Diễn giả Nancy Pelosi gặp Thủ tướng Imran Khan của Pakistan

(SeaPRwire) –   ISLAMABAD — Vào thứ Ba, một tòa án Pakistan đã tuyên án cựu Thủ tướng Imran Khan và một trong những phó lãnh đạo đảng của ông mỗi người 10 năm tù vì tội tiết lộ bí mật chính thức. Phán quyết này đã nhanh chóng phải đối mặt với những chỉ trích từ những người ủng hộ Khan.

Đây cũng là một đòn giáng nữa đối với Khan, một cựu ngôi sao cricket trở thành chính trị gia theo chủ nghĩa Hồi giáo, người đã bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội vào tháng 4 năm 2022 và hiện đang thụ án ba năm tù vì tội tham nhũng.

Theo Zulfiqar Bukhari, người phát ngôn chính của đảng PTI hay Tehreek-e-Insaf Pakistan của Khan, phán quyết này được một tòa án đặc biệt thành lập tại nhà tù ở thành phố Rawalpindi, nơi Khan đang bị giam giữ, tuyên bố. Các nhà chức trách cho biết Khan và phó tướng Shah Mahmood Qureshi của ông, người cũng bị tuyên án 10 năm tù, có quyền kháng cáo phán quyết của tòa án trong phiên xử thứ Ba về vụ án được biết đến rộng rãi với cái tên Cipher.

Đội ngũ pháp lý của Khan đang lên kế hoạch kháng cáo bản án lên Tòa án Tối cao Islamabad vào thứ Tư.

Phán quyết được đưa ra trước thềm cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 8 tháng 2 tại Pakistan—Khan bị cấm tham gia cuộc bỏ phiếu này vì ông đã bị kết án hình sự trước đó.

Mặc dù không có tên trong lá phiếu, Khan vẫn là một thế lực chính trị mạnh mẽ vì ông có lực lượng đông đảo ủng hộ mình và có bài phát biểu chống lại hệ thống. Ông cho biết các vụ kiện pháp lý chống lại ông là một âm mưu loại ông ra khỏi cuộc bỏ phiếu.

Pakistan đã chứng kiến các cuộc biểu tình bạo lực sau khi Khan bị bắt vào tháng 5 năm 2023 và kể từ đó, các nhà chức trách đã đàn áp những người ủng hộ và chính đảng của ông.

Ủy ban nhân quyền Pakistan cho biết sẽ có ít cơ hội để cuộc bầu cử quốc hội diễn ra tự do và công bằng vào tháng tới vì “có sự gian lận trước bỏ phiếu”. Ủy ban cũng bày tỏ lo ngại về việc chính quyền loại bỏ tư cách ứng cử của Khan và những nhân vật cấp cao trong đảng của ông.

Nhiều hơn từ TIME

Vụ án Cipher là một trong hơn 150 vụ án chống lại Khan. Các tội danh khác bao gồm khinh thường tòa án, khủng bố và kích động bạo lực.

Trong vụ án Cipher, Khan bị cáo buộc đã vung một tài liệu mật—điện tín mật—dưới dạng tài liệu phân loại tại một cuộc mít tinh sau khi ông bị lật đổ. Tài liệu này chưa được chính phủ hoặc luật sư của Khan công khai, nhưng rõ ràng đây là bức thư ngoại giao giữa đại sứ Pakistan tại Washington và Bộ Ngoại giao ở Islamabad.

Trong bài phát biểu, Khan tuyên bố tài liệu này là bằng chứng cho thấy ông đang bị đe dọa và việc lật đổ ông là một âm mưu của Hoa Kỳ, được thực hiện bởi quân đội và chính phủ Pakistan. Các quan chức Washington và Pakistan đã bác bỏ yêu cầu này.

Đảng của Khan cho biết trong một tuyên bố rằng họ ủng hộ Khan và Qureshi, những người “bảo vệ Pakistan và đấu tranh cho nền độc lập thực sự”. PTI mô tả phiên tòa là “phiên tòa giả” và cho biết thẩm phán thậm chí không cho phép luật sư của Khan và Qureshi bào chữa cho họ.

Tuy nhiên, đảng này đã yêu cầu những người ủng hộ của ông bình tĩnh và không dùng đến bạo lực, trong khi chờ kháng cáo phán quyết thông qua các kênh pháp lý.

Ông Omar Ayub, một người ủng hộ lâu năm của Khan, cho biết: “Chúng ta nên khai thác và phát huy nguồn năng lượng này cho ngày bỏ phiếu” vào ngày 8 tháng 2 để đảm bảo rằng các ứng cử viên của Khan giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu “với sự ủng hộ tuyệt đối”. “PTI sẽ tiếp tục đấu tranh để đưa Pakistan đi theo con đường dân chủ để đảm bảo quyền tối cao của pháp luật và hiến pháp.” ông nói thêm.

Trong phiên tòa, PTI lo ngại Khan có thể bị kết án tử hình vì tội phản quốc. Khan vẫn giữ vững lập trường vô tội và nói rằng ông đã không tiết lộ chính xác nội dung của điện tín. Qureshi bị cáo buộc chỉnh sửa nội dung của điện tín ngoại giao để đạt được lợi thế chính trị.

Nhà phân tích chính trị Muhammad Ali cho biết phán quyết mới nhất này đã được dự đoán, đối với cả Khan và phó tướng của ông. Theo ông Ali, hai người đã “thực sự làm tổn hại đến mối quan hệ ngoại giao của Pakistan với Hoa Kỳ và họ cũng khiến Đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ khi đó là Asad Majeed phải xấu hổ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.