Cư dân khảo sát một ngôi làng bị tàn phá ở Lima Kaum thuộc Quận Tanah Datar của Tây Sumatra, Indonesia, chứng kiến hậu quả của vụ phun trào dung nham lạnh của núi Marapi, đã tàn phá nhà cửa, đồng lúa, phương tiện và cắt đứt con đường, vào ngày 12 tháng 5 năm 2024.

(SeaPRwire) –   PADANG, Indonesia — Mưa lớn và dòng dung nham lạnh và bùn đất chảy xuống sườn núi của núi lửa trên đảo Sumatra của Indonesia đã gây ra lũ quét làm chết ít nhất 37 người và hơn một chục người khác mất tích, các quan chức cho biết Chủ nhật.

Mưa mùa mưa và trận lở đất lớn từ dòng dung nham lạnh trên núi Marapi đã khiến một con sông vượt mức và xé qua các ngôi làng trên sườn núi ở bốn quận ở tỉnh Tây Sumatra vào ngay trước nửa đêm thứ Bảy. Lũ quét đã cuốn trôi người dân và chìm hơn 100 ngôi nhà và tòa nhà, phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Abdul Muhari cho biết.

Dung nham lạnh, còn được gọi là lahar, là hỗn hợp của vật liệu núi lửa và sỏi đá chảy xuống sườn núi của núi lửa trong mưa.

Đến chiều Chủ nhật, các nhà cứu hộ đã kéo ra 19 thi thể ở ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nhất là Canduang ở huyện Agam và tìm thấy chín thi thể khác ở huyện lân cận Tanah Datar, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan cho biết rằng tám thi thể đã được kéo ra khỏi bùn trong các trận lũ quét chết người cũng đã đổ bộ vào Padang Pariaman, và một thi thể được tìm thấy ở thành phố Padang Panjang. Nó cho biết các nhà cứu hộ đang tìm kiếm 18 người được báo cáo mất tích.

Lũ quét vào đêm thứ Bảy tuần trước cũng khiến các tuyến đường chính xung quanh khu vực thác nước Anai Valley ở huyện Tanah Datar bị chặn bởi bùn, cắt đứt giao thông đến các thành phố khác, Thủ trưởng Cảnh sát Padang Panjang Kartyana Putra cho biết Chủ nhật.

Các video được phát hành bởi Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho thấy các con đường bị biến thành những con sông nâu bùn lầy.

Thảm họa xảy ra chỉ hai tháng sau khi mưa lớn gây ra lũ quét và lở đất ở các huyện Pesisir Selatan và Padang Pariaman của Tây Sumatra, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và năm người khác mất tích.

Núi lửa Marapi cao 2.885 mét (9.465 foot) giết chết 23 nhà leo núi bị bắt bất ngờ bởi vụ phun trào cuối tuần. Núi lửa đã ở mức cảnh báo thứ ba trong bốn mức cảnh báo kể từ năm 2011, cho thấy hoạt động núi lửa trên mức bình thường theo đó những người leo núi và người dân phải ở cách đỉnh núi hơn 3 km (khoảng 2 dặm), theo Trung tâm Núi lửa và Thiên tai Địa chất Indonesia.

Marapi nổi tiếng với những vụ phun trào đột ngột khó dự đoán vì nguồn phun gần đỉnh và nông, và các vụ phun trào của nó không được gây ra bởi sự chuyển động sâu của magma, gây ra rung lắc đăng ký trên máy đo địa chấn.

Marapi đã hoạt động kể từ vụ phun trào vào tháng 1 năm 2023 không gây thiệt hại. Nó nằm trong số hơn 120 núi lửa hoạt động ở Indonesia. Đất nước này dễ bị động đất do vị trí nằm trên vành đai Thái Bình Dương, một vòng cung núi lửa và đứt gãy bao quanh lưu vực Thái Bình Dương.

—Niniek Karmini đóng góp cho báo cáo này từ Jakarta, Indonesia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.