(SeaPRwire) –   Đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ khó khăn và đòi hỏi sự tập trung chú ý và hành động. Đây không phải là vấn đề sẽ biến mất, và trên thực tế rất nhiều bằng chứng mới cho thấy trái đất đang nóng lên và thay đổi nhanh hơn về mặt thời tiết so với dự kiến chỉ vài năm trước. Nhiều quần thể và hệ sinh thái dễ bị tổn thương đã phải đối mặt với những tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

Trong khi những thách thức để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu là rất lớn, nhiều cơ hội quý giá để thúc đẩy các giải pháp khí hậu nằm trong tầm tay chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta cần phải cùng nhau làm việc để đạt được mục tiêu của cái gọi là “phát triển có khả năng thích ứng với khí hậu”, và do đó đồng thời thích ứng với những rủi ro khí hậu ngày càng tăng và . Cùng nhau, hai mục tiêu này có thể đối phó với biến đổi khí hậu trong khi thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững và công bằng.

Hai lĩnh vực giải pháp khí hậu quan trọng khác là trung tâm cuộc sống hàng ngày của chúng ta: chất lượng cuộc sống trong thành phố và thị trấn của chúng ta, và sự phong phú của thế giới tự nhiên bao quanh và thấm nhuần chúng. Hiện nay 56% dân số thế giới 8,1 tỷ người sống ở các khu vực đô thị hóa, và gần như tất cả tăng trưởng dân số toàn cầu dự kiến trong những thập kỷ tới sẽ là ở các khu vực đô thị. Đồng thời, những nơi này đóng góp khoảng 70% lượng khí thải nhà kính toàn cầu và là nơi diễn ra hầu hết hoạt động kinh tế.

Thông qua quy hoạch có trách nhiệm và công bằng, thành phố và thị trấn có thể kết hợp các giải pháp khí hậu mới nhất trong khi cũng làm tăng chất lượng cuộc sống và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người. Yếu tố cơ bản để đạt được thành tựu này là bảo vệ và sử dụng hiệu quả hơn các dịch vụ mà thiên nhiên cung cấp cho xã hội con người. Các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu không thể giải quyết tất cả các thách thức thích ứng và giảm thiểu của chúng ta, nhưng dữ liệu cho thấy việc bảo vệ và nâng cao đa dạng sinh học và chức năng hệ sinh thái có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm lũ, làm mát đô thị, bảo vệ chất lượng không khí và nước.

Một câu hỏi quan trọng là liệu chúng ta có thể thực hiện những thay đổi quan trọng như vậy hay không. Nhìn lại lịch sử gần đây của chúng ta, chúng ta thấy rất nhiều câu chuyện về việc chúng ta đã làm được điều đó. Trong một cuốn sách sắp xuất bản, Cities and Environmental Change: From Crisis to Transformation, tôi đã ghi lại nhiều ví dụ về cách những cuộc khủng hoảng môi trường đô thị dường như không thể vượt qua đã được giải quyết thông qua sáng tạo.

Ví dụ, đến giữa những năm 1950, ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề sức khỏe và kinh tế đáng kể ở khu vực Los Angeles rộng lớn hơn. Trong vòng một thập kỷ, khoa học mới về ô nhiễm không khí, liên minh các bên liên quan và các thể chế quản lý đã được tạo ra và áp dụng.

Ở quy mô lớn hơn, hiện đại hóa các thành phố – mặc dù còn xa hoàn hảo – đã mang lại những tiến bộ đáng kể trong cung cấp nước sạch, vệ sinh, điện khí hóa, giao thông công cộng đại chúng và giải trí ở nhiều nơi. Tuy nhiên, những phát triển này diễn ra không đồng đều, và ngày nay nhiều thành phố, đặc biệt là ở Nam bán cầu, đang phát triển mà không có cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ đầy đủ dân số địa phương. Phát triển có khả năng thích ứng với khí hậu là cơ hội để giảm hoặc thậm chí loại bỏ những khoảng cách này.

Sự hội tụ của biến đổi khí hậu toàn cầu, đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu ngày càng tăng về công bằng kinh tế và xã hội tạo ra cả một tình thế khẩn cấp ngay lập tức để hành động, và một cơ hội hiếm có để chuyển hóa hiện tại và tạo ra tương lai tốt đẹp hơn. Những giải pháp thành công đối với các cuộc khủng hoảng môi trường đô thị trong quá khứ có thể mang lại cho chúng ta những hiểu biết về cách tốt nhất để nắm bắt cơ hội này: Chúng cho thấy tầm quan trọng của phản ứng linh hoạt trong đó kinh nghiệm sống và nhu cầu của nhiều bên liên quan được xem xét trong quá trình hoạch định chính sách.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.