Taylor Swift và Drake

(SeaPRwire) –   Tuần trước, những bài hát được mong đợi nhất của Drake và Taylor Swift dường như đã bị rò rỉ trực tuyến, gây ra phản ứng dữ dội. Rất nhiều bài bình luận tràn lan, mổ xẻ các lựa chọn âm nhạc. gây xôn xao, mô phỏng phản ứng của các rapper khác đối với việc bị Drake chê bai. Rapper Rick Ross thậm chí còn đáp trả những lời lẽ trong bài hát đó về anh bằng một bài diss track của riêng mình. 

Nhưng có một vấn đề lớn: cả Swift và Drake đều không xác nhận rằng bài hát là thật. Trên thực tế, đông đảo người trên mạng xã hội tuyên bố rằng những bài hát đó là trò lừa bịp do AI tạo ra và cầu xin những người hâm mộ khác không nghe chúng. Cuộc tranh cãi sôi nổi nhanh chóng trở nên dữ dội khi mọi người săn lùng manh mối và tranh luận nhằm giải mã mức độ xác thực của những bài hát. 

Những kiểu tranh cãi như thế này gần đây đã trở nên gay gắt hơn và sẽ tiếp tục leo thang, vì các bản sao giọng hát của AI ngày càng được cải tiến và trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Ngày nay, ngay cả những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của một nghệ sĩ cũng khó có thể phân biệt được giữa thần tượng của họ và các sáng tạo của AI. Họ sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong những tháng tới, vì ngành công nghiệp âm nhạc và các nhà lập pháp đang dần tìm ra cách tốt nhất để bảo vệ những người sáng tạo khỏi những kẻ mạo danh nhân tạo.

Sự ra đời của Công nghệ mô phỏng giọng nói sâu AI

AI lần đầu tiên làm rung chuyển thế giới nhạc pop vào năm ngoái, khi một bài hát có vẻ như là của Drake và the Weeknd có tên “Heart on My Sleeve” trở nên lan truyền, với hàng triệu lượt phát trên TikTok, Spotify và YouTube. Nhưng bài hát này nhanh chóng được tiết lộ là do một nhạc sĩ ẩn danh tên là ghostwriter977 tạo ra, người đã sử dụng bộ lọc do AI hỗ trợ để biến giọng hát của họ thành giọng hát của cả hai ngôi sao nhạc pop. 

Dù sao thì nhiều người hâm mộ của cả hai nghệ sĩ cũng rất thích bài hát và sau đó bài hát này đã được gửi để . Và một số nghệ sĩ đã sử dụng công nghệ làm giả giọng nói sâu, bao gồm Grimes, người đã thử nghiệm công nghệ tiên tiến trong thời gian dài và đã phát triển một bản sao giọng hát của cô và sau đó để tạo ra các bài hát sử dụng nó.

Nhưng những bản sao giọng hát này sớm bắt đầu làm đảo lộn các cộng đồng người hâm mộ của các nghệ sĩ khác. Nhiều ngôi sao hàng đầu, như và , đã chuyển sang áp dụng các chính sách bảo mật chặt chẽ đối với tác phẩm của họ (Ocean đã nhạc của mình để ngăn chặn việc rò rỉ), khiến những người hâm mộ tuyệt vọng phải tìm mọi cách để có được bài hát mới. Điều này đã mở ra cánh cửa cho những kẻ lừa đảo: Năm ngoái, một kẻ lừa đảo bán cho những người hâm mộ cuồng nhiệt của Frank Ocean hàng nghìn đô la. Vài tháng sau, những đoạn trích được cho là lấy từ những bài hát mới của Harry Styles và One Direction đã xuất hiện trên khắp web, và người hâm mộ cũng phải trả tiền cho những bài hát đó. Nhưng nhiều người hâm mộ rằng đó là trò lừa bịp. Ngay cả các công ty phân tích AI cũng không thể xác định được liệu chúng có phải là thật hay không.  

Drake và Taylor… Hay không?

Tuần này, AI đã làm chao đảo cộng đồng người hâm mộ của hai ngôi sao nhạc pop lớn nhất thế giới: Taylor Swift và Drake. Đầu tiên là một đoạn trích từ “Push Ups” của Drake, một ca khúc có vẻ như là nhằm đáp trả những lời chế nhạo của Kendrick Lamar đối với anh ta trong bài hát (“Pipsqueak, pipe down,” một câu trong “Push Ups.”) Ca khúc này, cũng chĩa mũi dùi vào Rick Ross, The Weeknd và Metro Boomin, nhanh chóng lan truyền và Ross của riêng anh.  

