Aunt Sally, old midwife, the only doctor or nurse ever heard of in Gees Bend

(SeaPRwire) –   Trong bối cảnh tỷ lệ tử vong sản khoa ngày càng tăng, phụ nữ da đen và bản địa ở Mỹ có nhiều khả năng tử vong do nguyên nhân liên quan đến mang thai hơn so với phụ nữ da trắng. Nhiều phụ nữ da màu trải qua những trải nghiệm đau đớn và mang tính chất bạo lực trong bệnh viện do sự phân biệt chủng tộc cấu trúc và bị hệ thống chăm sóc sức khỏe Mỹ bỏ quên trong lịch sử. Và trong khi các chuyên gia chăm sóc sản khoa đã lưu ý đến kết quả sức khỏe tốt hơn khi được chăm sóc bởi nữ hộ sinh – ít can thiệp y tế hơn và ít phẫu thuật mổ cắt tử cung hơn – họ cũng nhấn mạnh tới sự khó khăn mà phụ nữ da đen gặp phải khi tìm kiếm nữ hộ sinh da đen.

Nhưng trước đây không phải như vậy. Vào thế kỷ 19 tại Mỹ, chăm sóc sức khỏe sinh sản chủ yếu do nữ hộ sinh liên chủng tộc thực hiện. Tuy nhiên, khi việc sinh con trở nên y khoa hóa hơn, phụ nữ da màu và phụ nữ từ các chủng tộc thiểu số dần bị xóa bỏ khỏi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hiểu rõ nguồn gốc của sự chênh lệch này là chìa khóa để giải quyết tình trạng thiếu hụt nữ hộ sinh da màu và làm cho nghề nghiệp đa dạng hơn.

Trong nhiều thế hệ, việc chăm sóc thai nghén và sinh con được giám sát bởi các nữ hộ sinh đang đào tạo ở Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và sau đó là Bắc Mỹ. Nữ hộ sinh không chỉ hỗ trợ người mẹ vượt qua cơn đau của quá trình sinh nở, mà còn cung cấp thuốc men, đảm bảo vệ sinh tổng thể và chăm sóc người mẹ cùng đứa bé sau khi sinh.

Ở Mỹ trước Nội chiến, phụ nữ da đen, bản địa và người nhập cư đã truyền bá các phương pháp chữa bệnh truyền thống và sự thông thái bằng cách tham gia học việc cùng các nữ hộ sinh có kinh nghiệm hơn trong cộng đồng của họ. Theo , nữ hộ sinh là liên chủng tộc: một nửa trong số những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản là người da đen, và nửa còn lại là người da trắng và bản địa.

Bất chấp sự hạn chế nghiêm ngặt của chế độ nô lệ, nữ hộ sinh da đen được phép di chuyển tự do và nhận thanh toán cho công việc của mình, điều hiếm thấy đối với người nô lệ. Họ là những người cung cấp chăm sóc sức khỏe sinh sản chính trên khắp nước Mỹ, bao gồm thường xuyên cho vợ của chủ nô. Nữ hộ sinh là trụ cột của cộng đồng, duy trì mạng lưới xã hội và lưu giữ hồ sơ ngay cả khi gia đình bị tách rời và thành viên bị bán cho chủ mới.

Nữ hộ sinh sử dụng cả phương pháp chữa bệnh tâm linh và dược liệu để điều trị nhiều bệnh tật và đảm bảo trẻ sơ sinh khỏe mạnh, nhưng các dịch vụ mà họ cung cấp không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc sinh nở. Đối với một số phụ nữ, nữ hộ sinh thường là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe duy nhất có thể tiếp cận được. Một trong những vai trò chính của họ là cung cấp biện pháp tránh thai và thuốc phá thai. Trong thời kỳ nô lệ và nhiều năm sau đó, phụ nữ da đen không có quyền tự chủ về cơ thể khi phải chịu đựng bạo lực thể xác và tình dục nặng nề. Việc lựa chọn phá thai giúp họ khẳng định và bảo vệ quyền kiểm soát cơ thể.

Phần lớn nữ hộ sinh ở vùng nông thôn và xa xôi của miền Nam là người da đen. Họ được gọi là “Nữ hộ sinh bà nội”, và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sự chênh lệch về chăm sóc sức khỏe sinh sản và lấp đầy khoảng trống trong chăm sóc sản khoa. Mặc dù bác sĩ và chuyên gia y tế được đào tạo chính thức đã tồn tại, họ thường hành nghề ở khu vực đô thị và bỏ qua bệnh nhân da màu.

Ngay cả sau khi chấm dứt nô lệ, phụ nữ da đen vẫn ưa chuộng sinh con tại nhà với sự hỗ trợ của nữ hộ sinh hơn là ở bệnh viện do sự định kiến và phân biệt đối xử mà họ gặp phải trong xã hội.

Tuy nhiên, vai trò của nữ hộ sinh đã thay đổi trong thế kỷ 20 khi việc chăm sóc sinh nở trở thành chuyên ngành y khoa do đàn ông da trắng địa vị cao thống trị, nhấn mạnh tầm quan trọng của bằng cấp chuyên môn, công nghệ hiện đại và tiện ích của bệnh viện. Khi tỷ lệ tử vong sản khoa giảm dần – do cải thiện vệ sinh và phát triển các phương pháp vệ sinh mới – các bác sĩ nam da trắng bắt đầu đặt câu hỏi về việc hành nghề nữ hộ sinh. Cộng đồng y khoa cũng coi nữ hộ sinh da màu là mối đe dọa khác đối với công việc của họ và loại trừ họ khỏi thực hành tại các cơ sở y tế.

Nhiều gia đình giàu có da trắng bắt đầu sinh con dưới sự chăm sóc của bác sĩ da trắng bởi họ coi nữ hộ sinh là nguy hiểm, không vệ sinh và có địa vị thấp hơn.

Nữ hộ sinh vẫn phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng da đen, đặc biệt là ở miền Nam. Đối với phụ nữ da đen, nữ hộ sinh vẫn là lựa chọn rẻ hơn, an toàn hơn và thoải mái hơn – đặc biệt là trong thời điểm họ có ít quyền lợi hơn và được tôn trọng ít hơn.

Tuy nhiên, cuộc tấn công vào nghề hành nghề nữ hộ sinh bởi các bác sĩ da trắng đã làm giảm số lượng nữ hộ sinh. Tệ hơn nữa, sự suy giảm này làm xấu đi kết quả mang thai và sinh nở – đặc biệt đối với phụ nữ mẹ da đen, họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khiến họ cảm thấy an toàn và quan tâm.

Chiến dịch chống lại nữ hộ sinh trong nửa thế kỷ đã để lại hậu quả: đến năm 1950, nữ hộ sinh chỉ chăm sóc 5% tổng số ca sinh ở Mỹ, mặc dù họ vẫn tham gia .

Do lịch sử đen tối của đất nước, nữ hộ sinh – đặc biệt là người da màu – phải mất rất nhiều thời gian để có thể hành nghề một cách tự do và được công nhận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.