Hoàng tử William, Công tước xứ Wales và Catherine, Công nương xứ Wales đi dọc theo Mall trong lễ đăng quang của Vua Charles III và Nữ hoàng Camilla tại London, vào ngày 6 tháng 5 năm 2023.

(SeaPRwire) –   Trong khi Catherine Middleton đã vắng mặt khỏi các nhiệm vụ hoàng gia trong hai tháng do “phẫu thuật bụng đã lên kế hoạch”, công chúng Anh đầy suy đoán về những gì đang xảy ra với Nữ hoàng đệ nhất tương lai của họ. Nhưng gia đình hoàng gia luôn duy trì một ranh giới mỏng manh giữa việc cân bằng các vấn đề sức khỏe riêng tư với việc tiết lộ cho công chúng họ phục vụ.

“Bạn có thể tranh luận rằng chi tiết về một nguyên thủ quốc gia là trong lợi ích công cộng,” theo Richard Fitzwilliams, một chuyên gia về gia đình hoàng gia. “Nhưng mặt khác, đến mức độ nào một nhân vật công cộng có quyền riêng tư?”

Sự vắng mặt của Catherine phù hợp với lịch sử dài và tiến hóa của cách hoàng gia đã chọn xử lý các vấn đề sức khỏe. Thế hệ trước thường che đậy chúng trong bí mật. Có lẽ nổi tiếng nhất, vào những năm 1950, công chúng Anh không được biết khi Vua George VI mắc ung thư phổi. Năm 1951, ông đã loại bỏ phổi trái của mình do những gì được mô tả một cách mơ hồ là “bất thường cấu trúc”, và ung thư không được đề cập trong thông báo tử vong của ông.

Đôi khi, thế hệ trước sẽ mở hơn về các vấn đề ít nghiêm trọng hơn. Một lần vào năm 1982, khi Nữ hoàng Elizabeth, Nữ hoàng Mẹ phải đến bệnh viện sau khi gần như bị nghẹn bởi một xương cá, bà đã ban hành một tuyên bố cho báo chí, đùa rằng: “Chỉ có cá hồi trả thù mình thôi”.

Vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth ngồi với công chúa Margaret Rose và Elizabeth trong hộp khán giả tại nhà hát Palladium ở London, vào ngày 13 tháng 11 năm 1950.

“Xương cá tiết lộ rõ ràng vì họ thường mở hơn về những trường hợp nhỏ hơn,” theo Gareth Russell, một nhà sử học và tác giả tập trung vào gia đình hoàng gia Anh. “Nước Anh là một xã hội kín đáo hơn trong thế kỷ 20, và trong các gia đình trên khắp đất nước và trên khắp bậc thang xã hội, ung thư hoặc bệnh chết người thường không được thảo luận.”

Cách tiếp cận của Kate và William đã chứng tỏ hoàn toàn khác biệt, khi họ đề cập đến các vấn đề riêng tư với sự thành thật nhiều hơn. “Kate và William thuộc thế hệ khác, vì vậy họ không cảm thấy xấu hổ khi mở lòng về những thách thức,” theo Clare McHugh, một nhà sử học và tác giả hoàng gia.

Cả Kate và William đều không ngại ngần trong quá khứ khi nói về các vấn đề sức khỏe. Hoàng tử William đã nói rộng rãi về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần, và Kate đã nói về những gì cô phải đối mặt trong thời kỳ mang thai. Bà cũng tiết lộ bụng sau sinh của mình trong những bức ảnh chỉ vài giờ sau khi sinh con trai, Hoàng tử George.

Một phần, đó là một chiến thuật cần thiết cho thời đại internet, trong đó bí mật khó giữ hơn. “Tôi nghĩ họ nhận ra rằng để tồn tại và phát triển trong thời đại hiện đại, họ cần phải thành thật về những gì đang xảy ra với họ,” theo McHugh. “Tốt hơn là họ thành thật từ đầu thay vì để tin đồn lan truyền trên internet.”

Chính vì họ trước đây đã tương đối minh bạch nên sự im lặng hiện tại của họ trở nên nổi bật hơn, các chuyên gia cho biết. “Đó là lý do tại sao sự miễn cưỡng của William và Kate khi nói về những gì đang xảy ra với họ là kỳ lạ,” theo McHugh.

Catherine Middleton, Hoàng tử Charles và Vua Charles III trong buổi trình bày danh dự của Scotland

Như Kathryn Lamontagne, một giảng viên Khoa học Xã hội tại Đại học Boston nói, đôi khi im lặng gây ra nhiều xôn xao hơn là đối mặt trực tiếp với vấn đề, một bài học gia đình Hoàng gia đã học được khi bà vắng mặt khỏi một phần quan trọng của sự kiện trong những tháng trước khi qua đời. “Đối với những người hâm mộ Hoàng gia, sự vắng mặt của bà từ lễ kỷ niệm Ngai vàng Bạc của năm 2022 là dấu hiệu rõ ràng về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng của bà và một dấu hiệu rõ ràng về một vấn đề nghiêm trọng trên đường đến,” Lamontagne nói trong email.

Vẫn còn, bất chấp sự thành thật của bà trong quá khứ, nhiều khía cạnh sự im lặng hiện tại của Công nương xứ Cambridge chỉ đơn giản là tuân theo truyền thống. “Điệu nhảy này giữa thông tin cá nhân và công khai vẫn đẩy ranh giới của sự riêng tư y tế và sự thèm khát chi tiết của công chúng, nhưng nó vẫn tuân theo mô hình cung cấp rất ít chi tiết y tế cho công chúng,” theo Lamontagne. “‘Không than phiền, không giải thích’, theo lời của Nữ hoàng quá cố.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.