.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.

Đó là nhận xét của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phát biểu bế mạc Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 ở khu vực phía Nam, diễn ra tại TP.HCM ngày 21/3.

Nhấn mạnh đây là dịp để các cơ quan dân cử học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ duy trì tổ chức hội nghị thường niên tổng kết công tác năm và bàn những vấn đề công tác của những năm tiếp theo.

Thông tin từ hội nghị cho biết, năm 2021, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố phía nam đã bám sát thực tiễn hơn, đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Tiêu biểu như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, đặc biệt là TP.HCM đã phấn đấu đạt tổng số thu ngân sách rất lớn (381.531.937 tỷ đồng tương đương 104,56% dự toán, cao hơn cùng kỳ năm 2020).

Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, có nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thành các khung khổ cho cả nhiệm kỳ.

Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri đạt bình quân cả nước đạt trên 85%, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là tín hiệu rất đáng mừng, vì Hội đồng nhân dân đang thực hiện ngày càng hiệu quả hơn công tác dân nguyện.

Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần iếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là cấp tỉnh, để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố. Xây dựng đề án có tính chất khung cho cả 5 năm, nâng cao năng lực, hiệu quả của từng mảng nhiệm vụ. Những địa phương nào đã có đề án rồi thì rà soát lại, bổ sung, hoàn thiện; địa phương nào chưa có thì nên xây dựng để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đề cập những chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến yêu cầu kịp thời ban hành các Nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2022. Đó là Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022-2023 theo phương châm thích ứng linh hoạt,an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và Chương trình tổng thể phục hồi phát triển kinh tế – xã hội; có chính sách gì cần bổ sung cần bám sát hai chương trình này và các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết  của Quốc hội, Chính phủ về kinh tế -xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân với Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, thành phố; thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh; Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh để bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục làm rõ nội hàm, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Trong năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Tăng cường sự gắn kết của cơ quan của Quốc hội với Hội đồng nhân dân các cấp và dự thảo Nghị quyết về hướng dẫn một số hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố tích cực đóng góp cụ thể vào dự thảo Đề án và dự thảo Nghị quyết khi được gửi xin ý kiến để khi ban hành đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.