PALESTINIAN-ISRAEL-CONFLICT-UNREST

(SeaPRwire) –   Đầu tháng 1, nhà lập pháp Ofer Cassif của Israel đã gây ra một cơn bão chính trị khi ông biện hộ cho vụ kiện của Nam Phi cáo buộc Israel “diệt chủng” đối với người Palestine ở Gaza tại Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague. Giờ đây, Cassif có nguy cơ bị mất ghế tại văn phòng sau khi một ủy ban nghị viện của Israel bỏ phiếu 14-2 hôm thứ Ba để trục xuất ông khỏi Knesset, cơ quan lập pháp của Israel. Quyết định cuối cùng, được trình lên cho các nhà lập pháp đồng nghiệp của Cassif trong một cuộc bỏ phiếu chưa từng có, có thể sẽ đưa ra trong vài tuần nữa.

Cassif từ lâu đã là một trong những người phản đối kịch liệt nhất cuộc oanh tạc của Israel vào Gaza. Trong những ngày sau vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 của Hamas, vụ việc mà ông mô tả là “”, ông đã cáo buộc chính phủ Israel sử dụng cuộc tàn sát này “như một cái cớ để tấn công Gaza như một phần trong quá trình thực hiện kế hoạch khuất phục phát xít này”.

Mặc dù việc trục xuất Cassif vẫn chưa chắc chắn (nếu Knesset bỏ phiếu khẳng định quyết định này, theo như dự kiến, ông vẫn có cơ hội kháng cáo quyết định này lên Tòa án Tối cao của đất nước), nhưng các đồng nghiệp của ông cho biết viễn cảnh bị cách chức của ông đánh dấu một tiền lệ nguy hiểm—đó là chính kiến phản đối, đặc biệt là về cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, không còn được dung thứ nữa.

“Họ đang cố gắng hình sự hóa lập trường phản chiến”, Aida Touma-Sliman, người cũng là nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Vì Hòa bình và Bình đẳng cánh tả (được gọi là al-Jabha hoặc Hadash ở tiếng Ả Rập và tiếng Hebrew) cho biết. Hiệp hội Dân quyền Israel, tổ chức nhân quyền lâu đời nhất của quốc gia này, đã gọi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba là “.”

Mặc dù nỗ lực trục xuất Cassif mang động cơ chính trị—ít nhất là cánh hữu đến trung dung đều ủng hộ động thái này, bao gồm cả đảng đối lập ôn hòa Yesh Atid—nhưng chưa chắc đã có cơ sở pháp lý. Theo luật của Israel, một nhà lập pháp chỉ có thể bị luận tội nếu họ bị phát hiện kích động phân biệt chủng tộc hoặc ủng hộ cuộc đấu tranh vũ trang chống lại nhà nước Israel. Mặc dù một số nhà lập pháp chỉ ra việc Cassif ký một đơn thỉnh nguyện ủng hộ vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế là bằng chứng cho thấy điều sau, Cassif đã bác bỏ cáo buộc này là “vô lý”, lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Democracy Now rằng “chữ ký của tôi ủng hộ đơn kháng cáo này của Nam Phi gửi lên Tòa án Công lý Quốc tế không phải là chống lại Israel. Đó là vì Israel và chống lại chính phủ Israel và các chính sách của họ”. (Cassif từ chối bình luận thêm cho đến khi thủ tục luận tội kết thúc.)

Đây không phải là lần đầu tiên lập trường chính trị của Cassif phải đối mặt với sự giám sát pháp lý. Vào năm 2019, ông đã bị hủy tư cách ứng cử trong cuộc bầu cử Knesset vì những bình luận khiêu khích được đưa ra bốn năm trước khi Cassif—lúc đó là giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Hebrew Jerusalem—gọi bộ trưởng tư pháp Ayelet Shaked của đất nước là “.” Tòa án Tối cao cuối cùng đã lật ngược quyết định đó, mở đường cho Cassif giành được một ghế trong danh sách chung Hadash-Ta’al.

Những người bảo vệ Cassif tin tưởng rằng pháp luật có lợi cho ông—một lập trường được củng cố bởi Phó tổng chưởng lý Avital Sompolinsky của Israel, người đã thông báo với Ủy ban Hạ viện Knesset trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba rằng, trong chừng mực những cáo buộc chống lại Cassif có liên quan, “không có cơ sở nào hình thành được bằng chứng cho thấy nguyên nhân ủng hộ đấu tranh vũ trang của một tổ chức khủng bố”. Bà nói thêm rằng việc cách chức Cassif có thể vi phạm “một cách nguy hiểm và tạo tiền lệ” các tiêu chí mà chính phủ sử dụng để cách chức các nhà lập pháp, cảnh báo rằng điều này có thể “gây hại cho nền dân chủ và khả năng phục hồi của Israel”.

Theo quan điểm của Touma-Sliman, tác hại đó đã được nhận ra. Vào tháng 11, nhà lập pháp Palestine-Ả Rập này đã bị đình chỉ hai tháng khỏi Knesset vì một bài đăng trên mạng xã hội chỉ trích cuộc oanh tạc Bệnh viện Al-Shifa của Israel. Bà cho biết, khi tấn công Cassif, “Họ muốn hình sự hóa tất cả chúng tôi. Không chỉ riêng Ofer. Chúng tôi hiểu rất rõ điều đó”.

Touma-Sliman cảnh báo rằng nếu việc luận tội Cassif được Knesset thông qua (trong trường hợp này, cần có 90 trong số 120 nhà lập pháp của cơ quan lập pháp này ủng hộ) và kháng cáo vụ việc của ông, thì điều này có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc đấu tranh chính trị khác liên quan đến Tòa án Tối cao của đất nước, sự độc lập của tòa án này chính là trọng tâm của cuộc chiến đã làm rung chuyển đất nước vào năm ngoái. Bà cho biết về các đảng phái ôn hòa hơn của Israel “Họ đang hợp tác với phe cánh hữu trong một quá trình mà sẽ mang đến một cuộc tấn công toàn diện và chiến dịch chống lại Tòa án Tối cao nếu quyết định này bị đảo ngược”. “Họ đang tạo ra một tiền lệ sẽ rất nguy hiểm đối với nền dân chủ của [Israel] còn lại”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.