(SeaPRwire) –   Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh TIME100 vào thứ Tư rằng nỗ lực cai nghiện nhiên liệu hóa thạch toàn cầu hiện ở trong tình trạng “sâu sắc” hơn so với ba năm trước dưới thời Donald Trump.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Biden đã đặt chương trình khí hậu lên một “con đường u ám”, theo lời Kerry, người đã được Biden bổ nhiệm làm đặc phái viên khí hậu tổng thống đầu tiên vào năm 2021, và đã phát biểu cùng với phóng viên cao cấp của TIME Justin Worland trên sân khấu.

Tại COP26, gần 200 quốc gia đồng ý chuyển sang không sử dụng nhiên liệu hóa thạch để đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

“Vấn đề duy nhất là liệu điều đó có xảy ra đủ nhanh để tránh những hậu quả tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu hay không; các nước giàu sẽ vượt qua được, nhưng những người nghèo nhất trên hành tinh sẽ bị tàn phá”, Kerry nói. Ông chỉ ra nhiệt độ cực đoan ở châu Phi, sự sụp đổ của năng lực sản xuất lương thực, tình trạng thiếu nước đều tạo ra những người tị nạn khí hậu. “Chúng ta đang đi vào một hướng rất nguy hiểm nhưng chúng ta có thể chiến thắng trận chiến này”, ông nói.

Trong khi Kerry bày tỏ sự nghi ngờ đối với khả năng Trump trở lại nắm quyền, ông lại rất lạc quan hơn về lượng đầu tư đang diễn ra để làm cho sự chuyển đổi năng lượng trở thành hiện thực.

“Chúng ta hiện có khoảng 1,8 nghìn tỷ USD đang được đầu tư vào thị trường này”, Kerry nói, thêm rằng con số đó cần đạt gần 5 nghìn tỷ USD. “Có rất nhiều thực thể trên thế giới có nguồn tiền lớn.”

Kerry cũng chỉ ra rằng sự đua đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo của các công ty công nghệ đang dẫn đến sự bùng nổ các trung tâm dữ liệu yêu cầu “một lượng lớn năng lượng để vận hành.”

“Chúng ta muốn thực hiện điều đó nhưng chúng ta cần sản xuất năng lượng đó,” Kerry nói. “Nó sẽ đến từ đâu? Chúng ta không triển khai năng lượng tái tạo đủ nhanh để làm điều đó.” Ông chỉ ra tiềm năng của gió, mặt trời, hydro và năng lượng hạt nhân như những giải pháp tiềm năng: “Một trong số chúng sẽ chiến thắng.”

Hội nghị thượng đỉnh TIME100 tập hợp những nhà lãnh đạo từ cộng đồng toàn cầu TIME100 để tôn vinh các giải pháp và khuyến khích hành động nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Hội nghị thượng đỉnh năm nay có sự tham gia của nhiều diễn giả đến từ các lĩnh vực chính trị, kinh doanh, y tế và khoa học, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác.

Những diễn giả tham gia Hội nghị thượng đỉnh TIME 100 năm 2024 bao gồm diễn viên Elliot Page, nhà thiết kế Tory Burch, vận động viên Olympic Ibtihaj Muhammad, nhà vô địch WNBA A’ja Wilson, tác giả Margaret Atwood, chủ tịch NYSE Lynn Martin, diễn viên hài Alex Edelman, giáo sư Yoshua Bengio, Ngoại trưởng Mỹ thứ 68 John Kerry, nữ diễn viên Jane Fonda và nhiều người khác.

Hội nghị thượng đỉnh TIME100 được tài trợ bởi Booking.com, Citi, Merck, Northern Data Group, Glenfiddich Single Malt Scotch Whisky và Verizon.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.