PALESTINIAN-ISRAEL-CONFLICT-GOVERNMENT

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh và chính phủ của ông đã đệ đơn từ chức lên Chủ tịch Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas vào Thứ Hai trong bối cảnh nhiều nhà quan sát xem đây là bước đầu tiên hướng tới việc thành lập chính quyền Palestine chuyên môn kỹ thuật mới để quản lý các vùng lãnh thổ Palestine và giám sát công tác tái thiết Gaza sau khi cuộc chiến của Israel nhằm loại bỏ Hamas khỏi vùng đất bị bao vây này kết thúc.

“Quyết định từ chức được đưa ra sau bối cảnh leo thang chưa từng có ở Bờ Tây và Jerusalem cùng chiến tranh, diệt chủng và nạn đói ở Dải Gaza,” ông Shtayyeh cho biết, có nói thêm rằng “giai đoạn tiếp theo và những thách thức của giai đoạn này đòi hỏi phải có các sắp xếp chính trị và chính phủ mới có tính đến thực tế mới ở Gaza và nhu cầu thống nhất Palestine-Palestine dựa trên sự đoàn kết của người Palestine và việc mở rộng sự thống nhất của chính quyền đối với vùng đất Palestine.”

Chủ tịch Abbas, người đứng đầu Chính quyền Palestine quản lý một phần Bờ Tây do Israel chiếm đóng, dự kiến sẽ chấp nhận đơn từ chức và bổ nhiệm một chính phủ mới. Cho đến thời điểm đó, chính quyền ông Shtayyeh sẽ điều hành với tư cách là chính quyền lâm thời.

Dưới đây là những thông tin chúng ta biết cho đến thời điểm này về chính quyền mới.

Động lực thúc đẩy sự thay đổi này là gì?

Việc Thủ tướng Shtayyeh cùng chính phủ của ông từ chức cấu thành một “sự cải tổ hoàn toàn nội các”, Tahani Mustafa, Chuyên gia phân tích cao cấp về Palestine tại Nhóm khủng hoảng quốc tế, trả lời phỏng vấn của Tạp chí TIME rằng việc làm này có thể được coi như một nỗ lực nhằm xoa dịu những lời kêu gọi của Hoa Kỳ và các bên khác về việc thành lập “một Chính quyền Palestine được tái thiết” theo đó Gaza và Bờ Tây có thể tái thống nhất dưới một cấu trúc quản trị duy nhất sau khi kết thúc chiến tranh.

Một trong những người được cho là sẽ góp mặt trong chính quyền chuyên môn kỹ thuật mới này là ông Mohammad Mustafa, cựu quan chức Ngân hàng Thế giới và là chủ tịch của Quỹ Đầu tư Palestine, người mà theo như tờ thì Chủ tịch Abbas dự kiến sẽ bổ nhiệm ông làm thủ tướng. Ông Mustafa được nhiều người coi là một chuyên gia độc lập, ông từng là Bộ trưởng kinh tế và phó thủ tướng vào thời điểm đó ông tham gia vào hoạt động tái thiết Gaza sau cuộc chiến năm 2014. Vào tháng 1, ông Mustafa đã dẫn đầu phái đoàn Palestine tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, nơi ông của ông là “con đường tốt nhất cho tất cả chúng ta—kể cả người Israel—là quyền lập quốc đối với người Palestine, hòa bình cho tất cả mọi người, và an ninh cho tất cả mọi người. Chúng ta hành động càng nhanh thì càng tốt.”

