(SeaPRwire) –   Hình ảnh giả mạo sâu (deepfake) có nội dung khiêu dâm của Taylor Swift đã được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội X, nhấn mạnh sự thiếu hụt các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số đối với nạn nhân trên toàn cầu.

Người tạo ra những hình ảnh giả mạo này của Swift vẫn chưa rõ, những hình ảnh này đã được xem hàng chục triệu lượt kể từ Thứ Tư. Vào Thứ Sáu, Công ty X cho biết đội ngũ của họ đang làm việc để loại bỏ mọi hình ảnh khỏa thân không được sự đồng ý, điều mà họ coi là “hoàn toàn bị cấm đoán”.

“Chúng tôi cam kết duy trì môi trường an toàn và tôn trọng cho tất cả người dùng,” công ty nói. Swift vẫn chưa lên tiếng công khai về vấn đề này.

Swift có thể là mục tiêu mới nhất của các hình ảnh giả mạo sâu, nhưng Carrie Goldberg, một luật sư làm việc với nạn nhân bị lạm dụng công nghệ ở thành phố New York, cho biết cô đã chứng kiến sự gia tăng của trẻ em và những người không phải là người nổi tiếng trở thành nạn nhân của hình thức lạm dụng trực tuyến này trong suốt thập kỷ qua. “Đất nước chúng ta đã có rất nhiều tiến bộ trong việc cấm phát tán hình ảnh khỏa thân không được sự đồng ý, nhưng bây giờ hình ảnh giả mạo sâu đang lấp đầy khoảng trống [về bảo vệ pháp lý],” Goldberg nói.

Những hình ảnh giả mạo sâu – những tập tin phương tiện truyền thông được biến tấu mô tả một hình ảnh hoặc video giả về một người – đã phổ biến hơn trong những năm gần đây. Ước tính trước đây cho thấy trong chín tháng đầu năm 2023, ít nhất 244.635 video hình ảnh giả mạo sâu đã được tải lên 35 trang web lớn nhất chứa nội dung khiêu dâm giả mạo.

Mười tiểu bang – chẳng hạn như Virginia và Texas – đã có luật hình sự chống lại hình ảnh giả mạo sâu, nhưng hiện tại vẫn chưa có luật liên bang. Vào tháng 5 năm 2023, đại diện Joe Morelle của đảng Dân chủ từ New York đã giới thiệu Đạo luật Ngăn chặn Phát tán Hình ảnh Khỏa thân Giả mạo sâu Không được Sự đồng ý nhằm hình sự hóa việc chia sẻ trực tuyến hình ảnh khiêu dâm giả mạo sâu mà không có sự đồng ý. Dự luật đã được chuyển đế Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nhưng kể từ đó vẫn chưa có hành động nào. Vào tháng 1, các nhà lập pháp cũng giới thiệu Đạo luật Không sao chép và sao chép không được phép bằng trí tuệ nhân tạo (No AI Fraud) nhằm bảo vệ người Mỹ khỏi việc hình ảnh và giọng nói của họ bị biến tấu.

Các nhà vận động cảnh báo rằng vấn đề này đặc biệt có nguy cơ đối với phụ nữ trẻ, những người thường xuyên là nạn nhân của hình ảnh giả mạo sâu. “Hình ảnh giả mạo sâu là triệu chứng của vấn đề sâu rộng hơn [về] bạo lực trực tuyến chống lại phụ nữ và trẻ em gái mà lâu nay công nghệ và xã hội không coi là ưu tiên,” Adam Dodge, người sáng lập Endtab (Kết thúc Lạm dụng Công nghệ), một công ty giáo dục và đào tạo an toàn kỹ thuật số cho nạn nhân bị quấy rối trực tuyến, nói. “Tôi hy vọng cuộc tấn công vào Taylor Swift sẽ làm sáng tỏ vấn đề đã tồn tại trong nhiều năm và chúng ta sẽ thực sự có hành động ngăn chặn và truy tố những người tạo ra và chia sẻ những hình ảnh này.”

