Bitcoin halving

(SeaPRwire) –   Nếu bạn đã nói chuyện với bất kỳ ai đầu tư vào bitcoin gần đây, có khả năng bạn đã nghe đến việc giảm giá. Một số người yêu tiền mã hóa nói về việc giảm giá như một sự kiện tôn giáo có ý nghĩa huyền bí gần như: Họ tin rằng cơ chế của nó rất quan trọng đối với sự tăng giá tiếp tục của bitcoin. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng việc giảm giá gần với một chiêu trò tiếp thị hơn.

Dự kiến việc giảm giá sẽ diễn ra vào ngày 19 hoặc 20 tháng 4, tùy thuộc vào tốc độ hiện tại mà bitcoin được tạo ra. Vậy, điều đó là gì chính xác? Và có phải là thiên tài mã hóa cứng nhắc, hay chỉ là khói và gương?

Việc giảm giá bitcoin là gì?

Việc giảm giá bắt nguồn từ câu chuyện nguồn gốc của bitcoin, sinh ra từ tro tàn của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Người sáng tạo tiền mã hóa – người đã sử dụng bút danh Satoshi Nakamoto, nhưng danh tính thực sự vẫn chưa rõ – đã phát minh ra bitcoin vào năm sau đó, và mơ ước tạo ra một loại tiền tệ quốc tế hoạt động bên ngoài sự kiểm soát của chính phủ hoặc ngân hàng trung ương. Quan trọng hơn, Satoshi đã viết rằng chỉ có 21 triệu bitcoin được tạo ra, để kiểm soát lạm phát và có thể làm cho mỗi bitcoin có giá trị hơn theo thời gian.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang, ngược lại, có thể điều chỉnh cung cấp đô la khi họ cho là cần thiết, bitcoin sẽ được phát hành theo một tốc độ chậm dần và đã định trước. Satoshi quyết định rằng khoảng mỗi bốn năm, phần thưởng để tạo ra bitcoin mới sẽ bị cắt đôi, trong các sự kiện được gọi là “giảm giá”. Khi trở nên khó khăn hơn để tạo ra bitcoin mới, mỗi bitcoin sẽ trở nên hiếm hoi và có giá trị hơn, theo lý thuyết. Cuối cùng, bitcoin mới sẽ ngừng được tạo ra hoàn toàn (điều đó có thể không xảy ra trong ít nhất một thế kỷ nữa).

Những gì đã xảy ra trong các lần giảm giá bitcoin trước?

Việc giảm giá được thiết kế để làm cho bitcoin trở nên khan hiếm hơn và cơ bản là đẩy giá bitcoin lên cao hơn. Và trong ba lần giảm giá trước, điều đó đã xảy ra. Sau lần giảm giá bitcoin đầu tiên vào tháng 11 năm 2012, giá bitcoin tăng từ 12,35 USD lên 127 USD trong vòng năm tháng. Sau lần giảm giá thứ hai vào năm 2016, giá bitcoin tăng gấp đôi lên 1.280 USD trong vòng tám tháng. Và giữa lần giảm giá thứ ba vào tháng 5 năm 2020 và tháng 3 năm 2021, giá bitcoin tăng từ 8.700 USD lên 60.000 USD.

Nhưng sự tương quan không có nghĩa là nhân quả, đặc biệt với mẫu lượng nhỏ như vậy. Trước hết, có thể thời điểm tăng giá chỉ là tình cờ. Ngoài ra, có thể sự tăng giá của bitcoin có ít liên quan đến cơ chế thực tế của việc giảm giá hơn là do câu chuyện xung quanh việc giảm giá. Với mỗi lần giảm giá, sự phấn khích về tiềm năng của bitcoin ngày càng tăng, dẫn đến nhiều người mua hơn. Sự gia tăng nhu cầu làm tăng giá, gây thêm nhiều quan tâm trong một chu kỳ tự củng cố.

Bitcoin sẽ diễn biến như thế nào trong lần giảm giá này?

