Quantum computer. Conceptual computer artwork of electronic circuitry as part of a quantum computer structure.

(SeaPRwire) –   Khi Lawrence Gasman đang tìm kiếm đề tài tiến sĩ vào cuối thập niên 1970, các phòng thí nghiệm máy tính đã sôi nổi với những người thông minh đề xuất các nghiên cứu thông minh. “Nhưng vấn đề là chúng tôi không có gì để chạy chúng,” ông nói. “Các bộ xử lý cần thiết đơn giản không tồn tại.”

Đã mất nửa thế kỷ cho khả năng tính toán bắt kịp với tiềm năng của AI. Ngày nay, nhờ các chip công suất cao như GPU từ Nvidia có trụ sở tại California, trí tuệ nhân tạo sinh thành (gen AI) đang cách mạng hóa cách chúng ta làm việc, học tập và tiêu thụ giải trí, trao quyền cho mọi người để tạo ra các bài báo, hình ảnh, video và nhạc tùy chỉnh trong nháy mắt.

Bây giờ AI sắp được tăng cường bởi một hình thức tính toán cách mạng mới: lượng tử. “Lượng tử có thể thực hiện một số điều đáng chú ý với AI,” Lawrence Gasman, người sáng lập Inside Quantum Technology nói.

Thay vì dựa vào các “bit” của tính toán truyền thống – các công tắc được chỉ định là 1 và 0 – lượng tử sử dụng các “qubit” đa biến có thể tồn tại ở một phần trăm cả hai trạng thái đồng thời, tương tự như đồng xu xoay trong không trung. Kết quả là khả năng tính toán được tăng cường một cách lũy thừa cũng như khả năng mô phỏng tự nhiên một cách trực giác hơn, những quá trình hiếm khi tuân theo một hình thức nhị phân.

Trong khi các ứng dụng gen AI hướng đến người tiêu dùng đã làm cho tác động của nó phổ biến hơn và ngay lập tức, lượng tử hướng nhiều hơn đến ngành công nghiệp, có nghĩa là một số bước tiến gần đây đã lẻn qua dưới radar. Tuy nhiên, chúng có thể tăng tốc cho cuộc cách mạng AI.

“Trí tuệ nhân tạo sinh thành là một trong những điều tốt nhất đã xảy ra cho tính toán lượng tử,” Raj Hazra, CEO của công ty khởi nghiệp lượng tử có trụ sở tại Colorado là Quantinuum nói. “Và tính toán lượng tử là một trong những điều tốt nhất đã xảy ra cho sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo sinh thành. Chúng là hai đối tác hoàn hảo.”

Cuối cùng, AI phụ thuộc vào khả năng xử lý lượng lớn thông tin, điều mà lượng tử xuất sắc. Vào tháng 12, IBM đã công bố bộ xử lý mới nhất của mình, được đặt tên là , có 133 qubit, đây là điểm khử lỗi tốt nhất của IBM và có thể liên kết với nhau trong máy tính lượng tử mô-đun đầu tiên của họ, Hệ thống Hai. Ngoài ra, IBM cũng công bố một chip khác, Condor, có 1.121 qubit siêu dẫn sắp xếp thành mẫu lưới.

Vì qubit là các hạt cực kỳ mong manh ở cấp độ nguyên tử, chúng không luôn luôn hoạt động giống nhau, có nghĩa là tính toán lượng tử phụ thuộc vào việc tăng số lượng qubit tổng thể để “kiểm tra” tính toán của chúng cũng như tăng độ chính xác của từng qubit cá nhân. Các công nghệ khác nhau được sử dụng để tạo ra hiệu ứng lượng tử ưu tiên các mặt khác nhau của phương trình này, khiến việc so sánh trực tiếp rất khó khăn và tăng tính phức tạp của công nghệ.