Nhưng cộng đồng mạng lại chia rẽ về việc liệu đoạn clip này có thực sự do Drake thực hiện hay không. Đoạn rò rỉ ban đầu có chất lượng thấp; giọng hát của Drake nghe như có sạn và đơn điệu. Ngay cả rapper Joe Budden, người dẫn podcast hip-hop nổi tiếng The Joe Budden Podcast, vẫn rằng anh “lưỡng lự” trong một thời gian về việc liệu đây có phải là AI hay không.

Sau đó, một phiên bản có chất lượng cao hơn của bài hát đã được phát hành, khiến nhiều hãng tin và người đăng trên mạng xã hội là một bài hát chính hãng của Drake. Kỳ lạ thay, Drake lại đùa giỡn với sự mơ hồ này: Anh vẫn chưa tuyên bố bài hát là của mình, nhưng có chứa cảnh mọi người nhảy theo một số phần của bài hát. Cho dù anh ấy có làm hay không, bài hát đã trở thành một bài hát rõ ràng trong một bài hát làm thế giới hip-hop chấn động. 

“Push Ups” có nhắc đến Taylor Swift: Nó buộc tội Lamar phải chịu sự kiểm soát của hãng thu âm đến mức họ chỉ huy anh ta thu âm một “vần cho Swifties,” trong bản phối lại năm 2015 của bài hát “Bad Blood” của cô. Vào thứ Tư, Swifties trở nên điên cuồng khi một phiên bản rò rỉ của album mới rất được mong đợi của cô, The Tortured Poets Department, bắt đầu xuất hiện trực tuyến hai ngày trước ngày phát hành. Các bản rò rỉ được cho là đã xuất hiện trong nhiều tháng, bao gồm một số bản cuối cùng đã . Với tất cả những thông tin sai lệch trên web, nhiều người hâm mộ Swift cũng bác bỏ những bản rò rỉ mới này là giả. Nhưng những bài hát này cũng được coi là có thật, những người đã bắt đầu thông báo về các bài hát và khoảnh khắc yêu thích của họ một ngày trước khi album chính thức phát hành.

— mina 🤹🏽‍♀️ (@tectonicromance)

Liệu ngành công nghiệp âm nhạc có thể phản công được hay không? 

Một số bản sao giọng hát sâu này không hơn gì một sự phiền toái đối với các nghệ sĩ lớn vì chúng có chất lượng kém và dễ phát hiện. Các công cụ AI thường sẽ phát âm sai tông giọng đặc biệt một chút và có thể bị lỗi khi các nghệ sĩ sử dụng melisma—lướt lên và xuống trên một âm tiết—hoặc đột ngột nhảy lên các quãng. Một số cách phát âm lời bài hát cũng bị méo mó hoặc có giọng hơi sai lệch. 

Nhưng các công cụ AI liên tục được cải tiến và ngày càng gần với phiên bản thực. Gần đây, OpenAI đã chia sẻ bản xem trước của , công cụ mới nhất của họ tạo ra giọng nói nghe tự nhiên, bắt chước giọng nói của một số người nói nhất định. Các nhà nghiên cứu và công ty AI đang chạy đua để tạo ra phần mềm phát hiện bản sao giọng nói, nhưng tỷ lệ thành công của họ . 

Vì vậy, một số nhạc sĩ và hãng thu âm đang chống lại bằng các con đường mà họ có thể tiếp cận. Ba công ty xuất bản âm nhạc lớn—Universal Music Publishing Group, Concord Music Group và ABKCO—đã kiện công ty AI Anthropic với cáo buộc rằng công ty đã vi phạm bản quyền lời bài hát. Hơn 200 nhạc sĩ, bao gồm Billie Eilish, Stevie Wonder và Nicki Minaj, gần đây đã tố cáo “việc sử dụng công nghệ AI để đánh cắp giọng hát và hình ảnh của nghệ sĩ chuyên nghiệp.” Và BPI, một nhóm ngành công nghiệp âm nhạc của Vương quốc Anh, chống lại dịch vụ sao chép giọng hát Jammable.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.