Việc giảm giá có lẽ sẽ không gây ra biến động đáng kể về giá vào ngày diễn ra. Một phần tác động kinh tế của việc giảm giá đã có khả năng xảy ra, với các nhà đầu tư mua bitcoin trong kỳ vọng về sự kiện, và hậu quả của việc giảm giá sẽ tiếp tục trong nhiều tháng hoặc năm tới, các chuyên gia cho biết.

“Dựa trên lịch sử trước đây, ngày diễn ra thường không phải là sự kiện đáng chú ý đối với giá”, Matthew Sigel, trưởng bộ phận nghiên cứu tài sản kỹ thuật số của công ty quản lý đầu tư toàn cầu VanEck, cho biết.

Một yếu tố khác khiến việc dự đoán xu hướng của bitcoin sau việc giảm giá trở nên khó khăn hơn là lần này, các hoàn cảnh kinh tế bao quanh nó khác biệt. Đây là lần đầu tiên bitcoin đạt đỉnh trước khi giảm giá, chứ không phải sau – tháng trước, bitcoin tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại là 70.000 USD trước khi giảm xuống. Sự tăng trưởng đó được hỗ trợ bởi sự nổi lên của quỹ ETF bitcoin: các công cụ đầu tư cho phép các nhà đầu tư thể chế chính thống có thể cá cược về giá bitcoin mà không cần thực sự mua bitcoin.

Nhưng một số người hoài nghi cho rằng chặng đường lớn của bitcoin đã xảy ra, nhờ ETF – và giá của nó thực sự có thể giảm sau khi giảm giá. Lý do chính cho điều này, họ tin rằng sẽ là hành động của các nhà giao dịch theo chiến lược bán hàng để tận dụng làn sóng mua hàng có thể xảy ra. JP Morgan dự đoán vào tháng 2 rằng giá bitcoin sẽ giảm sau khi “sự phấn khích do việc giảm giá bitcoin tạm thời lắng xuống”.

“Liệu chúng ta đã tạo ra sự chú ý cho bitcoin trước khi giảm giá – hay ETF mới cho phép Bitcoin tạo ra những chặng tăng tương tự những gì chúng ta đã thấy trong các lần giảm giá trước?” – Adam Sullivan, CEO của công ty khai thác bitcoin Core Scientific, nói. “Chúng ta chưa cần trả lời câu hỏi đó ngay bây giờ.”

Mặc dù nhiều người lạc quan về bitcoin thề rằng giá của nó sẽ tăng mạnh trong những tháng sau khi giảm giá, nhưng quan trọng phải nhớ rằng bitcoin không luôn hành xử một cách hợp lý, đặc biệt trong các sự kiện toàn cầu hỗn loạn. Sau khi Israel tấn công Gaza vào ngày 13 tháng 4, làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, giá bitcoin đã giảm trong vòng chưa đầy một giờ.

Việc giảm giá sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà khai thác bitcoin?

Trong khi xác định tác động của việc giảm giá đối với nhà đầu tư bitcoin trung bình là khó khăn, dường như chắc chắn rằng việc giảm giá sẽ thay đổi căn bản ngành công nghiệp khai thác bitcoin. Những người “khai thác” bitcoin thực chất là những người canh gác mạng, người bảo vệ mạng khỏi các cuộc tấn công, tạo ra bitcoin mới và được thưởng tài chính cho việc làm đó. Sau khi giảm giá, phần thưởng cho việc xử lý các giao dịch mới của các nhà khai thác sẽ giảm từ 6,25 bitcoin xuống còn 3,125 (khoảng 200.000 USD) – một giảm giá đáng kể doanh thu ngay lập tức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Do đó, khai thác sẽ trở nên không hiệu quả đối với nhiều hoạt động nhỏ hơn. Khi chúng đóng cửa hoặc bán cho các hoạt động lớn hơn, chẳng hạn như Marathon Digital Holdings Inc. hoặc CleanSpark Inc., ngành công ng