FRANCE-FILM-FESTIVAL-CANNES

(SeaPRwire) –   LOS ANGELES – Roger Corman, “Vua của những bộ phim B” người đã giúp sản xuất những tác phẩm kinh điển có kinh phí thấp như Little Shop of HorrorsAttack of the Crab Monsters và cho nhiều diễn viên và đạo diễn nổi tiếng Hollywood cơ hội đầu tiên, đã qua đời ở tuổi 98.

Corman qua đời vào Thứ Năm tại nhà riêng ở Santa Monica, California, theo tuyên bố phát hành vào Thứ Bảy bởi vợ và con gái ông.

“Ông rất hào phóng, mở lòng và tốt bụng với tất cả mọi người biết ông. Khi được hỏi ông mong muốn được nhớ đến như thế nào, ông nói ‘Tôi là một nhà làm phim, chỉ thế thôi.'”

Roger Corman

Bắt đầu từ năm 1955, Corman đã giúp tạo ra hàng trăm bộ phim loại B với tư cách là nhà sản xuất và đạo diễn, trong đó có Black Scorpion, Bucket of BloodBloody Mama. Là một người có khả năng đánh giá tài năng đáng chú ý, ông đã tuyển dụng những nhà làm phim đang bước đầu như Francis Ford Coppola, Ron Howard, James Cameron và Martin Scorsese. Năm 2009, Corman nhận được giải thưởng Viện Hàn lâm Danh dự.

“Có rất nhiều ràng buộc khi làm việc với kinh phí thấp, nhưng đồng thời cũng có những cơ hội nhất định,” Corman nói trong một bộ phim tài liệu năm 2007 về Val Lewton, đạo diễn những tác phẩm kinh điển những năm 1940 như Cat People và những tác phẩm khác.

Nguồn gốc của thời kỳ vàng son của Hollywood trong những năm 1970 có thể tìm thấy trong các bộ phim của Corman.

Jack Nicholson đã có vai diễn điện ảnh đầu tiên với vai chính trong bộ phim nhanh gọn năm 1958 của Corman, The Cry Baby Killer, và tiếp tục hợp tác với công ty này trong các bộ phim về tội phạm, kinh dị và hành động, viết kịch bản và sản xuất một số bộ phim. Những diễn viên khác bắt đầu sự nghiệp trong các bộ phim của Corman bao gồm Robert De Niro, Bruce Dern và Ellen Burstyn.

Sự xuất hiện của Peter Fonda trong The Wild Angels là tiền đề cho bộ phim về tội phạm mô tô của chính ông, Easy Rider, đồng đóng vai chính với Nicholson và bạn diễn cũ của Corman là Dennis Hopper. Boxcar Bertha, với sự tham gia của Barbara Hershey và David Carradine, là bộ phim đầu tay của Scorsese.

Các đạo diễn phim loại B của Corman chỉ được cấp kinh phí tối thiểu và thường chỉ được yêu cầu hoàn thành phim trong vòng năm ngày. Khi Howard, người sau này sẽ giành giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất cho A Beautiful Mind, đã cầu xin thêm nửa ngày để quay lại một cảnh vào năm 1977 cho Grand Theft Auto, Corman đã nói với anh: “Ron, anh có thể quay lại nếu muốn, nhưng không ai khác sẽ ở đó.”

“Roger Corman là ông chủ đầu tiên của tôi, là người cố vấn suốt đời và là thần tượng của tôi. Roger là một trong những nhà tầm nhìn vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh,” Gale Ann Hurd, người có những công việc sản xuất đáng chú ý bao gồm loạt phim Terminator, The Abyss và loạt phim truyền hình The Walking Dead, đã viết trên X, cựu Twitter.

