(SeaPRwire) –   Thực phẩm chúng ta tiêu thụ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và cơ thể chúng ta: hormone, hóa học não, hệ miễn dịch, vi sinh vật đường ruột; danh sách vẫn còn tiếp tục. Là người tiêu dùng, chúng ta xứng đáng có quyền dễ dàng hiểu giá trị dinh dưỡng của thực phẩm để có thể đưa ra quyết định thông thái về việc tiêu thụ và cách đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự thịnh vượng của chúng ta. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các thành phần có hại khi tiêu thụ quá mức, chẳng hạn như đường. Là các nhà nghiên cứu trong y học chức năng, tuổi thọ, AI và dinh dưỡng, cũng như là những người phát minh ra các giải pháp cải thiện sức khỏe và mang lại sự sống cho hàng triệu người, chúng tôi đã dành cả cuộc đời nghề nghiệp của mình để cải thiện sức khỏe và phúc lợi cho mọi người. Và trong khi chúng tôi hoan nghênh Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có những bước quan trọng để ban hành nhãn hiểu dễ dàng trên bao bì thực phẩm đóng gói ở Mỹ, đây là một thay đổi không thể đến quá muộn. Sức khỏe của mọi người phụ thuộc vào điều đó.

Người lớn nên tiêu thụ không quá 50 gam đường thêm vào mỗi ngày (dựa trên chế độ ăn 2.000 calo), nhưng trung bình mỗi người Mỹ tiêu thụ gần đường mỗi ngày, nhiều hơn ba lần lượng khuyến nghị. Để đặt con số đó trong bối cảnh, trung bình mỗi người Mỹ tiêu thụ đường mỗi năm. Với lượng tiêu thụ đường như vậy, không lấy gì là lạ khi có của người lớn Mỹ bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Tệ hơn nữa là phần lớn lượng đường chúng ta tiêu thụ xảy ra mà không nhận thức được. Có hơn 60 cách khác nhau để xác định đường trên nhãn dinh dưỡng, khiến nỗ lực kiểm soát lượng đường tiêu thụ của người tiêu dùng trở nên không công bằng.

Nhiều nghiên cứu học thuật được công bố trên các tạp chí y khoa đánh giá đồng nghiệp cho thấy tiêu thụ quá mức đường có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư, và thậm chí có thể dẫn đến tử vong sớm.

Ở Mỹ, có thêm đường, bao gồm các loại thực phẩm có vẻ như lành mạnh, chẳng hạn như xà lách, coleslaw và thậm chí cả đậu hũ, gia vị và sữa chua; một số chứa nhiều đường hơn cả lon nước ngọt. Thực tế là đường rất gây nghiện sinh học – các nghiên cứu cho thấy nó gây nghiện hơn cả cocaine – khiến thực tế rằng nó ẩn trong quá nhiều loại thực phẩm càng trở nên có hại hơn. Hầu hết chúng ta đều nghiện đường mà không hề hay biết.

Chu trình nghiện này không ngừng và khó vượt qua: chúng ta ăn thực phẩm có đường, sau đó kích hoạt sự tăng đột biến đường huyết, làm sáng đèn khu vực hưởng thụ trong não. Khi cơn mê đường không tránh khỏi xảy ra, chúng ta lại tìm kiếm sự tăng đột biến đó dưới dạng thèm ăn nhiều đường hơn. Không có nhãn thực phẩm dễ nhận biết, người tiêu dùng vô tình tạo ra chu trình này bên trong chính cơ thể họ, ngay cả khi họ cho rằng thực phẩm họ mua là lành mạnh.

Ở nhiều quốc gia, nhãn trên thực phẩm đóng gói đóng vai trò tương tự như nhãn trên hộp thuốc lá: cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro. Ở, chính sách “cao trong” trên mặt trước của đồ uống có đường đã làm giảm đáng kể việc tiêu thụ những loại đồ uống này. Ở Israel, một chính sách, trong đó nhãn màu đỏ chỉ ra một mặt hàng cao đường, đã dẫn đến những thay đổi tích cực đáng kể trong 76% thói quen mua sắm thực phẩm của dân số. Chúng tôi mong chờ thấy chương trình tương tự ở Mỹ sẽ mang lại kết quả gì.

Những người ở Mỹ vận động chống lại sự thay đổi nhãn trên bao bì này, không ngạc nhiên, có lợi ích trong việc tiếp tục phổ biến sản phẩm của họ. Trong một tháng Hai 2023, các nhà sản xuất bánh mì lớn nhất quốc gia đe dọa một vụ kiện sau khi các thay đổi đề xuất sẽ không cho phép họ gọi sản phẩm là “lành mạnh” nếu chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn dinh dưỡng. Việc thay đổi đề xuất về nhãn trên bao bì sẽ đúng đắn ngăn cản nhiều loại bánh mì hiện có trên thị trường chứa quá nhiều đường gọi mình là “lành mạnh”.

Động lực này tương tự như những thay đổi được thực hiện trong quảng cáo thuốc lá vào thế kỷ 20. Vào những năm 1940, một chiến dịch quảng cáo nổi tiếng của thuốc lá Camel có câu slogan, “Nhiều bác sĩ hút Camel hơn”. Đến năm 1969, nhãn cảnh báo bắt buộc đã được thêm vào thuốc lá, cung cấp cho người tiêu dùng thông tin rõ ràng hơn về rủi ro, cho phép họ đưa ra quyết định thông thái hơn về sức khỏe của mình. Ngày nay tỷ lệ người Mỹ hút thuốc là 11% so với gần 50% vào thời điểm “nhiều bác sĩ hút Camel”. Tuổi thọ cũng tăng lên trong khoảng thời gian đó, và việc chắc chắn đã đóng góp một phần.

Trong khi nhãn trên bao bì thực phẩm đóng gói là bước đầu tiên quan trọng hướng tới một xã hội khỏe mạnh hơn, giáo dục và nhận thức đơn thuần chỉ đưa chúng ta đi được một đoạn đường ngắn. Để thúc đẩy thay đổi đáng kể hơn trong cách ăn uống của đa số người Mỹ, một thay đổi dẫn đến dân số khỏe mạnh hơn, chúng ta cũng phải khuyến khích sản xuất và phân phối rộng rãi các lựa chọn lành mạnh hơn. Những lựa chọn này – một chiếc bánh quy với các thành phần lành mạnh hơn, ví dụ – phải ngon miệng như những sản phẩm chứa nhiều đường và dễ tiếp cận như vậy. Việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) mới công bố sẽ hạn chế đường thêm vào bữa ăn trường học có thể giúp đáng kể việc cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn, đặc biệt là khi trẻ em hình thành thói quen ăn uống của chúng. Đối với phần còn lại của chúng ta, tuy nhiên, nhãn trên bao bì là bước một quan trọng trong hành trình này hướng tới sức khỏe quốc gia; nó cũng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra các lựa chọn lành mạnh hơn cho người tiêu dùng; sự sẵn có của các lựa chọn lành mạnh hơn là bước hai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Lãnh đạo FDA đảm bảo nhãn hàm lượng đường cao trong thực phẩm đóng gói có thể tăng nhận thức và giảm tác động tiêu cực của đường và giúp hàng triệu người sống khỏe mạnh lâu dài hơn. Thay đổi này sẽ giúp chúng ta đưa ra quyết định