(SeaPRwire) –   Tổng thống Philippines Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. mới đây chỉ cười nhạo cáo buộc rằng ông là người sử dụng ma túy bất hợp pháp – cáo buộc gần đây được đưa ra bởi người tiền nhiệm của ông, Rodrigo Duterte.

“Tôi nghĩ đó là fentanyl,” Marcos, 66 tuổi, nói với các phóng viên địa phương vào thứ Hai, quay lại cáo buộc với Duterte. “Sau năm, sáu năm, nó phải ảnh hưởng đến anh ta; đó là lý do tại sao tôi nghĩ anh ta trở nên như vậy. Vì vậy, tôi hy vọng bác sĩ của anh ta chăm sóc anh ta tốt hơn như vậy – và không bỏ qua khi anh ta gặp vấn đề.”

Người 78 tuổi Duterte, nổi tiếng với những lời lẽ chửi thề, tuyên bố đã thấy tên của Marcos trong danh sách theo dõi nghi ngờ người sử dụng ma túy khi Duterte là thị trưởng thành phố Davao vào đầu những năm 2000, trong một cuộc mít tinh cầu nguyện ở Davao chống lại kế hoạch sửa đổi hiến pháp của Philippines của Marcos vào Chủ nhật. “Bongbong Marcos đã dùng ma túy lúc đó. Bây giờ khi ông là Tổng thống, ông vẫn còn dùng ma túy,” Duterte nói. “Chúng ta có một tổng thống nghiện ma túy!”

Cùng ngày đó, Marcos tham dự một cuộc mít tinh ở Manila ủng hộ nỗ lực của Hạ viện, do anh họ của ông lãnh đạo, để cập nhật hiến pháp của đất nước, ban hành năm 1987 sau khi Marcos bị lật đổ khỏi quyền lực.

Marcos nói rằng hiến pháp cần sửa đổi một số phần để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn, trong khi Duterte nghi ngờ quá trình sẽ bị lợi dụng để loại bỏ giới hạn nhiệm kỳ, hiện hạn chế tổng thống ở một nhiệm kỳ duy nhất sáu năm.

Cuộc trao đổi mới nhất về những lời lẽ gay gắt này đã đưa mâu thuẫn lâu ngày được đồn đại giữa hai gia đình chính trị ảnh hưởng nhất của quốc gia Đông Nam Á lên bề mặt. Hai bên đã thống nhất vào năm 2022 khi con gái của Duterte, Sara Duterte-Carpio, tham gia liên danh quốc gia của Marcos cho chức tổng thống và phó tổng thống, sau đó giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử. Nhưng khi Duterte-Carpio đối mặt với áp lực ngày càng tăng để Duterte phải chịu trách nhiệm về chiến dịch ma túy của mình, cuộc xung đột cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cáo buộc sử dụng ma túy trong chính trị Philippines.

Đây không phải lần đầu tiên Duterte đưa ra cáo buộc hành vi tội phạm liên quan đến ma túy chống lại kẻ thù chính trị. Ông đã buộc tội cựu thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Leila de Lima – người bị giam giữ hơn sáu năm – vì những liên kết của họ với ngành công nghiệp ma túy.

De Lima nói với TIME rằng cựu Tổng thống Duterte tìm thấy việc ném cáo buộc sử dụng ma túy là “một cách rất hiệu quả để xấu hổ kẻ thù và biện minh cho việc loại bỏ họ”. Bà cho biết: “Một khi Duterte gọi bạn là người nghiện, hãy cẩn thận”. Marcos, bà nói, “không nên hạ mình xuống cùng mức độ với ông ta”.

Vấn đề về Tòa án Hình sự Quốc tế là chỉ một trong một số điểm nóng đã xảy ra giữa gia đình Dutertes và Marcoses kể từ năm 2022. Gần đây nhất, Quốc hội do liên minh Marcos lãnh đạo đã thẩm vấn yêu cầu 11,5 triệu USD ngân sách mật của Phó Tổng thống Duterte-Carpio cho văn phòng phó tổng thống và bộ giáo dục, mà bà cũng lãnh đạo, buộc bà phải rút lại yêu cầu.

“Một người hy vọng rằng sự rạn nứt, sự chia rẽ dường như giữa hai phe này có thể dẫn đến chính quyền Marcos chịu trách nhiệm nghiêm túc hơn về các hành vi lạm dụng trong chế độ Duterte,” Carlos Conde, nhà nghiên cứu cao cấp tại phân ban châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói với TIME, trước khi làm mát ý tưởng đó. “Nhưng không có dấu hiệu cho thấy bất cứ điều gì như vậy và tôi nghi ngờ sẽ không bao giờ có.” Conde nói thêm rằng chính quyền Marcos đã tiếp tục giám sát các hoạt động chống ma túy mang tính bạo lực, với hơn 500 người bị giết cho đến nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.