Ban đầu chỉ có các rạp chiếu phim ngoài trời và các rạp đặc biệt chịu đặt phim của Corman, nhưng khi thanh thiếu niên bắt đầu đến xem, các chuỗi rạp quốc gia buộc phải chấp nhận. Các bộ phim của Corman mở đầu về tình dục và ma túy so với thời điểm đó, chẳng hạn như tác phẩm phát hành năm 1967 của ông The Trip, một câu chuyện rõ ràng về LSD do Nicholson viết kịch bản và đóng chính cùng Fonda và Hopper.

Đồng thời, ông phát hiện ra một nguồn kinh doanh có lợi khi phát hành các bộ phim nước ngoài uy tín ở Mỹ, trong đó có Cries and Whispers của Ingmar Bergman, Amarcord của Federico Fellini và The Tin Drum của Volker Schlondorff. Hai bộ phim sau đã giành giải Oscar cho phim ngoại ngữ xuất sắc nhất.

Corman bắt đầu sự nghiệp với vai trò thư ký cho hãng phim Twentieth Century-Fox, cuối cùng trở thành nhân viên phân tích câu chuyện. Sau khi tạm ngừng công việc ngắn ngủi để học văn học Anh một học kỳ tại Đại học Oxford, ông quay trở lại Hollywood và khởi nghiệp với tư cách nhà sản xuất và đạo diễn phim.

Mặc dù tiết kiệm tối đa chi phí, Corman vẫn duy trì mối quan hệ tốt với các đạo diễn của mình, khoe rằng ông không bao giờ sa thải ai “vì tôi không muốn gây ra sự nhục mạ đó cho họ”.

Một số cựu thuộc cấp của ông đã đáp lại lòng tốt của ông nhiều năm sau. Coppola đã mời ông tham gia The Godfather, Part II, Jonathan Demme đưa ông vào The Silence of the LambsPhiladelphia và Howard đã cho ông một vai trong Apollo 13.

Hầu hết các bộ phim của Corman nhanh chóng bị quên lãng bởi tất cả ngoại trừ những người hâm mộ cuồng nhiệt. Một ngoại lệ hiếm hoi là bộ phim năm 1960 Little Shop of Horrors, có sự tham gia của một cây thực vật máu thịt ăn thịt người và Nicholson đóng vai một bệnh nhân nha khoa thích đau đớn. Bộ phim đã truyền cảm hứng cho một vở nhạc kịch lâu dài trên sân khấu và bản chuyển thể nhạc kịch năm 1986 do Steve Martin, Bill Murray và John Candy đóng.

Năm 1963, Corman khởi xướng một loạt phim dựa trên tác phẩm của Edgar Allan Poe. Nổi bật nhất là The Raven kết hợp Nicholson với các ngôi sao kinh dị lão luyện như Boris Karloff, Peter Lorre và Basil Rathbone. Đạo diễn bởi Corman trong lịch trình ba tuần, bộ phim châm biếm kinh dị đã nhận được những đánh giá tốt, điều hiếm khi xảy ra đối với các bộ phim của ông. Một bản chuyển thể Poe khác, House of Usher, được Thư viện Quốc hội Mỹ lựa chọn bảo tồn.

“Tôi rất vinh dự được biết ông ấy. Ông ấy là một người bạn tốt. Ông ấy đã hình thành tuổi thơ tôi với những bộ phim khoa học viễn tưởng và các tác phẩm kinh dị theo phong cách Edgar Allen Poe. Tôi sẽ nhớ ông, Roger,” John Carpenter, đạo diễn của Halloween, The Thing và những bộ phim kinh dị, hành động kinh điển khác, đã viết trên X.

Gần cuối đời, Karloff đóng vai chính trong một nỗ lực khác do Corman hậu thuẫn, bộ phim giật gân năm 1968 mang tên Targets, đánh dấu sự ra mắt đạo diễn của Peter Bogdanovich.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Thành công của Corman dẫn đến những lời mời từ các hãng phim lớn và ông đạo diễn The St. Valentine’s Day MassacreVon Richthofen and Brown v