Chính quyền Palestine, được thành lập 30 năm trước với tư cách là một chính quyền lâm thời sau Hiệp định hòa bình Oslo, hiện thực thi quyền quản lý hạn chế đối với một số khu vực của Bờ Tây do Israel chiếm đóng và không quản lý Gaza, nơi mà Chính quyền này đã bị nhóm Hồi giáo Hamas trục xuất sau cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Palestine năm 2006. Mặc dù Chính quyền Palestine cải tổ là lựa chọn ưa thích của Hoa Kỳ và các bên khác trong việc quản lý Bờ Tây và Gaza như một phần trong nỗ lực thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài giữa Israel-Palestine, tuy nhiên cơ quan quản lý này không được người dân Palestine ủng hộ, nhiều người trong số họ coi đây là một nhà thầu phụ của chế độ chiếm đóng quân sự đàn áp của Israel. Thật vậy, một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu chính sách và khảo sát Palestine tiến hành cho thấy gần 60% số người được hỏi ở Bờ Tây và Gaza ủng hộ việc giải tán Chính quyền Palestine—tỷ lệ phần trăm cao nhất từng được ghi nhận trong các cuộc thăm dò của Trung tâm này. Nhu cầu từ chức của ông Abbas thậm chí còn cao hơn, ở mức khoảng 90%.

Mohammad Mustafa, CEO of the Palestine Investment Fund, smil

Liệu Hamas có được mong đợi sẽ đóng vai trò trong chính quyền mới không?

Chính quyền chuyên môn kỹ thuật mới này dự kiến ​​sẽ bao gồm những nhân vật độc lập không liên kết với bất kỳ phe phái nào của Palestine, kể cả Hamas. Theo bà Mustafa của Nhóm khủng hoảng quốc tế, do đó việc thành lập chính quyền mới này sẽ không do nhóm chiến binh này định đoạt cũng như không có bất kỳ thành viên nào của nhóm này tham gia.

Mustafa cho biết: “Cộng đồng quốc tế đã nêu rất rõ rằng họ sẽ không tham gia vào bất kỳ hình thức ngoại giao cấp cao nào với Hamas, do đó hiện nay ý tưởng đưa họ vào tham gia vào bất kỳ hình thức chính quyền nào chỉ là một đề xuất không khả thi”. Tuy nhiên, Mustafa cho biết thêm rằng vẫn có kỳ vọng rằng các công chức Hamas trước đây ở Gaza chắc chắn sẽ tham gia vào quá trình quản lý ở Dải Gaza hàng ngày với điều kiện những cá nhân đó không tham gia vào nhánh quân sự của Hamas.

Phản ứng của Israel ra sao?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ viễn cảnh Chính quyền Palestine đóng bất kỳ vai trò nào ở Gaza sau chiến tranh. Thay vào đó, ông đã đưa ra một đề xuất cho cái gọi là “ngày sau” chiến tranh, trong đó Israel đề xuất duy trì quyền kiểm soát vô thời hạn đối với Bờ Tây và Gaza, do đó vô hiệu hóa khả năng thành lập nhà nước Palestine (điều mà chính phủ Israel đã phủ nhận).

Mustafa nói: “Israel đang đưa ra một tín hiệu rất rõ ràng ở đây rằng quyền tự chủ của người Palestine—chẳng cần nói đến quyền tự quyết—đơn giản là không được chấp nhận”.

Ảnh hưởng ngắn hạn của một chính quyền mới sẽ như thế nào?

Chính quyền Palestine hiện tại đã giám sát một giai đoạn bất ổn rất lớn ở Bờ Tây, bao gồm các cuộc biểu tình và các vụ bắt giữ—những diễn biến này càng trầm trọng hơn do cuộc chiến cũng như quyết định đóng băng của chính phủ Israel đối với tiền thuế hải quan—nguồn thu nhập chính của Chính quyền Palestine.

Mustafa cho biết: “Việc làm những công việc tối thiểu nhất như cung cấp giáo dục, việc làm, v.v. là điều không thể thực hiện được”. “Sự thay đổi về nhân sự trong Chính quyền Palestine không xóa bỏ được những trở ngại đó”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Liệu sẽ có cuộc bầu cử mới không?

Các cuộc bầu cử đã không được tổ chức ở các vùng lãnh thổ Palestine đang bị chiếm đóng trong gần hai thập kỷ. Lần gần đây nhất người dân Palestine ở Bờ Tây và Gaza bỏ phiếu là vào năm 2006, khi nhóm Hồi giáo Hamas đánh bại phong trào phi tôn giáo Fatah trong Cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp, cuối cùng dẫn đến việc trục xuất phong trào này khỏi Dải Gaza. Kể từ đó, quyền kiểm soát hành chính đối với