South Korea President Yoon Suk-yeol and First Lady Kim Keon-hee during a U.K. state visit in 2023.

(SeaPRwire) –   Một chiếc túi xách sang trọng giá 2.200 USD đã gây xôn xao chính phủ Hàn Quốc, tạo ra những bất đồng trong đảng Nhân dân quyền lực của Tổng thống Yoon Suk-yeol và đe dọa làm mất sự ủng hộ của công chúng trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4 trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Yoon được cho là đang mâu thuẫn với các thành viên trong đảng về cách ứng xử với việc Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee nhận được một chiếc túi xách Christian Dior, có vẻ như là không thích hợp mặc dù trong hoàn cảnh không rõ ràng, vào tháng 9 năm 2022. Kể từ khi video xuất hiện cuối năm ngoái, Yoon và vợ đã không trực tiếp đề cập đến cáo buộc, nhưng vụ bê bối này đã gây ra chỉ trích từ các đồng minh trong đảng cũng như từ đảng Dân chủ, hiện đang nắm đa số ghế tại Quốc hội.

Vào ngày 18 tháng 1, lãnh đạo tạm quyền của PPP Han Ki-ho, người được coi là bảo trợ của Tổng thống do mối quan hệ thân thiết của họ, đã nói với các phóng viên rằng chiếc túi xách “có thể là vấn đề quan tâm của công chúng”, theo báo cáo của . Vài ngày sau, Han xác nhận với các phóng viên Hàn Quốc rằng ông đã được Văn phòng Tổng thống yêu cầu , mặc dù ông đã từ chối lời đề nghị từ chức.

Mặc dù Yoon và Han dường như đã hòa giải, xuất hiện cùng nhau tại một sự kiện công cộng gần đây, nhưng “vụ bê bối túi xách Dior” – như các phương tiện truyền thông địa phương gọi – vẫn là điểm tranh cãi trong nội bộ PPP (một thành viên thậm chí so sánh vụ việc với ). Trong khi đó, đối thủ chính trị của PPP đã sử dụng vụ bê bối này để làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng đối với đảng.

“Điều đó nghiêm trọng và không nên bỏ qua”, đại biểu Ahn Cheol-soo của PPP nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào thứ Ba. “Tôi đã thấy trường hợp mà các vấn đề tiêu cực không được giải quyết kịp thời trước cuộc bầu cử cuối cùng ảnh hưởng đến tâm lý cử tri.”

Video ghi lại điều gì chính xác?

Video, được quay bí mật bởi mục sư người Mỹ gốc Hàn Choi Jae-young, lần đầu tiên được đăng tải bởi kênh truyền thông YouTube có cánh tả Voice of Seoul News vào tháng 11.

Hình ảnh cho thấy Choi, người đứng sau máy quay, đi đến cửa hàng Christian Dior để mua một chiếc túi xách – với hóa đơn cho thấy nó có giá 3 triệu won. Video tiếp tục cho thấy Choi đi vào văn phòng của Covana Contents, một công ty tổ chức triển lãm ở Seoul do Đệ nhất phu nhân Kim sở hữu. Bên trong, anh ta gặp Đệ nhất phu nhân và đưa cho bà túi mua tại Dior. Kim được nghe nói bằng tiếng Hàn: “Đừng tiếp tục làm như vậy” và “Đừng bao giờ mua đồ đắt tiền như vậy.”

theo báo cáo rằng Văn phòng Tổng thống xác nhận Kim nhận được chiếc túi và cho biết nó đang được “quản lý và lưu giữ như tài sản của chính phủ”.

Theo luật pháp Hàn Quốc, các quan chức công và vợ chồng họ không được nhận quà tặng trị giá trên 1 triệu won Hàn Quốc (750 USD) trong một lần hoặc tổng cộng 3 triệu won trong một năm tài chính.

Theo , Choi thừa nhận với Quốc hội rằng anh ta đã lên kế hoạch trao đổi và ghi lại video bằng một máy quay gắn trong đồng hồ của mình. Anh ta nói rằng anh ta có thể gặp trực tiếp Kim bởi vì họ đến từ cùng một quê hương, và anh ta quyết định quay video vì tin rằng Kim thường lạm dụng quyền lực của mình là Đệ nhất phu nhân – tuyên bố rằng bà “tư nhân hóa và độc quyền hóa tất cả các hệ thống trong văn phòng tổng thống”.

Choi đã bào chữa việc sử dụng máy quay bí mật, nói rằng sẽ không có cách nào khác để phơi bày những hành vi sai trái của Kim, trong bối cảnh những người ủng hộ PPP tuyên bố rằng Đệ nhất phu nhân đã bị lừa vào tình huống.

Phản ứng như thế nào?

Voice of Seoul đã đệ đơn tố cáo cả Yoon và Kim về tội nhận hối lộ với cơ quan chức năng Hàn Quốc. Một nhóm dân sự cũng đã đệ đơn khiếu nại với Ủy ban chống Tham nhũng và Nhân quyền Dân sự, yêu cầu điều tra khả năng Kim vi phạm quy định về nhận quà tặng.

Những nghị sĩ PPP . Đại biểu Lee Sang-min phát biểu trên sóng phát thanh địa phương rằng “có thể nghĩ rằng Đệ nhất phu nhân đã bị lừa dụng máy quay gián điệp. Tuy nhiên, tình huống liên quan đến việc trao đổi chiếc túi xa xỉ khiến bà khó có thể thoát khỏi cáo buộc hoàn toàn.” Một số nghị sĩ đang yêu cầu Đệ nhất phu nhân xin lỗi, trong khi những người ủng hộ bảo thủ của Tổng thống cho rằng video là một cuộc đả kích chính trị trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Văn phòng Tổng thống vẫn duy trì quan điểm không cần xin lỗi về sự việc, vì món quà Kim nhận được được coi là đã nhận không phải cá nhân mà là của nhà nước, theo báo cáo của .

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc gây nhiều tranh cãi như thế nào?

Đệ nhất phu nhân Kim đã có không ít bê bối trước đó.

Thậm chí trước khi Yoon trở thành Tổng thống, Kim bị cáo buộc đã phóng đại hồ sơ và kinh nghiệm của mình trong chiến dịch tranh cử của ông. Và năm 2022, cáo buộc Kim đạo văn luận án tiến sĩ và các ấn phẩm học thuật khác trong thời gian học tập tại đại học cũng bị đem ra. (Theo , Đại học Kookmin – nơi Kim nhận bằng tiến sĩ – đã kết luận không có vi phạm nghiêm trọng đạo đức học thuật hay đạo văn sau khi kiểm tra các ấn phẩm của bà trong 8 tháng.)

Kim cũng từng bị cáo buộc – và vào tháng 2, tòa án phán quyết tài khoản của bà và mẹ đã được sử dụng trong một vụ gian lận giá cổ phiếu của Deutsche Motors. Đầu tháng này, Yoon đã ký sắc lệnh cho phép Quốc hội Hàn Quốc tiến hành điều tra khả năng Kim dính líu đến thao túng thị trường chứng khoán.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.