Bảo vệ pháp lý cho nạn nhân

Theo Dodge mô tả, hình ảnh giả mạo sâu là “một dạng thay thế khuôn mặt” và rất dễ tạo ra một cách đáng báo động. Người dùng không cần có kinh nghiệm lập trình hoặc trí tuệ nhân tạo để tạo chúng. Thay vào đó, các nền tảng trực tuyến có thể tạo chúng cho người dùng trực tuyến chỉ với vài cú nhấp chuột và nộp một bức ảnh hoặc video. Hình ảnh giả mạo có thể được sử dụng cho nội dung khiêu dâm, nhưng cũng có thể được sử dụng để tạo ra tin nhắn âm thanh giả mạo có tiềm năng làm xáo trộn cuộc bầu cử, ví dụ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng có một hệ thống rộng lớn các công ty và cá nhân có thể chịu trách nhiệm về hình ảnh giả mạo sâu hoặc hưởng lợi từ chúng. “Ở đầu mối, có công cụ tìm kiếm nơi bạn có thể tìm kiếm ‘Làm thế nào để tạo hình ảnh giả mạo sâu’ sẽ cho bạn nhiều liên kết,” Goldberg nói. “Có các sản phẩm chỉ tồn tại cho mục đích ác ý… cá nhân thực sự sử dụng sản phẩm để tạo cơ sở dữ liệu, và sau đó là người xem có thể [chia sẻ] nó.”

Dodge nói rằng vì internet tăng tốc phát tán nội dung rất nhanh – hình ảnh giả mạo của Swift, ví dụ, có hơn 27 triệu lượt xem và 260.000 lượt thích trong 19 giờ, theo NBC News – gần như không thể loại bỏ hoàn toàn nội dung giả khỏi internet. “Điều đáng lo ngại là khi thời gian rất quan trọng và mỗi giây hình ảnh đó vẫn đang được chia sẻ và tải xuống với tốc độ tăng mũ,” ông nói. Các công ty như Google và X cấm truyền thông gian lận, nhưng vẫn chậm trễ hành động hoặc loại bỏ tập tin phương tiện.

Việc buộc các nền tảng truyền thông xã hội chịu trách nhiệm pháp lý về việc phát tán hình ảnh giả mạo sâu là khó khăn do sự bảo vệ của Đạo luật Truyền thông Liên lạc. Luật này quy định rằng “không cung cấp dịch vụ tương tác máy tính hoặc người dùng nào sẽ bị coi là người xuất bản hoặc phát ngôn bất kỳ thông tin nào do nhà cung cấp nội dung thông tin khác cung cấp”, có nghĩa là các nền tảng như Instagram hoặc Facebook không chịu trách nhiệm về nội dung bên thứ ba được tải lên trang của họ.

Tuy nhiên, Goldberg nói rằng có thể buộc một công ty chịu trách nhiệm nếu có tính năng đặc biệt cho phép nền tảng đó gây hại. Đó là cách cô giành chiến thắng trong vụ kiện đóng cửa Omegle, một phòng trò chuyện video ẩn danh trực tuyến, vì tạo điều kiện cho lạm dụng tình dục trẻ em.

Tuy nhiên, Dodge cảnh báo rằng Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ nạn nhân hình ảnh giả mạo sâu một cách thích đáng. “Cảnh sát không được đào tạo hoặc trang bị đầy đủ để truy tố những kẻ tấn công ẩn danh này và do đó, nạn nhân đã trải qua điều này gặp trở ngại ngay từ đầu trên con đường tìm kiếm công lý,” ông nói. Một phần là vì điều tra viên có thể không hiểu cách thức hoạt động của hình ảnh giả mạo sâu; Dodge cho biết nhiều nạn nhân ông nói chuyện đã phải tự mình tìm cách loại bỏ hình ảnh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.