất an và thậm chí sợ h