(SeaPRwire) –   Donald Trump không còn nắm quyền, nhưng ông vẫn sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Đảng Cộng hòa để phá hoại các cuộc đàm phán về ngân sách biên giới tại Quốc hội, làm suy yếu khả năng của chính phủ liên bang trong việc giải quyết tình hình được coi là một cơn ác mộng về hậu cần và nhân đạo.

Một nhóm Thượng nghị sĩ đảng hợp tác đang tìm cách nhanh chóng thông qua một gói lập pháp sẽ bổ sung hàng tỷ USD cho an ninh biên giới phía Nam, nơi các quan chức liên bang đã bị quá tải bởi làn sóng di cư. Vào tháng 10, Tổng thống Joe Biden đã gửi một yêu cầu tài trợ khẩn cấp đến Quốc hội đề nghị thêm nhân viên, sĩ quan và chuyến bay trục xuất. Cuối tuần qua, Biden đã phát biểu cam kết ký ban hành nếu dự luật được thông qua.

“Điều được thương lượng sẽ – nếu được thông qua thành luật – là bộ quy định nghiêm ngặt và công bằng nhất để bảo vệ biên giới mà chúng ta từng có trong lịch sử nước Mỹ,” Biden nói.

Việc thông qua bất kỳ gói an ninh biên giới nào tại cả hai viện Quốc hội Mỹ luôn sẽ là một thách thức lớn, nhưng sự can thiệp của Trump kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa từ chối hỗ trợ chính quyền Biden giải quyết tình hình đang khiến nhiều người dự đoán vấn đề này có thể bị đình trệ cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11.

Một kết quả như vậy có thể làm trầm trọng thêm tình hình nguy hiểm tại biên giới, theo các chuyên gia di cư và các nhà lập pháp.

“Điều đó tiếp tục cản trở chính quyền thiết lập kiểm soát biên giới hiệu quả,” bà Doris Meisner, cựu ủy viên Cục Di trú và Quốc tịch Hoa Kỳ và hiện là cộng tác viên cao cấp tại Viện Chính sách Di cư, cho biết. “Không cung cấp tài trợ bổ sung có nghĩa là tình trạng quá tải tại biên giới sẽ tiếp tục rất khó khăn trong việc xử lý người dân, đưa những người không có yêu cầu tị nạn hợp lệ vào quy trình trục xuất, có kinh phí cho các chuyến bay trục xuất và trục xuất.”

Trong yêu cầu ban đầu gửi Quốc hội, Biden đề nghị tài trợ để tuyển dụng 1.300 cảnh sát biên giới, 1.600 nhân viên xét duyệt tị nạn và 1.000 nhân viên hải quan và điều tra ma túy cũng như công nghệ an ninh biên giới mới có thể phát hiện fentanyl tại cửa khẩu. Biden cũng yêu cầu kinh phí để giam giữ nhiều người nhập cư bất hợp pháp hơn và tổ chức nhiều chuyến bay trục xuất hơn những người không có con đường pháp lý để ở lại.

Trong một động thái được coi là thể hiện quyết tâm cao độ của mình, Biden đã bày tỏ sự sẵn sàng điều chỉnh luật tị nạn, điều mà Đảng Cộng hòa mong muốn, nhưng một số dân biểu Dân chủ đã lâu phản đối. Việc thay đổi như vậy có thể cho phép các quan chức biên giới trả một số người di cư về nước nhanh hơn và răn đe những người khác không đến.

Động thái tăng cường ngân sách biên giới đến khi việc nhập cư bất hợp pháp đạt mức kỷ lục, với hơn 2,4 triệu vụ bắt giữ trong năm tài chính 2023, theo . Các nhân viên tuần tra biên giới báo cáo gặp phải 10.000 người di cư mỗi ngày trong nhiều ngày tháng 12, khiến nguồn lực đã quá tải càng trở nên căng thẳng hơn.

Lãnh đạo Thượng viện đã đẩy mạnh thỏa thuận đảng hợp tác liên kết tài trợ an ninh biên giới với kinh phí cho Ukraine, nhưng điều đó có thể không thể chấp nhận được tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp đã bày tỏ hy vọng trong những tuần gần đây rằng gói an ninh biên giới riêng biệt vẫn có thể thông qua.

“Chúng ta không cần tiếp tục kéo dài tình trạng khủng hoảng tại biên giới,” Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Tillis của Bắc Carolina nói vào thứ Năm. “Tất cả chỉ vì chính trị và không dám khác biệt với Tổng thống Trump một cách tôn trọng… Tôi không đến đây để có một tổng thống làm sếp hoặc một ứng cử viên làm sếp.”

Được hỏi bởi TIME liệu tình hình tại biên giới phía Nam có trở nên tồi tệ hơn nếu kinh phí không được thông qua, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh mong muốn của Chính quyền đạt được thỏa thuận đảng hợp tác về biên giới. “Chúng tôi đang có cuộc trò chuyện rất quan trọng với Thượng viện, các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ,” bà nói vào thứ Sáu. “Chúng tôi nghĩ Quốc hội phải hành động; họ cần hành động. Đó là cách chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này.”

Chính quyền Biden đang hợp tác với các quan chức Mexico để cố gắng làm gián đoạn các băng đảng buôn người tội phạm đưa người từ khắp nơi trên thế giới qua Mexico đến biên giới Mỹ. Nó cũng đang nỗ lực mở các văn phòng ở các nước Trung Mỹ để xử lý yêu cầu tị nạn trước khi người di cư bắt đầu hành trình nguy hiểm đến biên giới Mỹ.

Nhưng những nỗ lực đó không được kỳ vọng sẽ giải quyết ngay tình trạng khủng hoảng hiện tại. Theo các chuyên gia, điều chính quyền cần nhất lúc này là nhiều nhân viên và nguồn lực hơn tại biên giới. Nếu dòng người di cư tiếp tục không được kiểm soát, điều đó chỉ khuyến khích thêm nhiều người cố gắng vượt biên, bà Meisner giải thích. Bà cho biết sự tắc nghẽn kéo dài trong xử lý đang buộc các quan chức biên giới phải cho phép nhiều người di cư nhập cảnh – đôi khi trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm – khi chờ đợi phiên điều trần tị nạn xác định tình trạng của họ.

Một hệ thống nhanh hơn xác định kịp thời những người không có yêu cầu tị nạn chính đáng và trả họ về nước sẽ răn đe nhiều người không đến Mỹ hơn, bà nói.

“Mọi người than phiền ‘sửa chữa biên giới’, bà Meisner nói. “Nhưng không thể chỉ sửa chữa biên giới bằng hành pháp. Để sửa chữa biên giới cần hành động của Quốc hội.”

“Quốc hội là phần của chính phủ Mỹ đang vắng mặt ở thời điểm này,” bà thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Sự can thiệp của Trump vào các cuộc đàm phán đã được tiết lộ vào thứ Tư trong một cuộc họp kín của các nghị sĩ Cộng hòa, theo báo cáo đầu tiên của . Trong cuộc họp, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell thừa nhận Trump muốn biến tình hình biên giới phía Nam thành một trong những vấn đề