(SeaPRwire) –   Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak gây ra tranh cãi về kế hoạch chấm dứt “văn hóa nghỉ bệnh”

Sunak đưa ra tuyên bố khi, nhắc đến số lượng người bị bác sĩ ký giấy chứng nhận nghỉ việc được gọi là “fit notes” tại địa phương. Ông cũng đưa ra kế hoạch giảm số lượng người chuyển sang nghỉ bệnh nếu đảng Bảo thủ được bầu lại trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, phải diễn ra muộn nhất là ngày 28 tháng 1 năm 2025.

Trong một bài phát biểu tại Trung tâm Xã hội Công bằng ở London, Sunak nói rằng có một “số lượng ngày càng tăng những người trở nên không hoạt động về kinh tế”, trích dẫn số liệu đã tăng lên 850.000 kể từ đại dịch do bệnh tật lâu dài. Sunak nói “một nửa” trong số những người này cho biết họ bị trầm cảm và lo âu.

Ông mô tả kế hoạch cải cách hệ thống phúc lợi của mình như một “sứ mệnh đạo đức”, thêm rằng nhà nước phúc lợi nên giúp mọi người quay trở lại công việc.

“Tôi sẽ không bao giờ bỏ qua hoặc làm nhẹ các bệnh tật mà mọi người có,” Sunak nói, trước khi thêm rằng sẽ sai lầm khi chấp nhận xu hướng “ngày càng tăng” của việc sử dụng nghỉ bệnh. Ông cho rằng “công việc tốt” có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần và cảnh báo về rủi ro của việc “y khoa hóa” những khó khăn thường ngày.

Một số lượng kỷ lục người đang ở ngoài lực lượng lao động vào tháng 2, theo Cục Thống kê Quốc gia. Dữ liệu NHS cho thấy gần 11 triệu giấy chứng nhận nghỉ việc đã được cấp vào năm ngoái ở Anh, với 94% trong số đó được ký “không thích hợp cho công việc”.

Sunak cũng nói rằng người thuế nộp của Anh cung cấp lưới an sinh xã hội và số lượng người không thể làm việc không “bền vững về mặt kinh tế”. Sunak cho biết chính phủ Anh chi 69 tỷ bảng cho trợ cấp cho những người trong độ tuổi lao động bị khuyết tật và vấn đề sức khỏe, con số vượt quá ngân sách cho giáo dục, giao thông và cảnh sát.

“Chúng tôi không chỉ cần thay đổi giấy chứng nhận nghỉ việc, chúng tôi cần thay đổi văn hóa giấy chứng nhận nghỉ việc để mặc định trở thành công việc bạn có thể làm – không phải là công việc bạn không thể làm,” ông nói. “Tôi lo lắng rất nhiều về trợ cấp trở thành lựa chọn lối sống.”

Kế hoạch cải cách phúc lợi của Rishi Sunak đã thu hút phản ứng gay gắt từ các cơ quan y tế và chuyên gia. Bác sĩ Katie Bramall-Stainer, chủ tịch Ủy ban Bác sĩ Gia đình của Hiệp hội Y khoa Anh, cho biết giấy chứng nhận nghỉ việc được xem xét kỹ lưỡng trước khi cấp, trích dẫn PA Media.

“Chúng tôi nhận ra lợi ích sức khỏe của công việc tốt và hầu hết mọi người đều muốn làm việc, nhưng khi họ bị bệnh, người dân cần tiếp cận chăm sóc y tế kịp thời. Với danh sách chờ 7,5 triệu người – không kể các vấn đề sức khỏe tinh thần – chậm trễ chẩn đoán và áp lực đang gia tăng đối với các phòng khám bác sĩ gia đình, bệnh nhân không thể nhận được điều trị cần thiết để có thể quay trở lại làm việc”, Bramall-Stainer nói.

“Vì vậy, thay vì đẩy một lập trường thù địch về ‘văn hóa giấy chứng nhận nghỉ việc’, Thủ tướng có lẽ nên tập trung vào việc loại bỏ những gì ngăn cản bệnh nhân nhận được chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần mà họ cần, điều đó đồng thời ngăn cản họ quay trở lại làm việc.”

Trong khi đó, James Taylor, giám đốc chiến lược của tổ chức bình đẳng cho người khuyết tật Scope, mô tả bài phát biểu của Sunak là “đáng lo ngại”.

Trên Twitter, Taylor nói: “Phúc lợi không phải là ‘lựa chọn lối sống’. Hỗ trợ những người ốm lâu dài hoặc khuyết tật tài chính, loại bỏ mối đe dọa của hình phạt và đầu tư vào dịch vụ công là một lựa chọn. Hôm nay tôi nghĩ chính phủ đang đưa ra lựa chọn sai.”

Taylor thêm rằng tổ chức của anh đã quan sát thấy ngược lại, những người ốm quay trở lại làm việc quá sớm. “Nếu [chính phủ] nghiêm túc về tình trạng không hoạt động kinh tế thì tập trung vào việc xây dựng lòng tin và hỗ trợ tự nguyện,”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.