APTOPIX Israel Palestinians

(SeaPRwire) –   JERUSALEM — Hàng chục thành viên gia đình của con tin bị Hamas giam giữ đã xông vào cuộc họp của ủy ban tại quốc hội Israel thứ Hai, đòi hỏi một thỏa thuận để giải thoát người thân của họ, trong khi các bộ trưởng ngoại giao châu Âu tham gia vào tiếng kêu gọi quốc tế ngày càng tăng đòi Israel đàm phán về việc thành lập một nhà nước Palestine.

Những diễn biến cho thấy áp lực ngày càng tăng lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã cứng rắn trên cả hai mặt trận. Ông khẳng định với công chúng Israel rằng việc theo đuổi chiến dịch tàn phá ở Gaza là cách duy nhất để đưa con tin về nhà. Đồng thời, ông bác bỏ tầm nhìn hậu chiến của Hoa Kỳ, nói rằng ông sẽ không.

Cuộc tranh cãi về tương lai của Gaza – khi cuộc chiến vẫn tiếp diễn mà không có dấu hiệu kết thúc – đặt Israel đối đầu với đồng minh hàng đầu của mình, Hoa Kỳ, cũng như phần lớn cộng đồng quốc tế. Nó cũng đặt ra trở ngại lớn đối với bất kỳ kế hoạch nào về quản trị hậu chiến hoặc tái thiết khu vực bờ biển, nơi nhiều phần .

Trong những bình luận trực tiếp nhất cho đến nay từ Ả Rập Xê Út, nhà ngoại giao hàng đầu của vương quốc nói rằng nước này sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel hoặc đóng góp cho việc tái thiết Gaza mà không có một con đường hợp lý dẫn đến một nhà nước Palestine.

Netanyahu đã thề sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến “chiến thắng hoàn toàn” đối với Hamas và đưa tất cả con tin còn lại về sau khi một cuộc tấn công của Hamas làm khoảng 1.200 người thiệt mạng và Hamas cùng các nhóm vũ trang khác bắt giữ khoảng 250 người.

Nhưng hơn ba tháng vào cuộc chiến, người Israel ngày càng chia rẽ về câu hỏi .

Khoảng 100 con tin được thả ra theo thỏa thuận ngừng bắn một tuần vào tháng 11 để đổi lấy việc thả người Palestine bị giam giữ trong nhà tù Israel. Khoảng 130 người vẫn bị giam giữ, nhưng một số kể từ đó đã được xác nhận đã chết. Hamas nói sẽ thả nhiều con tin hơn nữa chỉ đổi lấy việc chấm dứt cuộc chiến và thả hàng ngàn tù nhân Palestine. Netanyahu đã loại trừ thỏa thuận như vậy.

Sự tức giận đang gia tăng trong số gia đình con tin. Người thân của con tin cũng như những người biểu tình khác đã dựng lều tại trại ngoài dinh thự của Netanyahu ở Jerusalem và thề sẽ ở lại cho đến khi đạt được thỏa thuận để đưa những con tin còn lại về nhà. Các cuộc biểu tình khác kêu gọi bầu cử mới.

Vào thứ Hai tuần trước, hàng chục thành viên gia đình con tin đã xông vào cuộc họp của ủy ban tài chính Knesset, giơ biểu ngữ và hét lên: “Bạn không thể ngồi đây trong khi chúng đang chết ở đó!”

“Đây là con cái chúng tôi!” họ hét lên. “Chúng tôi không thể tiếp tục với bất kỳ chương trình nào khác, chúng tôi cần thảo luận chỉ một điều ngay bây giờ!”

Một số người phải bị giữ chặt khi hét vào các nhà lập pháp, và ít nhất một người đã bị hộ tống ra ngoài. Cuộc họp đã tạm dừng nhưng sau đó đã tiếp tục.

Hơn 25.000 người thiệt mạng ở Gaza

Chiến dịch của Israel đã khiến ít nhất 25.295 người Palestine ở Gaza thiệt mạng và hơn 60.000 người bị thương, theo Bộ Y tế Gaza. Bộ Y tế không phân biệt giữa thường dân và chiến binh nhưng nói khoảng hai phần ba số người chết là phụ nữ và trẻ em.

Nhân viên y tế báo cáo giao tranh dữ dội ở thành phố Khan Younis phía nam, nói rằng hàng chục người chết và bị thương đã được đưa đến bệnh viện Nasser đã quá tải ở thành phố. Người dân có thể thấy di tản về phía nam, đến khu vực đã chứa hàng trăm ngàn người tị nạn.

Quân đội Israel nói đã giết khoảng 9.000 phiến quân, không cung cấp bằng chứng, và đổ lỗi tỷ lệ thương vong dân sự cao cho Hamas vì vị trí chiến binh, đường hầm và cơ sở hạ tầng quân sự khác trong khu dân cư đông đúc.

Khoảng 85% trong số 2,3 triệu người dân Gaza đã phải di tản khỏi nhà của họ, trong khi Israel tiếp tục đánh phá mọi nơi ở khu vực bị bao vây này. Các quan chức Liên Hợp Quốc nói rằng khoảng 90% dân số Gaza cần trợ giúp nhân đạo khẩn cấp do chiến sự và hạn chế của Israel cản trở việc giao hàng cứu trợ.

Cuộc chiến cũng đã lan rộng ra ngoài Gaza, với các nhóm ủng hộ Iran ở Liban, Syria, Iraq và Yemen tấn công mục tiêu Israel và Mỹ.

Natanyahu đang phải đối mặt áp lực ngày càng tăng từ Mỹ để chuyển sang các hoạt động quân sự chính xác hơn và làm nhiều hơn để thúc đẩy viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Mỹ cũng đang đẩy ông về tầm nhìn hậu chiến của mình đối với Gaza, kêu gọi cải cách Chính quyền Palestine để quản lý lãnh thổ và bắt đầu đàm phán về giải pháp hai nhà nước. Chính quyền hiện đang quản lý một số khu vực ở Bờ Tây bị Israel chiếm đóng và bị trục xuất khỏi Gaza vào năm 2007 khi Hamas nắm quyền.

Nhưng liên minh cầm quyền của Netanyahu phụ thuộc vào các đảng cực hữu muốn tăng cường chiến dịch, khuyến khích việc di cư “tự nguyện” của hàng trăm ngàn người Palestine khỏi Gaza và tái lập các khu định cư Do Thái ở đó. Netanyahu đã bác bỏ sự tham gia của Chính quyền Palestine vào Gaza và loại trừ bất kỳ nhà nước Palestine nào, nói rằng điều đó sẽ gây nguy hiểm cho Israel.

Tại cuộc họp về cuộc chiến ở Brussels vào thứ Hai tuần trước, các bộ trưởng ngoại giao EU đã tham gia vào tiếng kêu gọi , nói rằng đó là cách duy nhất để đạt được hòa bình.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne nói việc Netanyahu bác bỏ nhà nước Palestine là “lo ngại. Sẽ cần một nhà nước Palestine với bảo đảm an ninh cho tất cả.”

“Họ có ý tưởng khác nào khác?” Ông Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, nói về Israel. “Làm cho tất cả người Palestine rời đi? Tiêu diệt họ sao?”

Người Palestine đòi hỏi một nhà nước bao gồm Gaza, Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Jerusalem đông bị sáp nhập, các lãnh thổ Israel chiếm được trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô và Bờ Tây là trung tâm lịch sử và kinh thánh của người Do Thái. Nước này