(SeaPRwire) –   WASHINGTON — Một loạt các thử nghiệm tiên tiến không tìm thấy chấn thương hoặc thoái hóa não đối với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và các nhân viên chính phủ khác mắc các vấn đề sức khỏe kỳ lạ từng được gọi là “Havana Syndrome, ” các nhà nghiên cứu báo cáo hôm thứ Hai.

Nghiên cứu kéo dài gần năm năm của Viện Y tế Quốc gia không đưa ra lời giải thích nào cho các triệu chứng bao gồm đau đầu, vấn đề về thăng bằng và khó khăn về khả năng suy nghĩ và ngủ lần đầu tiên được báo cáo ở Cuba vào năm 2016 và sau đó là hàng trăm nhân viên người Mỹ ở nhiều quốc gia khác nhau.

Nhưng nghiên cứu này đã bác bỏ một số phát hiện trước đó nêu lên nỗi ám ảnh về chấn thương não ở những người đang trải qua những gì Bộ Ngoại giao hiện gọi là “các vụ việc sức khỏe bất thường”.

“Những cá nhân này có các triệu chứng thực tế và đang trải qua khoảng thời gian rất khó khăn,” Tiến sĩ Leighton Chan, Trưởng khoa phục hồi chức của Viện Y tế Quốc gia, người đã giúp dẫn đầu nghiên cứu cho biết. “Chúng có thể khá nguy hiểm, gây tàn tật và khó điều trị”.

Tuy nhiên, các lần chụp MRI phức tạp không phát hiện thấy sự khác biệt đáng kể nào về thể tích não, cấu trúc não hoặc chất trắng — các dấu hiệu của chấn thương hoặc thoái hóa — khi so sánh bệnh nhân Havana Syndrome với các nhân viên chính phủ khỏe mạnh có công việc tương tự, bao gồm cả một số người ở cùng một tòa đại sứ. Tương tự không có sự khác biệt đáng kể nào trong các bài kiểm tra nhận thức và các bài kiểm tra khác, theo các phát hiện được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Mặc dù điều đó không thể loại trừ một số chấn thương thoáng qua khi các triệu chứng bắt đầu, các nhà nghiên cứu cho biết thật tốt khi họ không thể phát hiện các dấu hiệu lâu dài trên phim chụp não thường thấy sau chấn thương hoặc đột quỵ.

Điều đó “có thể giúp những bệnh nhân phần nào yên tâm”, đồng tác giả của nghiên cứu Louis French, một nhà tâm lý học thần kinh tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed, người điều trị hội chứng Havana cho biết. “Nó cho phép chúng tôi tập trung vào hiện tại, để đưa mọi người trở lại nơi họ nên đến”

Một phân nhóm, khoảng 28%, các trường hợp hội chứng Havana đã được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thăng bằng gọi là chóng mặt tư thế nhận thức dai dẳng, hay PPPD. Có liên quan đến các vấn đề về tai trong cũng như căng thẳng nghiêm trọng, chứng rối loạn này xảy ra khi một số mạng lưới não bộ không bị chấn thương nhưng lại không giao tiếp đúng cách. French gọi đó là một “phản ứng thích ứng”, giống như cách những người cúi người để giảm đau lưng có thể gặp vấn đề về tư thế ngay cả khi cơn đau đã biến mất.

Những người tham gia hội chứng Havana đã báo cáo mệt mỏi nhiều hơn, các triệu chứng căng thẳng sau chấn thương và trầm cảm.

Những phát hiện này là mới nhất trong nỗ lực giải mã bí ẩn bắt đầu khi các nhân viên tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cuba bắt đầu tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho chứng mất thính lực và ù tai sau khi báo cáo nghe thấy những tiếng động lạ đột ngột.

Ban đầu, có lo ngại rằng Nga hoặc một quốc gia khác có thể đã sử dụng một số hình thức năng lượng định hướng để tấn công người Mỹ. Nhưng năm ngoái, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy một thế lực nước ngoài nào đó có liên quan và hầu hết các trường hợp dường như có nguyên nhân khác nhau, từ các bệnh chưa được chẩn đoán đến các yếu tố môi trường.

Một số bệnh nhân đã cáo buộc chính phủ phớt lờ những căn bệnh của họ. Và trong một bài xã luận trên JAMA vào thứ Hai, một nhà khoa học đã kêu gọi nghiên cứu thêm để chuẩn bị cho bí ẩn sức khỏe tiếp theo như vậy, cảnh báo rằng thiết kế nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia cộng với những hạn chế của công nghệ y tế hiện tại có thể đã bỏ sót một số manh mối.

“Người ta có thể nghi ngờ rằng không có gì hoặc không có gì nghiêm trọng xảy ra với những trường hợp này. Điều này là không nên”, Tiến sĩ David Relman của Đại học Stanford đã viết. Vào năm 2022, ông là thành viên của một hội đồng do chính phủ chỉ định, hội đồng này không thể loại trừ khả năng một dạng năng lượng xung có thể giải thích cho một nhóm các trường hợp.

Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia, bắt đầu năm 2018 và bao gồm hơn 80 bệnh nhân mắc hội chứng Havana, không được thiết kế để kiểm tra khả năng có vũ khí hoặc các yếu tố kích hoạt khác gây ra các triệu chứng của hội chứng Havana. Chan cho biết những phát hiện này không mâu thuẫn với kết luận của các cơ quan tình báo.

Nếu một số “hiện tượng bên ngoài” là nguyên nhân gây ra các triệu chứng, “nó không dẫn đến những thay đổi bệnh sinh dai dẳng hoặc có thể phát hiện được”, ông nói.

Bộ Ngoại giao cho biết họ đang xem xét các phát hiện của Viện Y tế Quốc gia nhưng ưu tiên của họ là đảm bảo những nhân viên và gia đình bị ảnh hưởng “được đối xử với sự tôn trọng và lòng trắc ẩn cũng như được tiếp cận kịp thời với dịch vụ chăm sóc y tế và tất cả các quyền lợi mà họ được hưởng”.

___

Nhà văn ngoại giao AP Matthew Lee đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.