NETHERLANDS-SAFRICA-ISRAEL-PALESTINIAN-CRIME

(SeaPRwire) –   Luật quốc tế nên hạn chế sự xâm lược quân sự, giúp trừng phạt kẻ phạm tội và cung cấp một số hướng dẫn để tiến hành chiến tranh một cách đạo đức. Ở Ukraine và Gaza, luật quốc tế dường như không làm được bất kỳ điều này. Và tuy nhiên, những xung đột này vẫn nhấn mạnh rằng luật quốc tế là điều chúng ta có và, hơn bao giờ hết, củng cố nó phải là một ưu tiên đạo đức và chính trị.

Luật quốc tế hiện diện khắp nơi trong các cuộc thảo luận công khai về quyền tự vệ của Israel và cuộc xung đột Gaza. Mọi người – từ nhà lãnh đạo thế giới đến báo chí đến người dân bình thường trên mạng xã hội – nói về quyền tự vệ của một quốc gia, nhu cầu đảm bảo tội ác chiến tranh không bị phạm và đảm bảo phạm vi thẩm quyền của các tòa án quốc tế khi chúng xảy ra. Cho dù luật quốc tế được thảo luận nhiều đến vậy trong bối cảnh chiến tranh, chúng ta mong đợi nó sẽ hạn chế thực tế. Nhưng vì ba lý do, cuộc chiến ở Ukraine và Gaza dường như chứng minh sự yếu kém của luật quốc tế.

Thứ nhất, những cuộc chiến này đã gây ra những đau khổ không tưởng nhưng các nhà lãnh đạo thế giới đã chiếm lĩnh ngôn ngữ pháp lý để biện minh cho chúng. Nga đã đưa ra các biện minh pháp lý cho những gì rõ ràng là một cuộc chiến xâm lược, đe dọa sự tồn vong của Ukraine và đã giết chết hàng nghìn người Ukraine, làm bị thương và di dời nhiều người khác. Ngược lại với Nga, Israel có một tuyên bố có thể chấp nhận được rằng họ đang hành động trong tự vệ. Nhưng Israel vẫn tiếp tục vi phạm luật chiến tranh trong phản ứng của mình đối với cuộc nổi dậy đã khiến 1.200 người thiệt mạng. Quân đội Israel duy trì tính hợp pháp của các cuộc tấn công phá hủy bệnh viện, trường học và nơi thờ tự – những cuộc tấn công đã khiến ít nhất 200 người chết, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Các hoạt động quân sự gây ra thương vong được cho là đáp ứng các quy tắc tiến hành chiến tranh. Thực tế của những cuộc chiến này dường như cho thấy luật quốc tế hợp pháp hóa thay vì hạn chế bạo lực.

Thứ hai, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) – được thành lập vào năm 1998 để truy tố những kẻ phạm tội chiến tranh, tội ác chống lại loài người hoặc diệt chủng – đang điều tra công khai nhưng chưa trừng phạt sai phạm trong những xung đột này. Ngày kỷ niệm thứ hai của cuộc xâm lược – trong đó hàng trăm thường dân Ukraine bị tra tấn, cưỡng hiếp và giết hại – đang đến gần nhưng không ai trong số các thủ phạm bị đưa ra xét xử. Việc ICC không tiền lệ khi truy tố một nguyên thủ quốc gia đương nhiệm là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Vladimir Putin đã làm ông ta khó chịu. Viện trưởng ICC Karim Khan đã lên án cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas cũng như việc sử dụng vũ lực của Israel tại Gaza. Tuy nhiên, triển vọng phát hành lệnh bắt giữ vẫn không ngăn chặn các cuộc tấn công bừa bãi vào Israel hay của Israel. Israel đã không đáp ứng nghĩa vụ cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza bị bao vây. Hamas cũng không thả các tù nhân. Tất cả điều này đã nuôi dưỡng niềm tin rằng luật quốc tế vô dụng.

Cuối cùng, trong cả hai xung đột này, cuộc thảo luận về luật quốc tế là không nhất quán và mâu thuẫn với phán đoán đạo đức trực giác. Bất chấp những khác biệt rõ ràng giữa cuộc chiến ở Ukraine và Gaza, chính quyền Biden đã so sánh việc gửi vũ khí cho cả Ukraine và Israel là một phần của cuộc đấu tranh toàn cầu giữa các nền dân chủ và chủ nghĩa cực đoan. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã lên án các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, gần như cùng một hơi với việc bày tỏ lo ngại khi Israel phá hủy nhà máy điện cuối cùng còn hoạt động ở Gaza và biến Dải Gaza gần như không thể sống được. Sự ủng hộ mù quáng Israel nuôi dưỡng cáo buộc rằng phương Tây chỉ áp dụng luật quốc tế để hạn chế “phần còn lại”.

Khi các luận điệu pháp lý tuân theo cân nhắc chính trị hơn là đạo đức, như chính quyền Biden và các đồng minh châu Âu đang làm, liệu luật có thể giúp chúng ta hiểu thế giới? Ukraine và Gaza đã tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin trong dự án hạn chế chiến tranh bằng luật quốc tế, nhưng bác bỏ nó hoàn toàn sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.