IBM sử dụng qubit siêu dẫn, yêu cầu làm mát gần bằng không độ tuyệt đối để giảm thiểu tiếng ồn nhiệt, bảo tồn sự hợp tác lượng tử và giảm tối thiểu tương tác môi trường. Tuy nhiên, Quantinuum sử dụng công nghệ ion bị giam cầm sử dụng trường từ để giữ các ion (nguyên tử bị ion hóa) trong chân không. Công nghệ này không yêu cầu làm mát, mặc dù được cho là khó mở rộng hơn. Tuy nhiên, vào tháng 4, Quantinuum tuyên bố đã đạt độ chính xác 99,9% của qubit của mình.

“Cách tiếp cận ion bị giam cầm đang dẫn đầu mọi người khác,” Hazra nói. Trong khi đó, Gambetta tranh luận rằng qubit siêu dẫn có lợi thế về việc mở rộng, tốc độ tương tác lượng tử và khai thác công nghệ bán dẫn và sóng vi ba hiện có để đẩy nhanh tiến bộ.

Đối với những người quan sát khách quan, bồi thẩm đoàn vẫn chưa ra phán quyết do các chỉ số so sánh không tuyến tính khiến việc xác định ai thực sự dẫn đầu trong cuộc đua này là không thể. “Đó là hai cách tiếp cận rất khác nhau, cả hai đều cho thấy triển vọng,” Scott Likens, giám đốc công nghệ AI toàn cầu và đổi mới của công ty tư vấn kinh doanh PwC nói. “Chúng tôi vẫn chưa thấy người chiến thắng rõ ràng, nhưng điều này rất thú vị.”

Nơi Gambetta và Hazra đồng ý là lượng tử có tiềm năng kết hợp với AI để tạo ra kết quả thực sự tuyệt vời. “Tôi rất muốn thấy lượng tử cho AI và AI cho lượng tử,” Gambetta nói. “Sự tương tác giữa chúng, và sự tiến bộ chung trong công nghệ, có rất nhiều ý nghĩa.”

Hazra cũng đồng ý rằng “trí tuệ nhân tạo sinh thành cần sức mạnh của tính toán lượng tử để đạt được tiến bộ cơ bản.” Đối với Hazra, Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư sẽ dẫn đầu bởi trí tuệ nhân tạo sinh thành nhưng được hỗ trợ bởi sức mạnh của tính toán lượng tử. “Công việc của AI và cơ sở hạ tầng tính toán của tính toán lượng tử đều cần thiết.”

Đây cũng là quan điểm được chia sẻ trên Thái Bình Dương ở Trung Quốc, nơi đầu tư vào lượng tử được ước tính khoảng 25 tỷ USD, vượt xa phần còn lại của thế giới. Máy tính lượng tử Jiuzhang của chuyên gia lượng tử hàng đầu Trung Quốc Giáo sư Pan Jianwei tuyên bố có thể thực hiện một số loại tính toán liên quan đến AI nhanh hơn 180 triệu lần so với siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Physical Review Letters được giám khảo vào tháng 5 năm ngoái, Jiuzhang xử lý hơn 2.000 mẫu của hai thuật toán liên quan đến AI phổ biến – Monte Carlo và làm nóng mô phỏng – sẽ mất siêu máy tính nhanh nhất thế giới 5 năm, chỉ trong một giây. Vào tháng 10, Pan công bố Jiuzhang 3.0, mà ông tuyên bố nhanh hơn 10 ngàn tỷ lần so với siêu máy tính cổ điển trong việc giải quyết một số vấn đề nhất định.

Jiuzhang sử dụng một hình thức công nghệ lượng tử thứ ba – ánh sáng hoặc photon – và Pan thường được ca ngợi là vị vua lượng tử của Trung Quốc. Một giáo sư vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, năm 2016 Pan đã phóng vệ tinh thông tin lượng tử đầu tiên trên thế giới Micius, đã phát tán photon đan xen giữa Trái đất một năm sau đó cho cuộc gọi video đầu tiên được bảo mật bằng lượng tử trên thế giới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Micius được coi là khoảnh khắc “Sputnik”